Tại sao thị trường có thể sớm sụt giảm trở lại

Tại sao thị trường có thể sớm sụt giảm trở lại

Lê Hải Linh

Lê Hải Linh

Junior Analyst

16:52 12/05/2023

S&P 500 và thị trường chứng khoán nói chung đang ở một điểm uốn quan trọng. S&P 500 đã trải qua một chặng đường dài kể từ khi chạm đáy vào tháng 10, tăng gần 20%. Thật không may, đó có thể chỉ là một đợt phục hồi. Hơn nữa, chúng tôi thấy ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy nền kinh tế sẽ xấu đi khi chúng tôi dự đoán về tương lai.

Trong khi thị trường dự đoán một sự thay đổi chính sách có lợi cho chứng khoán, Fed chỉ có thể cung cấp một sự xoay trục khi nền kinh tế và thị trường chứng khoán cảm thấy bị tổn thương hơn. Do đó, chúng ta có thể thấy sự biến động gia tăng trong những tháng tới và thị trường có thể kiểm tra lại mức thấp trước đó hoặc thậm chí chạm đáy ở mức thấp hơn gần 3,200 trong trường hợp xấu hơn.

SPX: Biểu đồ 6 tháng

Biểu đồ này cho thấy chính xác sự biến động đáng kể quan sát được trong sáu tháng qua. Hơn nữa, chúng ta đang thấy hiệu suất chủ yếu kể từ "Mức đáy tháng 10", tuy nhiên mức độ biến động là rất lớn. Ngoài ra, điều đáng chú ý là sự phục hồi từ mức thấp nhất trong tháng 10 đã hiện thực hóa thành mức tăng gần 20% cho SPX, vẫn còn e ngại về một thị trường tăng giá mới. Ngoài ra, tôi phải chỉ ra mô hình vai đầu vai giảm giá đang phát triển ở đây.

Nếu SPX không sớm vượt qua ngưỡng kháng cự 4,200, động lượng có thể xấu đi, đưa mức trung bình chính xuống dưới đường viền cổ quanh mức hỗ trợ 4,100-4,050. Động lực này sẽ cho phép SPX thử nghiệm và có khả năng phá vỡ hỗ trợ quan trọng dưới mức 4.000. Nếu mức quan trọng này gấp lại, SPX có thể kiểm tra lại mức 3,800-3,500 và thậm chí có thể thấp hơn khi chúng ta tiến lên. Mặt khác, SPX cần bứt phá trên 4,200, nhưng xu hướng tăng có thể bị hạn chế ở đây trong thời gian tới.

Điều gì đã biến động thị trường tuần trước

Chúng tôi đã chứng kiến một tuần đầy hành động, vì FOMC, báo cáo việc làm, thu nhập đáng kể và các yếu tố khác đã ảnh hưởng đến thị trường. Tuy nhiên, theo quan điểm của tôi, chúng tôi không thấy điều gì bất thường hoặc bất ngờ ngoại trừ bảng lương phi nông nghiệp, kết quả tốt hơn đáng kể so với dự kiến.

Bảng lương phi nông nghiệp - Nóng hơn nhiều so với dự kiến

Mọi thứ đều tuyệt vời với việc làm, tạo ấn tượng về một thị trường lao động và nền kinh tế chung tốt hơn mong đợi. Tuy nhiên, chúng ta nên xem xét rằng việc làm là một chỉ số tụt hậu. Tuy nhiên, những con số này rất đáng kể, với bảng lương phi nông nghiệp tư nhân tăng hơn 60.000 so với dự kiến. "Tỷ lệ thất nghiệp chính thức" đã giảm xuống mức cực thấp 3,4% khi nền kinh tế có thêm 253 nghìn việc làm trong tháng 4 so với dự kiến là 180 nghìn. Ngoài ra, thu nhập trung bình mỗi giờ đạt được tốt hơn mong đợi, minh họa rằng trong khi lạm phát hiện nay, lương của nhân viên cũng đang tăng lên, giúp người tiêu dùng theo kịp sức mua của họ.

Fed - Có khả năng không còn tăng lãi suất nữa

Xác suất tỷ lệ mục tiêu

Mặc dù có khoảng 15% khả năng Fed sẽ tăng lãi suất thêm một lần nữa, nhưng có lẽ chúng ta đang ở cuối chu kỳ tăng lãi suất. Hơn nữa, chúng ta có thể sẽ sớm thấy lãi suất giảm xuống.

Sự đồng thuận là điểm chuẩn sẽ vào khoảng 4,25% -4,5% vào cuối năm. Bây giờ, đó là khoảng 75 điểm cơ bản dưới mức lãi suất quỹ hiện tại. Do đó, trục xoay của Fed có thể sẽ tiếp tục mở ra, dẫn đến lãi suất mục tiêu thấp hơn, có thể bắt đầu từ mùa thu này. Thị trường mong đợi sự xoay trục ngay bây giờ. Vì vậy, nếu Fed không can thiệp, chúng ta có thể chứng kiến một cuộc khủng hoảng đáng kể trên thị trường chứng khoán trong những tháng tới. Vì vậy, chúng tôi muốn thấy tỷ lệ cược tương tự với tỷ lệ thấp hơn hoặc tốt hơn khi chúng tôi tiến tới đây.

CPI có thể ảnh hưởng đến mọi thứ

Dữ liệu lạm phát quan trọng sẽ được công bố vào thứ Tư. CPI có thể là chính xác nhất của lạm phát đáng kể, mà tôi thích nhất. Thị trường đã đạt được con số 5% vào tháng trước (tháng 3) và ước tính đồng thuận là 5% cho tháng 4. Chúng tôi cần một con số gần hoặc thấp hơn một chút so với con số ước tính. Một bản in CPI 4.5-5% sẽ nhận được sự đón nhận tốt ở Phố Wall. Tuy nhiên, nếu chúng ta thấy con số giảm quá mạnh hoặc nếu lạm phát tăng cao hơn dự kiến, chúng ta có thể gặp vấn đề và các tài sản rủi ro khác trong thời gian tới. Một con số quá thấp có thể ngụ ý rằng Fed đã thắt chặt quá nhiều và giảm phát có thể đang diễn ra, còn một con số quá cao có thể có nghĩa là Fed sẽ cố gắng giữ lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn, đây không phải là động lực tăng giá cho SPX và cổ phiếu nói chung. Chúng ta cũng sẽ thấy PPI, tâm lý người tiêu dùng và những con số quan trọng khác trong những ngày tới. Do đó, chúng ta có một tuần đầy ắp dữ liệu có thể tạo ra hoặc phá vỡ đợt phục hồi này.

Thu nhập - Tốt hơn mong đợi

Mặc dù có một số vấn đề liên quan đến ngân hàng và cổ phiếu, hầu hết các khoản thu nhập đều tốt hơn dự đoán trong Q1. Chúng tôi đã thấy kết quả mạnh mẽ từ Microsoft (MSFT), Bảng chữ cái (GOOG), Apple (AAPL) và những gã khổng lồ công nghệ khác, ngụ ý rằng điều tồi tệ nhất có lẽ đang ở phía sau phân khúc công nghệ. Tuy nhiên, các lĩnh vực khác đã tăng tương đối tốt trong giai đoạn đầu của thị trường giá xuống có thể chứng kiến mức thấp mới khi các giai đoạn sau của chu kỳ giảm diễn ra trong những tháng tới. Do đó, trong khi thu nhập chủ yếu tốt hơn dự kiến, nhiều công ty đã đưa ra hướng dẫn mơ hồ, làm tăng thêm sự không chắc chắn ở Phố Wall và mở ra cơ hội cho những đợt sụt giảm tiếp theo trước khi thị trường giá xuống kết thúc. Tôi cũng phải lưu ý rằng hầu hết các "kết quả tốt hơn mong đợi" chỉ tốt hơn bởi vì các ước tính đã giảm đi rất nhiều. Tuy nhiên, nhiều công ty hiện đang trải qua thời kỳ suy thoái thu nhập, điều này có thể trở nên tồi tệ hơn khi chúng ta tăng trưởng trong những tháng tới.

Điểm mấu chốt: Hãy sẵn sàng cho lãi suất thấp, hoặc những điều khác

Thị trường cần lãi suất thấp hơn và đang định giá khoảng 75 điểm cơ bản cho việc giảm lãi suất vào cuối năm. Mặc dù Fed chưa lên tiếng về việc nới lỏng sớm, nhưng cơ quan này có thể sẽ xuất hiện khi lạm phát vừa phải, thị trường lao động và nền kinh tế xấu đi, và thị trường chứng khoán trải qua một giai đoạn đi xuống khác. Có một sự khác biệt đáng kể giữa những gì Fed nói và những gì thị trường mong đợi.

Nếu thị trường không đạt được những gì nó muốn, chúng ta có thể sẽ chứng kiến cổ phiếu và các tài sản rủi ro khác trải qua một làn sóng sụt giảm khác. Ngoài ra, nền kinh tế tiếp tục xấu đi, mặc dù có một số số liệu tốt hơn dự đoán. Tin xấu không còn là tin xấu nữa. Nếu các điểm dữ liệu quan trọng tiếp tục xấu đi, thì khả năng cao là thị trường chứng khoán sẽ chứng kiến nhiều đợt sụt giảm trong ngắn hạn. Trường hợp cơ sở của tôi, phạm vi mục tiêu đáy của thị trường gấu vẫn là 3,500-3,200 và mục tiêu giá cuối năm của tôi vẫn là khoảng 4,500-4,600 trong SPX.

Seeking Alpha

Broker listing

Cùng chuyên mục

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ