Tại sao JPY sụt giá bất chấp BoJ tăng lãi suất?

Tại sao JPY sụt giá bất chấp BoJ tăng lãi suất?

Nam Bình

Nam Bình

Junior Editor

16:45 25/03/2024

Việc Nhật Bản tăng lãi suất lần đầu tiên kể từ năm 2007 là một động thái đánh dấu sự thay đổi lịch sử trong chính sách tiền tệ.

Hiện tại, giới quan chức Nhật Bản đang bàn luận về việc có nên can thiệp để hỗ trợ đồng tiền này hay không. USDJPY chạm mức 151.86 vào thứ sáu, đây là mức cao nhất trong năm nay và gần chạm ngưỡng khiến chính phủ phải can thiệp vào năm 2022. JPY cũng chạm đáy nhiều năm so với Euro và AUD vào tuần trước.

Dù việc JPY yếu hơn hỗ trợ cho ngành xuất khẩu của Nhật Bản, nhưng việc này có thể gây áp lực lên các hộ gia đình do chi phí nhập khẩu tăng.

Đây là những lý do khiến đồng JPY bị bán tháo:

BOJ TĂNG LÃI SUẤT ĐÃ NẰM TRONG DỰ BÁO

Các báo cáo tin tức, bao gồm cả từ Reuters, đã báo trước việc BoJ sẽ chính thức loại bỏ lãi suất âm trong quá trình ngân hàng đưa ra quyết định này. Các điều kiện tài chính cũng ủng hộ dự báo này, với mức lương tăng mạnh cho thấy lạm phát bền vững cũng như việc thực hiện chính sách lãi suất âm hoặc hạn chế lợi suất trái phiếu chính phủ không còn cần thiết nữa.

Patrick Hu, một nhà giao dịch tiền tệ trong nhóm G10 tại Citi ở Singapore, tập trung vào JPY, đã cho biết: “Sự kiện này hoàn toàn nằm trong dự đoán nên thị trường đã định giá rất chính xác trước khi sự kiện diễn ra”.

JPY đã giảm hơn 1% vào ngày công bố.

GIAO DỊCH CARRY TRADE

JPY là đồng tiền có lãi suất thấp nhất trong nhóm G10, là tài sản lý tưởng để carry trade.

Với quyết định lãi suất của BoJ và các ngân hàng trung ương khác trên thế giới trong tuần trước, các nhà đầu tư vốn cắt giảm các giao dịch này trước đó đang bắt đầu ''xây lại'' vị thế của họ. Nhà đầu tư kỳ vọng rằng lãi suất của Nhật Bản sẽ không tăng lên từ đây, trên thực tế là để có thêm dư địa cho các giao dịch carry trade.

Lãi suất ngắn hạn của Nhật Bản được giữ dưới 0.1% và được dự kiến tăng thêm khoảng 20 bps nữa trong năm nay.

Lãi suất quỹ liên bang của Mỹ được duy trì trong phạm vi 5.25-5.5%. Chênh lệch lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ-Nhật Bản kỳ hạn 10 năm lên dến gần 350 bps.

DÒNG VỐN ĐẦU TƯ

Triển vọng lãi suất cũng khiến các nhà đầu tư lớn của Nhật Bản chuộng các đồng tiền nước ngoài hơn bởi lợi nhuận cao hơn. Các nhà đầu tư Nhật Bản nắm giữ khoảng 3 nghìn tỷ USD trái phiếu nước ngoài và giao dịch JPY.

Ngân hàng Bưu điện Nhật Bản và Bảo hiểm Bưu điện Nhật Bản, hai trong số những tổ chức tài chính lớn nhất, nói với Reuters rằng danh mục đầu tư của họ sẽ không thay đổi nhiều để đáp ứng với sự thay đổi chính sách của BoJ.

RỦI RO CAN THIỆP

USDJPY đang chạm mức 151.27, rất gần với mức 151.94 vốn đã khiến chính phủ Nhật Bản phải can thiệp vào năm 2022. Thị trường dường như lo ngại việc vượt qua mốc 152, mặc dù các nhà chức trách đã nhấn mạnh rằng họ không nhắm vào các mức cụ thể mà là các động thái đầu cơ.

"Tình hình hiện tại phức tạp hơn, đặc biệt là khi USD không ở trong trạng thái bong bóng như giai đoạn tháng 10-11 năm 2022. Vì vậy, rủi ro ở đây là Bộ Tài chính Nhật Bản sẽ phải can thiệp để hỗ trợ đồng JPY tuy nhiên rất khó đem lại hiệu quả. Điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực tới JPY và các loại tiền tệ khác."

Investing

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ