Tại sao Bitcoin lại "sập" và triển vọng sắp tới là gì?

Tại sao Bitcoin lại "sập" và triển vọng sắp tới là gì?

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

12:30 19/04/2021

"Tàu lượn siêu tốc" Bitcoin đã giảm trở lại. Đồng tiền mã hóa này đã giảm tới 15% vào Chủ nhật với các đồng tiền đối thủ như Ether và XRP cũng lao dốc. Đà suy giảm diễn ra sau khi Bitcoin đạt mức cao kỷ lục hơn $64,000 vào thứ Tư sau khi sự kiện Coinbase Global Inc. niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ đã khơi dậy sự hưng phấn đối với thị trường tiền mã hóa.

Tại sao Bitcoin lại "sập" và triển vọng sắp tới là gì?
Tại sao Bitcoin lại "sập" và triển vọng sắp tới là gì?

Mặc dù giá đã ổn định vào cuối ngày Chủ nhật và đầu giờ sáng phiên châu Á hôm nay với Bitcoin giữ mốc $57,000, nó vẫn giảm khoảng 12% so với mức đỉnh của tuần trước.

Vậy điều gì đã tạo nên cú sập này?

Như thường lệ - đặc biệt là với các tài sản không rõ ràng như tiền mã hóa, thị trường thường không rõ ai đang bán hoặc mua - câu trả lời không chỉ gói gọn trong một yếu tố. Các nhà phân tích chỉ ra rất nhiều lý do như sau:

  • Lo sợ về quy định chính sách

Khi tài sản kỹ thuật số tiếp cận sâu hơn với cả các nhà đầu tư bán lẻ và tổ chức, các cơ quan quản lý trên toàn thế giới cũng đang tỏ ra quan tâm nhiều hơn về các quy định quản lý.

Vào thứ Sáu, ngân hàng trung ương Thổ Nhĩ Kỳ cho biết họ sẽ cấm sử dụng tiền mã hóa như một hình thức thanh toán kể từ ngày 30 tháng 4 và sẽ cấm các công ty xử lý thanh toán và chuyển tiền điện tử xử lý các giao dịch liên quan đến nền tảng tiền mã hóa.

Cuối tuần qua cũng có nhiều đồn đoán trực tuyến rằng Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã sẵn sàng truy quét hoạt động rửa tiền được thực hiện thông qua các tài sản kỹ thuật số. Bộ Tài chính Mỹ từ chối bình luận.

Các nguồn áp lực pháp lý khác bao gồm kế hoạch của các ngân hàng trung ương để tạo ra tiền kỹ thuật số của riêng họ như đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc và lệnh cấm khai thác tiền điện tử ở Nội Mông, từ lâu đã là địa điểm ưa thích của ngành công nghiệp này chi phí năng lượng rẻ.

  • Sự hưng phấn quá độ

Bất kỳ nhịp tăng mạnh nào cũng mang lại khả năng thị trường bị hưng phấn thái quá.

Đó là quan điểm của người sáng lập Galaxy Digital và nhà đầu tư tiền điện tử lâu năm Michael Novogratz, người đã viết trên Twitter rằng ông coi nhịp giảm là một nhịp điều chỉnh lành mạnh.

Thị trường đã quá phấn khích với việc Coinbase được niêm yết trực tiếp, các đồng tiền như BSV, XRP và DOGE bị thổi giá. Tất cả đều là những dấu hiệu cho thấy thị trường đi quá nhanh quá xa. 

  • Các yếu tố đặc trưng

Những yếu tố khác cũng góp phần khiến giá BTC suy yếu. Trang báo CoinDesk đã đưa tin hôm thứ Bảy rằng tình trạng mất điện ở các vùng của Trung Quốc đã làm mất đi một lượng đáng kể công suất khai thác Bitcoin, điều này làm giảm khả năng xử lý tổng thể của mạng lưới tiền mã hóa.

Ngoài ra còn có yếu tố thời gian.

“Bitcoin trở nên điên rồ vào cuối tuần bởi vì nó là một trong số ít thị trường mở cửa để giao dịch," Kyle Rodda, một nhà phân tích thị trường của IG tại Melbourne cho biết.

 

Các nhịp giảm gần đây có đáng quan ngại?

Với những cảnh báo thường xuyên từ các báo tài chính chính thống về cơn bão đầu cơ trong thị trường tiền mã hóa, bất kỳ nhịp sụt giảm đáng kể nào cũng gợi lại ký ức về "vụ tai nạn thảm khốc" năm 2017. Vào thời điểm đó, Bitcoin đã giảm từ hơn $19,000 xuống dưới $4,000 vào cuối năm 2018. Mặc dù nhịp suy yếu hiện tại là đáng chú ý, nhưng nó chưa đạt đến quy mô đó. Bitcoin vẫn cao hơn 93% so với hồi tháng 1. Sự biến động mạnh là điều quen thuộc đối với loại tài sản này: mức giảm 15% trong ngày vào Chủ nhật chỉ là mức lớn nhất kể từ tháng 2.

Ether (đã giảm tới 18% trước khi đóng cửa giảm 9.4% trong ngày Chủ nhật) đã tăng hơn 200% trong năm nay.

 

Vậy triển vọng giá BTC trong thời gian sắp tới là gì?

Vấn đề với bất kỳ dự đoán nào cho thị trường tiền mã hóa là không có nhiều yếu tố cơ bản để tạo cơ sở cho các dự báo đó. Phần lớn suy đoán về việc liệu các nhà đầu tư tổ chức có mua vào hay không và liệu "cá voi" Bitcoin có bán ra hay không. Theo nhà nghiên cứu Flipside Crypto, ít hơn 2% tài khoản ví BTC đang kiểm soát 95% nguồn cung có sẵn. Điều đó có nghĩa là chỉ cần 1 người chơi lớn cũng có thể có tác động mạnh mẽ đến thị trường trong điều kiện thanh khoản kém.

Một điểm khác biệt chính với cú "sập" trong năm 2017 là một loạt các nhà đầu tư tổ chức hiện đã tham gia thị trường tiền mã hóa. Brevan Howard Asset Management tuần trước đã trở thành quỹ  quản lý mới nhất đầu tư vào tài sản kỹ thuật số.

Một dấu hiệu nữa về sự quan tâm ngày càng tăng của những người giàu có, cả Morgan Stanley và Goldman Sachs Group Inc. hiện đang có kế hoạch cung cấp cho khách hàng quyền truy cập vào các khoản đầu tư tiền điện tử. Vào tháng 1, các nhà phân tích của JPMorgan Chase & Co. cho rằng Bitcoin có tiềm năng đạt $146,000 trong dài hạn, mục tiêu mà gần đây họ đã điều chỉnh về $130,000.

Emily Cadman, Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ