Tại sao Aussie vẫn sẽ tiếp tục tăng?

Tại sao Aussie vẫn sẽ tiếp tục tăng?

Anh Tùng, CFA

Anh Tùng, CFA

Senior Analyst

00:09 28/04/2020

AUD/USD sau khi chạm đáy ở mức 0.5506 vào ngày 18/3, hiện đã hồi phục rất mạnh và tăng thêm gần 10 cent. Có thể nói, AUD/USD đã gần như xóa bỏ hoàn toàn xu thế giảm giá mạnh trong tháng Ba.

Các quy luật cũ đã không còn chính xác

Đầu tiên khi nhìn vào các đồng Dollar Australia và New Zealand, trader thường mặc định:

  • Là đồng tiền được hưởng lợi từ lãi suất tăng.
  • Là đồng tiền được hưởng lợi từ việc cải thiện tăng trưởng toàn cầu.

Đó là bản chất cốt lõi của AUD và NZD. Nếu nói như vậy thì những đồng tiền này là vô địch ở hiện tại, do việc tăng giá các đồng tiền được gắn liền với sóng tăng của thị trường chứng khoán được hỗ trợ bởi tiền của ngân hàng trung ương và chi tiêu tài khóa.

Một điều khác thường đang phản ánh lên Aussie và Kiwi

AUD/USD sau khi chạm đáy ở mức 0.5506 vào ngày 18/3, hiện đã hồi phục rất mạnh và tăng thêm gần 10 cent. Cặp tiền này tăng, rồi điều chỉnh, rồi lại tăng và kéo dài đà phục hồi cho đến hôm nay. Có thể nói, AUD/USD đã gần như xóa bỏ hoàn toàn xu thế giảm giá mạnh trong tháng Ba.

AUD/USD đã phá vỡ kháng cự ngắn hạn và đã hồi phục gần 1000 pip kể từ tháng Ba

Điều gì đang thúc đẩy Aussie tăng?

Sẽ có những khoảng thời gian, thị trường chọn ra kẻ thắng người thua giữa các nước đang chiến đấu với coronavirus. Việc các chính phủ quản lý cuộc khủng hoảng này chắc chắn là vấn đề ảnh hưởng rất lớn đến các đồng tiền trong năm nay. Australia và New Zealand đang giành chiến thắng.

Tại Úc, số ca mắc COVID-19 hiện đang được điều trị chỉ là 1,073, bao gồm 43 bệnh nhân đang trong tình trạng nguy kịch. Số ca dương tính mới mỗi ngày hiện đang rất thấp, chỉ khoảng 20 người. Tổng số người chết là 83 người. New Zealand ghi nhận tổng cộng 1,469 ca nhiễm bệnh, 19 trường hợp tử vong và không có trường hợp nào hiện đang nguy kịch.

Tổng số ca nhiễm bệnh tại New Zealand trong tháng Tư

Điều đặc biệt thú vị ở Úc và New Zealand là những quốc đảo. Họ không có biên giới đất liền và giờ đây có thể dễ dàng ngăn chặn các nguồn dịch bệnh từ bên ngoài.

Hôm nay, Thủ tướng New Zealand, bà Jacinda Ardern đã nhấn mạnh: "Không có sự lây nhiễm cộng đồng tại New Zealand mà chưa được phát hiện. Chúng tôi đã chiến thắng".

Điều quan trọng, bà cũng cho biết thời gian mở cửa đất nước có thể sớm hơn dự kiến. Trong vài tuần tới, New Zealand có thể xóa bỏ hoàn toàn cách lệnh giãn cách với chỉ rất ít trường hợp còn đang điều trị COVID-19, mọi người thực sự có thể ra ngoài, đi đến nhà hàng và làm việc hiệu quả.

Hôm nay, gần 2 triệu người Úc đã tải xuống ứng dụng theo dõi những người tiếp xúc gần, lượng tải xuống này đạt được chỉ trong vòng 2 giờ sau khi ứng dụng này được phát hành. Mọi người rất sẵn sàng chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Kịch bản dành cho AUD và NZD

New Zealand và Úc có thể sớm được mở hoàn toàn. Là các nước xuất khẩu lớn, việc tăng trưởng sẽ khó có thể quay trở lại ngay, nhưng GDP tại hai nước này sẽ giảm chỉ 3-5% trong năm nay, thấp hơn so với những nơi có dịch bệnh bùng phát mạnh sẽ có thể chứng kiến GDP sụt giảm tới 5-10%. Trên hết, Úc đang xem xét về việc thu hẹp chương trình hỗ trợ việc làm khổng lồ, nên chi phí đầu tư công có thể giảm đi nhiều.

Hãy tự hỏi: Nếu tôi được chọn một nơi mà tôi sẽ phải ở trong năm tới, tôi sẽ sẽ ở đâu? Giả sử New Zealand và Úc mở cửa, đây sẽ là câu trả lời không cần phải bàn cãi. Câu hỏi cho việc đầu tư vào đồng tiền nào cũng tương tự. Trong bối cảnh hai quốc đảo này là những nền kinh tế mạnh đóng cửa bên ngoài nhưng mở cửa kinh doanh trong biên giới của chính họ và trong một thế giới đang bị hủy hoại bởi dịch bệnh, AUD và NZD đang là hai đồng tiền rất hấp dẫn. Trên hết, cả hai nước đều có giá trị hàng hóa xuất khẩu sang Trung Quốc lớn, nước đang kiểm soát tốt dịch bệnh hơn châu Âu và Bắc Mỹ, do đó Australia và New Zealand sẽ không phải chịu các cú shock về xuất khẩu.

Nhìn vào ngắn hạn, Aussie đang tăng mạnh nhất trong nhóm G-10 trong hôm nay, và cả AUD và NZD sẽ tiếp tục tăng cao hơn. Một mục tiêu hợp lý cho AUD/USD là 0.7000. Đó chắc chắn không phải là một mức quá cao, nhưng nó là hợp lý trong bối cảnh các vị thế Short AUD và NZD vẫn đang khá lớn, theo như báo cáo COT của CFTC mới nhất.

Giao dịch đồng Kiwi hiện tại có thể sẽ là phương án tốt hơn. Hôm nay NZD chưa phá vỡ mức kháng cự ngắn hạn giống như AUD và nó vẫn còn có cơ hội để đảo ngược lại xu thế trong tháng Ba. Hơn nữa, New Zealand đang có tiến triển tốt về phòng chống dịch bệnh, đồng thời xuất khẩu nhiều hàng hóa mềm hơn (soft commondities – các loại sản phẩm nông nghiệp), sẽ khiến cho việc xuất khẩu được thuận lợi hơn so với xuất khẩu kim loại và quặng của Úc. Tuy nhiên vẫn có một điểm trừ là nền kinh tế New Zealand nhỏ hơn, nước này sẽ gặp nhiều khó khăn hơn trong việc cố gắng tự duy trì nền kinh tế.

NZD/USD

Broker listing

Cùng chuyên mục

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?

Giới trader FX toàn cầu đang trong tâm thế "ngồi trên thảm lửa" theo dõi những động thái của Nhật Bản nhằm hỗ trợ đồng Yên. Kỳ nghỉ lễ dài sắp tới tại London và Tokyo càng khiến họ không dám sơ suất, bởi đây có thể là thời điểm chính quyền Nhật Bản tận dụng để can thiệp thị trường, vực dậy đồng Yên đang "mong manh" của mình.
"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng

Hiện nay, tỷ giá USD/JPY có mối liên hệ chặt chẽ hơn với lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 2 năm so với kỳ hạn 10 năm. Điều này đồng nghĩa với việc biến động tỷ giá có khả năng tăng cao khi Fed tiến gần đến lần cắt giảm lãi suất đầu tiên. Điều này sẽ khiến giao dịch Carry Trade đồng Yên trở nên kém hấp dẫn hơn.
Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản

Dữ liệu mới nhất về các tài khoản của Fed hé lộ hai manh mối tiềm tàng về cách thức mà các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản có thể đã sử dụng để hỗ trợ đồng Yên đang suy yếu trong tuần qua bằng các hoạt động can thiệp ngoại hối.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ