Tài sản nào liệu sẽ tỏa sáng trong năm 2022 sắp tới?

Tài sản nào liệu sẽ tỏa sáng trong năm 2022 sắp tới?

Tú Đỗ

Tú Đỗ

Senior Economic Analyst

16:10 15/12/2021

Chứng khoán, vàng, bitcoin, hàng hóa - tài sản nào sẽ tỏa sáng trong năm 2022

Thị trường năm 2022 sẽ hứa hẹn mang lại những bất ngờ nào?
Thị trường năm 2022 sẽ hứa hẹn mang lại những bất ngờ nào?

Việc giá hàng hóa tạo đỉnh và lợi suất TPCP Mỹ đi xuống đang phát đi tín hiệu về rủi ro giảm phát trong năm 2022 sắp tới. Mối quan tâm lớn nhất của thị trường lúc này đó là liệu thị trường chứng khoán Mỹ nói riêng và tài sản rủi ro nói chung có thể tiếp tục duy trì đà tăng trước áp lực thu hẹp nới lỏng của Fed. Hãy cùng chúng tôi đưa ra những dự báo cho năm 2022 thông qua 5 biểu đồ dưới đây:

1. Diễn biến cung tiền là yếu tố then chốt

Diễn biến của các loại tài sản trong năm 2022 nhiều khả năng sẽ phụ thuộc vào khả năng đảo ngược xu hướng tăng của cung tiền tại Mỹ. Liệu rằng cung tiền sẽ tiếp tục duy trì xu hướng mở rộng hay sẽ đảo chiều trong năm tới? Chúng tôi nghiêng về kịch bản đầu tiên và điều này sẽ thuận lợi cho giá vàng, đặc biệt nếu như thị trường chứng khoán bước vào xu hướng điều chỉnh.

2. Vàng vẫn đang chờ một yếu tố xúc tác để tỏa sáng

Thị trường hiện đang kỳ vọng Fed sẽ tăng lãi suất trở lại trong năm tới khi lãi suất Fed fund future đã tiến tới mức 1% vào cuối năm 2022. Trong khi đó, kể từ sau cuộc khủng hoảng 2008, Fed đã mất tới khoảng 7 năm để bắt đầu tăng lãi suất trở lại vào năm 2015. Lịch sử đã chỉ ra rằng yếu tố có thể ngăn cản kế hoạch này của Fed là một sự đảo chiều của thị trường chứng khoán. Biểu đồ dưới đây cho thấy chỉ số S&P 500 cách đường trung bình 60 tháng ở mức cao nhất trong 2 thập kỷ qua. Trong khi đó, giá vàng vẫn đang tích lũy trong một xu hướng tăng và chờ đợi một yếu tố kích hoạt để trở lại mức kháng cự 2,000 USD/Oz.

3. Bitcoin: Đơn giản là đi theo xu hướng

Từ việc vốn là một tài rủi ro, bitcoin đang dần tiến hóa để trở thành một dạng tài sản tích trữ kỹ thuật số trong giai đoạn hiện nay. Nhu cầu và sự chấp nhận của nó đang ngày một tăng lên và dường như vẫn còn đang ở giai đoạn sơ khai, trong khi nguồn cung lại càng thu hẹp. Câu hỏi quan trọng nhất đối với bitcoin vào cuối năm 2021 đó là liệu nó có đang tăng trưởng quá nóng hay không. Biểu đồ dưới đây cho thấy giá của bitcoin hiện vẫn đang định giá vừa phải khi so sánh với đường trung bình 50 tuần. Nên nhớ rằng giá bitcoin đã từng cao hơn khoảng 140% so với đường trung bình 53 tuần vào cuối năm 2020.

Như vậy, mối lo ngại về việc tăng quá nóng đã được giải quyết và giờ sẽ là câu hổi về việc liệu giá đang tích lũy trong xu hướng tăng hay bắt đầu cho xu hướng đảo chiều. Chúng tôi nghiêng về kịch bản đầu tiên với sự hỗ trợ tích cực từ yếu tố cung cầu. Mức giá 100,000 USD/bitcoin có thể sẽ là một mục tiêu khả dĩ.

4. Giá dầu: Sức ép đè nặng lên vai

Sự khác biệt lớn nhất giữa hàng hóa nói chung và dầu nói riêng với bitcoin đó là sự co giãn của nguồn cung, điều sẽ gây áp lực giảm lên giá dầu trong năm 2022. Trong năm 2021, giá dầu WTI đã vượt lên mức xa nhất so với đường trung bình 60 tháng kể từ đỉnh năm 2018. Đây là một tín hiệu xấu cho giá dầu. Xu hướng tăng này đang ngày một đẩy nhanh Mỹ trở thành quốc gia xuất khẩu dầu ròng và khuyến khích sự thay thế bởi phương tiện chạy bằng điện.

Chúng tôi thấy những yếu tố bất lợi về cung cầu đối với giá dầu trong năm 2022 và giá nhiều khả năng sẽ điều chỉnh xuống dưới mức trung bình 60 tháng, hiện đang ở mức khoảng 56 USD/thùng.

5. Hàng hóa trước rủi ro siêu chu kỳ giảm giá

Rủi ro về đảo chiều của giá hàng hóa nói chung có thể sẽ là một xu hướng lớn trong năm 2022. Biểu đồ dưới đây phác họa sớm về khả năng đảo chiều của chỉ số hàng hóa Bloomberg vốn đã tăng rất mạnh kể từ mức đáy 2020 đến nay. Việc giá hàng hóa tăng trong khi tỷ lệ dự trữ bắt buộc của các NH Trung Quốc giảm xuống là một sự bất thường nếu nhìn vào diễn biến trong lịch sử. Việc Trung Quốc tiếp tục cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc vào năm 2021 (và có thể sẽ còn tiếp diễn trong năm 2022) cùng với xu hướng giảm của lợi suất TPCP Mỹ là những tín hiệu không ủng hộ cho xu hướng tăng của giá hàng hóa.

Trung Quốc vẫn duy trì vai trò nguồn tiêu thụ hàng hóa chính trên toàn cầu kể từ năm 2003 đến nay và việc đồng USD mạnh lên cùng với lãi suất cũng sẽ là một yếu tố bất lợi đối với giá hàng hóa trong năm 2022.

ZeroHedge

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua

Tuần trước, Bitcoin cùng với các tài sản rủi ro khác đều ghi hận mức giảm trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị leo thang. Tuy nhiên, nó đã lấy lại được vị thế vào đầu ngày thứ hai sau khi Hồng Kông phê duyệt các quỹ ETF BTC và ETH giao ngay. Trong một tin tức khác, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ đã đưa ra thông báo điều tra đối với Uniswap Labs và MarginFi đã phải hứng chịu dòng tiền hơn 200 triệu USD chảy ra khỏi giao thức khi người sáng lập của nó rời đi. Tuần này chúng tôi sẽ nói về cuộc chiến phí giao dịch ở Hàn Quốc, phản ứng của thị trường trước thông báo điều tra đối với Uniswap Labs, sự thống trị ngày càng gia tăng của Coinbase và mối tương quan giữa BTC và USD.
Nhận định triển vọng lãi suất của ECB
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhận định triển vọng lãi suất của ECB

CPI tháng 3 của Hoa Kỳ đã ghi nhận ở mức cao hơn dự kiến và đẩy lùi những kỳ vọng về các đợt cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) trong năm 2024. Trong bối cảnh đó, chủ tịch của Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) Christine Lagarde khẳng định rằng ECB sẽ đưa ra những quyết định lãi suất không phụ thuộc vào Fed và đưa ra những tín hiệu cắt giảm lãi suất. Bài viết sẽ giải thích những lý do khiến thị trường tin rằng ECB sẽ ha lãi suất trước Fed.
Nhật Bản tham dự CLB tăng lãi suất muộn màng khi mà bữa tiệc cắt giảm lãi suất sắp bắt đầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhật Bản tham dự CLB tăng lãi suất muộn màng khi mà bữa tiệc cắt giảm lãi suất sắp bắt đầu

Vào ngày 18/3, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) đã chấm dứt tình trạng lãi suất âm kéo dài suốt 8 năm bằng cách tăng lãi suất đi vay lần đầu tiên sau 17 năm. Tuy nhiên, trái với nhiều người kỳ vọng, đồng yên tiếp tục suy yếu trong khi chỉ số Nikkei 225 tăng điểm. Bài viết dưới đây sẽ giải thích lý do cho điều này.
Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ

Dữ liệu lạm phát tháng 3 của Hoa Kỳ đã được công bố vào ngày 10/4 vừa qua và một lần nữa lại nóng hơn dự kiến. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp góc nhìn của John Authers, chuyên gia của Bloomberg về tình hình lạm phát của Hoa Kỳ cũng như các kỳ vọng cắt giảm lãi suất
Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed

Cục Dự trữ Liên bang (Fed) ngày càng phải đối mặt thêm với những vấn đề liên quan đến lạm phát. Dữ liệu lạm phát lại tiếp tục gia tăng và thị trường thị trường đang dự đoán rằng ngân hàng trung ương sẽ không cắt giảm lãi suất ít nhất là cho đến giữa tháng 9. Đây cũng là thời điểm mà các nhà hoạch định chính sách gặp nhau lần cuối trước cuộc tổng tuyển cử giữa Tổng thống đương nhiệm Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump diễn ra vào ngày 5/11. Vì vậy, liệu các nhà hoạch định chính sách sẽ chọn điều tốt nhất cho danh tiếng của họ hay cho nền kinh tế?
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ