Suy thoái kinh tế vẫn chưa được Fed xác nhận, nhưng thị trường chứng khoán đang ở vùng rủi ro

Suy thoái kinh tế vẫn chưa được Fed xác nhận, nhưng thị trường chứng khoán đang ở vùng rủi ro

Nguyễn Phương Anh

Nguyễn Phương Anh

Junior Analyst

08:49 16/12/2023

Thị trường kỳ vọng Fed sẽ cắt giảm 4-5 lần vào năm 2024, phản ánh kỳ vọng suy thoái sắp diễn ra. Fed sẽ không phát tín hiệu cho việc suy thoái, và có thể sẽ đưa ra tín hiệu cắt giảm 1-2 lần vào năm 2024. Điều này có thể làm thất vọng những nhà đầu cơ đang kỳ vọng lạc quan. Nhìn chung, thị trường chứng khoán đang đạt đỉnh trước khi đi xuống, có khả năng xảy ra suy thoái vào năm 2024

Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ, ông Jerome Powell.
Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ, ông Jerome Powell.

Động thái tiếp theo của Fed là gì?

Fed đã có phiên họp lần cuối cùng của năm 2023 vào ngày 13 tháng 12, đặt ra kỳ vọng về chính sách tiền tệ cho năm 2024. Những tác động đối với thị trường tài chính là rất đáng kể, vì Fed có thể đã kết thúc chiến dịch tăng lãi suất ở mức 5.33% vào ngày 26 tháng 7, gây ra tác động tích cực với tài sản rủi ro. Tuy nhiên, động thái dự kiến của Fed hiện đang và sẽ ảnh hưởng đến thị trường tài chính.

Thời gian tạm dừng có thể kéo dài bao lâu? Lần cắt đầu tiên sẽ diễn ra khi nào? Fed sẽ cắt giảm lãi suất sâu đến mức nào? Hay ta có thể sẽ chứng kiến hiện tượng tăng giá một lần nữa?

Dưới đây là một số kỳ vọng về thị trường hiện tại được đưa vào hợp đồng tương lai của Quỹ Liên bang:

Thời gian diễn ra cuộc họp của Fed

Kỳ vọng thay đổi

Xác suất xảy ra

31/01

Giữ nguyên lãi suất

93%

20/03

Giữ nguyên lãi suất

53%

01/5

Lần cắt đầu tiên

77%

12/6

Lần cắt thứ hai

63%

31/7

Lần cắt thứ ba

49%

18/9

Lần cắt thứ ba

77%

7/11

Lần cắt thứ tư

59%

18/12

Lần cắt thứ năm

49%

Lãi suất Fed cuối 2024

Lãi suất Fed cuối 2025

4.22%

3.7%

Dựa trên hợp đồng tương lai của Quỹ Liên bang, thị trường hiện kỳ vọng đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên vào tháng 3 hoặc tháng 5, với 4-5 lần cắt giảm vào năm 2024 và 2 lần cắt giảm khác vào năm 2025.

Tác động sau quyết định của Fed

May mắn thay, chính sách lãi suất của Fed là một cuốn sách mở - chúng ta biết chính xác hành động tiếp theo của Fed dựa trên kinh nghiệm trong quá khứ. Vì vậy, ta cần nhìn vào biểu đồ dài hạn của tỷ giá Quỹ Liên bang (đường màu xanh), cùng với lạm phát CPI cơ bản hàng năm (đường màu đỏ).

Federal Funds rate

Đầu tiên, ta chia biểu đồ thành hai giai đoạn: trước khoảng thời gian đầu thập niên 80 và sau đó.

Trong giai đoạn trước năm 1980, ta thấy một xu hướng rõ ràng là 1) lạm phát gia tăng, 2) lãi suất quỹ liên bang tăng, 3) suy thoái, 4) lạm phát giảm và 5) lãi suất quỹ liên bang giảm. Lần duy nhất Fed cắt giảm lãi suất mà không xảy ra suy thoái kinh tế là vào năm 1967, khiến lạm phát tăng cao. Đó là sai lầm chính sách mà Fed không muốn lặp lại.

Như vậy, hệ lụy đối với tình hình hiện nay là rất rõ ràng, thị trường dự đoán một cuộc suy thoái trong nửa đầu năm 2024 sẽ buộc Fed phải tiếp tục cắt giảm mạnh lãi suất - một hành động hợp lý dựa trên những bằng chứng trong quá khứ.

Trong giai đoạn sau năm 1980, lạm phát lần đầu tiên giảm mạnh và sau đó duy trì xu hướng giảm nhẹ cho đến khi đạt mục tiêu ổn định giá cả ở mức 2%. Trong giai đoạn này, Fed đã chủ động tăng lãi suất để phòng ngừa những dấu hiệu sớm nhất của lạm phát gia tăng. Tuy nhiên, tình trạng tương tự vẫn tái diễn - các chiến dịch tăng lãi suất của Fed đã gây ra suy thoái (năm 1991, 2000, 2008), khiến cho Fed phải nới lỏng chính sách. Do đó, các tác động đều giống nhau - thị trường dự đoán sẽ có một cuộc suy thoái vào nửa đầu năm 2024 và Fed sẽ nới lỏng hơn nữa.

Vậy còn việc hạ cánh mềm vào năm 1995?

Lần duy nhất chiến dịch tăng lãi suất của Fed không gây ra suy thoái kinh tế là vào năm 1995 - đó là giai đoạn cho vay mềm hoặc không hạ cánh nổi tiếng. Như biểu đồ ở phía trên cho thấy, lạm phát chưa bao giờ là vấn đề vào giữa thập niên 90, nhưng Fed đã tăng tỷ lệ lạm phát lên hơn gấp đôi - hãy nhìn đường màu xanh chênh lệch ra sao so với đường màu đỏ. Rõ ràng, do lạm phát không bao giờ tăng, Fed đã cắt giảm hoặc bình thường hóa lãi suất vào năm 1995 - nhưng vẫn giữ lãi suất thực ở mức rất hạn chế cho đến cuộc suy thoái năm 2000, và sau đó cắt giảm mạnh.

Vì vậy, có phải thị trường hiện đang định giá sự bình thường hóa lãi suất của Quỹ Liên bang giống như năm 1995? Không - chỉ cần nhìn vào biểu đồ và ta sẽ hiểu. Tình tiết hiện tại trông giống như những tình tiết vào cuối những năm 1960 - đầu những năm 1980: Lạm phát tăng vọt, Fed cố gắng bắt kịp và tất cả đều kết thúc bằng một cuộc suy thoái.

Nếu có thì đường màu xanh vẫn chưa đủ cao so với đường màu đỏ, dựa trên bằng chứng lịch sử. Do đó, nhiều khả năng chính sách tiền tệ vẫn chưa ở mức đủ hạn chế và động thái tiếp theo của Fed có thể là một đợt tăng lãi suất khác.

Fed nhận định như thế nào về tình trạng này?

Trong bài phát biểu mới nhất của Powell vào ngày 1 tháng 12, Chủ tịch Fed cho biết:

Sau khi tăng lãi suất khẩn trương, Hội đồng FOMC đã thận trọng hơn trong các nước đi tiếp theo, vì rủi ro của việc thắt chặt quá mức hay dưới mức đang trở về thế cân bằng hơn.

Sẽ còn quá sớm để tự tin kết luận rằng chúng ta đã đạt được lập trường đủ hạn chế hoặc suy đoán về thời điểm chính sách có thể được nới lỏng. Chúng tôi sẵn sàng thắt chặt chính sách hơn nữa trong thời điểm phù hợp.

Việc đề cập đến “nguy cơ thắt chặt quá mức” cho thấy Fed không có quyết tâm đè bẹp lạm phát như những năm 1970, và hy vọng đạt được một kết quả hoàn hảo là lạm phát giảm mà không gây ra cú sốc lớn cho nền kinh tế. Đây là một nước đi ôn hoà, đặt ra hy vọng về một cuộc hạ cánh nhẹ nhàng hơn. Việc nhắc đến “nguy cơ thắt chặt dưới mức” cho thấy Fed lo sợ khả năng lạm phát gia tăng trở lại như những năm 1970. Vì vậy, hiện tại, Fed cho thấy mức lãi suất hiện tại của Quỹ Liên bang đang ở mức phù hợp, khi cả hai rủi ro đều được cân bằng - một dấu hiệu cho thấy Fed sẽ quyết định tạm dừng.

Đồng thời, Powell cũng nhận thức được sai lầm trong chính sách của Fed vào năm 1967, và ông loại trừ khả năng cắt giảm sớm - ta có hiểu là "đừng mong đợi việc cắt giảm cho đến khi xảy ra suy thoái". Powell cũng thừa nhận rằng “đường màu xanh có thể vẫn chưa đủ cao so với đường màu đỏ”, và động thái tiếp theo có thể là tăng lãi suất nếu cần thiết.

Biểu đồ Dot Plot

Tháng Chín, FOMC dự đoán lãi suất của Quỹ Liên bang sẽ ở mức 5.1% vào cuối năm 2024, trong khi thị trường hiện đang kỳ vọng lãi suất của Quỹ Liên bang sẽ ở mức 4.2%.

Fed sẽ không dự đoán khả năng suy thoái vào năm 2024 (do chưa có đủ bằng chứng), nhưng FOMC có thể sẽ điều chỉnh lãi suất Quỹ Liên bang năm 2024 lên 4.7-4.9% do PCE cơ bản đã giảm nhanh hơn dự kiến vào năm 2023 - gợi ý 1-2 lần cắt giảm vào năm 2024. Những lần cắt giảm dự kiến không thực sự gợi ý khả năng "bình thường hóa" dựa trên R-star, một xác suất suy thoái - Fed khó có thể cắt giảm trừ khi có suy thoái kinh tế vì trường hợp năm 1967 là một lỗi chính sách, trong khi trường hợp năm 1995 không áp dụng được.

Điểm dữ liệu quan trọng nhất trong biểu đồ chấm sẽ là tỷ lệ Quỹ Liên bang dự kiến ​​vào năm 2026, vì đây là đại diện cho tỷ lệ trung lập thực - ở mức 2,9% mặc dù lạm phát dự kiến ​​ở mức 2%. Tôi hy vọng điều này sẽ không thay đổi và đây là một thái độ diều hâu.

SOP

Ý nghĩa đối với thị trường chứng khoán

Dựa trên bằng chứng lịch sử, chúng ta thấy rằng thị trường chứng khoán thường giảm khi suy thoái kinh tế trở nên rõ ràng. Do đó, kỳ vọng hiện tại của thị trường đối với lãi suất của Quỹ Liên bang cho thấy rằng "đỉnh" đang hình thành trước khi cuộc suy thoái bắt đầu vào nửa đầu năm 2024. Tuy nhiên, "đỉnh" có nghĩa là thị trường có thể tiếp tục tăng dựa trên hy vọng hạ cánh mềm.

Suy thoái kinh tế sẽ trở nên rõ ràng khi tỷ lệ thất nghiệp vượt quá 4%, điều này có thể được báo hiệu trước bằng sự gia tăng đột biến số đơn xin trợ cấp thất nghiệp ban đầu - chúng ta vẫn chưa đạt đến mức đó.

Tuy nhiên, dot.plot của FOMC và bài phát biểu của Powell trong cuộc họp báo sau FOMC có thể sẽ dập tan hy vọng về việc cắt giảm sớm - và điều này có thể có tác động tiêu cực đến thị trường chứng khoán, đặc biệt là khi các điều kiện tài chính được nới lỏng kỷ lục gần đây sau cuộc khủng hoảng tài chính. tạm dừng tháng 11.

Do đó, S&P 500 (SP500) dường như đang ở trạng thái đứng đầu, trước khi thị trường suy thoái lớn có thể khiến thu nhập giảm 15-20% và bội số PE giảm xuống 15 lần hoặc thấp hơn, cuối cùng S&P500 giảm xuống 3000 hoặc thấp hơn .

Nhìn chung, việc xác định thời điểm đạt đỉnh là khó khăn, đặc biệt khi có động lực mạnh. Nhưng khuyến nghị cho các nhà đầu tư dài hạn là nên bán - thị trường giá xuống đang suy thoái.

Seeking Alpha

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Bàn luận về những ảnh hưởng của cuộc họp FOMC vừa qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những ảnh hưởng của cuộc họp FOMC vừa qua

Fed đã quyết định giữ nguyên mức lãi suất trong cuộc họp FOMC vừa qua, đúng như những kỳ vọng của thị trường. Tuy nhiên, thị trường vẫn phản ứng khá mạnh trong ngày công bố thông tin này. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp ý kiến của các chuyên gia về những quyết định gần đây của Fed.
Báo cáo của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Báo cáo của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử

Tuần trước, Bitcoin đóng cửa tuần trong sắc đỏ khi những lo ngại về lạm phát đình trệ gia tăng ở Mỹ. Trong một diễn biến khác, Consensys đã kiện SEC, Venezuela đã chọn USDT để thanh toán dầu nhằm tránh các biện pháp trừng phạt và chính quyền Hoa Kỳ đã bắt giữ những người đồng sáng lập một dịch vụ trộn tiền điện tử. Tuần này chúng ta tìm hiểu xung quanh việc thị phần đang giảm của Tether, dòng tiền chảy ra khỏi ETH gia tăng, mô hình giao dịch phái sinh tại APAC và các stablecoin đang được thế chấp với EUR.
Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".

Chip và chất bán dẫn đang được chú ý hơn bao giờ hết trong bối cảnh kỉnh tế hiện này. Hoa Kỳ đã chi hơn một nửa khoản tiền hỗ trợ mở rộng sản xuất chip theo chương trình Chip Act để trở nên linh hoạt hơn với các cú sốc nguồn cung. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ