Sửng sốt khi biết nền kinh tế Mỹ sẽ không thể phát triển trong dài hạn bởi lý do sau đây

Sửng sốt khi biết nền kinh tế Mỹ sẽ không thể phát triển trong dài hạn bởi lý do sau đây

Nguyễn Phương Anh

Nguyễn Phương Anh

Junior Analyst

13:31 30/11/2023

Cục Điều tra Dân số Hoa Kỳ đã có những điều chỉnh trong dự báo tăng trưởng dân số theo hướng tiêu cực hơn. Tỉ lệ tăng trưởng được dự báo tăng 9% cho tới năm 2060, thấp hơn một nửa so với các dự báo về trước. Điều này khiến cho các dự báo dài hạn về thị trường nhà ở và tăng trưởng kinh tế sẽ cần được xem xét lại.

Biểu đồ 1: Dự báo dân số Hoa Kỳ đã được điều chỉnh với xu hướng giảm mạnh. Dự báo dân số của Cục Điều tra Dân số (so sánh giữa năm 2017 và 2023), dữ liệu hàng năm tính bằng triệu
Biểu đồ 1: Dự báo dân số Hoa Kỳ đã được điều chỉnh với xu hướng giảm mạnh. Dự báo dân số của Cục Điều tra Dân số (so sánh giữa năm 2017 và 2023), dữ liệu hàng năm tính bằng triệu

Tỉ lệ gia tăng dân số suy giảm đáng kể…

Cục Điều tra Dân số gần đây đã đưa ra dự báo mới về tỷ lệ gia tăng dân số. So với dự báo gần nhất vào năm 2018, dự báo mới cho thấy mức tăng dân số thấp hơn đáng kể trong những thập kỷ tiếp theo. Vào năm 2017, ước tính dân số Hoa Kỳ sẽ tăng lên 405 triệu dân vào năm 2060 (năm 2022, dân số Hoa Kỳ đạt 333 triệu dân). Dự báo mới cho năm 2060 thấp hơn 40 triệu, ở mức 365 triệu dân (Xem Biểu đồ 1). Về lâu dài, trong 2 thập niên cuối của thế kỷ 21, dân số tại Hoa Kỳ còn được dự đoán là sẽ giảm nhẹ.

Dự báo về tỷ lệ gia tăng tự nhiên, được tính qua sự chênh lệch giữa số sinh và số tử, dự kiến sẽ chững lại trong 15 năm tới. Từ năm 2038, số người được sinh ra sẽ ít hơn số người chết tại Hoa Kỳ. Trong khi đó, các dự báo trước đây về tỷ lệ gia tăng tự nhiên vẫn cho thấy xu hướng tích cực trong dài hạn (Xem Biểu đồ 2).

Biểu đồ 2 - Tỷ lệ gia tăng dân số tự nhiên giảm mạnh.
Dự báo điều tra dân số (so sánh giữa năm 2017 và 2023) về thay đổi dân số tự nhiên (số sinh trừ số tử), dữ liệu hàng năm tính bằng nghìn

Image loading...

Nguồn: US Census Bureau, Commerzbank Research

... do tỷ lệ sinh thấp thấy rõ

Động lực lớn nhất dẫn đến những thay đổi về dự báo dân số đến từ việc điều chỉnh giảm mạnh trong tỷ lệ sinh dự kiến. Trong giai đoạn 2023 - 2060, các nhà thống kê dự đoán chỉ có 134 triệu ca sinh, ít hơn gần 27 triệu so với dự báo vào năm 2017 (Xem Biểu đồ 3). Điều này phản ánh thực tế tại Hoa Kỳ – từ lâu đã là một ngoại lệ về nhân khẩu học trong số các nước OECD có tỷ lệ sinh tương đối cao – đã tiến gần hơn đến tỷ lệ sinh của người châu u. Tổng tỷ suất sinh (TFR) [1] ở Hoa Kỳ đã giảm xuống còn 1.67, và hiện ngang bằng với số liệu của Anh và Pháp.

Bên cạnh đó, các nhà thống kê ước tính số người chết sẽ cao hơn 2.6 triệu người cho tới năm 2060, và số người nhập cư ròng dự kiến sẽ thấp hơn 6.8 triệu người so với dự báo năm 2017.

Biểu đồ 3 - Điều chỉnh lớn về dự báo tỷ lệ sinh
So sánh với dự báo năm 2017 và năm 2023: Tỷ lệ thay đổi dân số cho giai đoạn 2022-2060, tính bằng triệu

Image loading...

Nguồn: US Census Bureau, Commerzbank Research

Không có gì là chắc chắn…

Từ trước đến nay, các số liệu nhân khẩu học được công bố định kỳ đã chỉ ra răng các dự báo của năm 2017 đã lỗi thời. Tuy nhiên, điều bất thường ở đây nằm ở việc chúng ta phải điều chỉnh xu hướng dự báo quá nhiều chỉ trong một vài năm, cho thấy những thay đổi đáng kể trong hành vi của mọi người tại Hoa Kỳ. TFR gia tăng một cách ổn định trong một thời gian dài cho tới năm 2007, rồi giảm mạnh trong và sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2007 - 2008. Các nhà nhân khẩu học đã đổ lỗi một phần lên những hạn chế về mặt kinh tế do cuộc suy thoái nghiêm trọng vào thời điểm đó, và họ kỳ vọng tỷ lệ sinh có thể phục hồi khi tình trạng suy thoái được cải thiện. Vậy nhưng, ta có thể thấy rằng hành vi sinh nở của người dân Hoa Kỳ đã thay đổi vĩnh viễn kể từ lúc đó.

Đã có những biến động lớn về tỷ lệ nhập cư trong những năm gần đây tại Hoa Kỳ. Tỷ lệ nhập cư giảm ồ ạt trong cuộc khủng hoảng đại dịch Covid-19 và các hạn chế liên quan (điều không thể dự báo được vào năm 2017). Hiện nay, tỷ lệ nhập cư đã trở lại bình thường, nhưng ngày càng có nhiều chính sách hạn chế so với trước đây. Mặt khác, áp lực nhập cư tiếp tục gia tăng (giống như tình trạng ở châu u). Do đó, các giả định về nhập cư ròng tại Hoa Kỳ – tương đối ổn định ở mức 850.000 đến 900.000 mỗi năm trong những thập kỷ tới – cần được phân tích một cách thận trọng.

Những ảnh hưởng tới nền kinh tế

Khi các dự báo dài hạn về phát triển dân số không còn đáng tin cậy, vẫn có nhiều yếu tố cho thấy dân số tại Hoa Kỳ sẽ giảm đáng kể so với kỳ vọng cách đây vài năm. Nhìn chung, dự báo dân số cho năm 2030 (hay còn được hiểu là một khoảng thời gian tương đối ngắn dưới góc nhìn nhâu khẩu học) sẽ giảm khoảng 10 triệu dân. Điều này có nghĩa, vào năm 2030, chúng ta sẽ cần ít hơn khoảng 4 triệu ngôi nhà so với kế hoạch dựa trên số liệu được đề xuất vào năm 2017, giả định rằng quy mô hộ gia đình không đổi. Để hình dung rõ hơn, sẽ có khoảng 1,4 triệu đơn vị nhà ở được hoàn thành vào năm 2022.

Tăng trưởng dân số thấp hơn cũng đồng nghĩa với việc tăng trưởng lực lượng lao động và người tiêu dùng thấp hơn. Bản thân việc này cũng đã làm giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế. Ngoài ra, các vấn đề dài hạn về lương hưu và bảo hiểm y tế, hay các vấn đề liên quan đến tuổi tác, sẽ trở nên trầm trọng hơn. An sinh xã hội và chăm sóc y tế hiện là nguồn chi tiêu lớn nhất của chính phủ với đà tăng trưởng mạnh nhất.

[1] Tổng tỷ suất sinh (TFR) cho biết một phụ nữ sẽ sinh bao nhiêu con trong đời nếu tỷ suất sinh đặc trưng theo độ tuổi trong một năm nhất định không thay đổi. TFR ở mức 2.1 là cần thiết để giữ dân số không đổi trong thời gian dài.

Commerzbank Research

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Báo cáo của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Báo cáo của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử

Tuần trước, Bitcoin đóng cửa tuần trong sắc đỏ khi những lo ngại về lạm phát đình trệ gia tăng ở Mỹ. Trong một diễn biến khác, Consensys đã kiện SEC, Venezuela đã chọn USDT để thanh toán dầu nhằm tránh các biện pháp trừng phạt và chính quyền Hoa Kỳ đã bắt giữ những người đồng sáng lập một dịch vụ trộn tiền điện tử. Tuần này chúng ta tìm hiểu xung quanh việc thị phần đang giảm của Tether, dòng tiền chảy ra khỏi ETH gia tăng, mô hình giao dịch phái sinh tại APAC và các stablecoin đang được thế chấp với EUR.
Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".

Chip và chất bán dẫn đang được chú ý hơn bao giờ hết trong bối cảnh kỉnh tế hiện này. Hoa Kỳ đã chi hơn một nửa khoản tiền hỗ trợ mở rộng sản xuất chip theo chương trình Chip Act để trở nên linh hoạt hơn với các cú sốc nguồn cung. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi

Dữ liệu lạm phát nóng hơn dự kiến gần đây đã đẩy lùi những kỳ vọng hạ lãi suất của Fed và đẩy khiến giá trị đồng USD gia tăng mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự tăng giá của đồng USD có thể ảnh hưởng tiêu cực lên nền kinh tế thế giới và đặc biệt là tại thị trường Châu Á. Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ phân tích những ảnh hưởng của một đồng USD mạnh mẽ.
Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ