Sự tương đồng đáng kinh ngạc của đảng Dân Chủ và Cộng Hòa!

Sự tương đồng đáng kinh ngạc của đảng Dân Chủ và Cộng Hòa!

16:57 22/07/2023

Triết lý kinh tế không chỉ thay đổi mà còn hội tụ.

Sự tương đồng đáng kinh ngạc của đảng Dân Chủ và Cộng Hòa!
Sự tương đồng đáng kinh ngạc của đảng Dân Chủ và Cộng Hòa!

Thông thường, bạn chỉ cần đọc sáu hoặc bảy từ đầu tiên trong câu nói của một thượng nghị sĩ là có thể phỏng đoán chính xác đảng của ông ta. Hãy xem liệu bạn có thể nói trong khoảng 40 năm tới hay không, một đoạn trích được chọn lọc từ cuốn sách gần đây của một thượng nghị sĩ nổi tiếng: “Ngày nay, chủ nghĩa tân tự do đang ở trong mắt. Trong mắt giới tinh hoa của chúng ta, sự lan rộng và ủng hộ thương mại tự do nên được đặt lên hàng đầu so với tất cả các mối quan tâm khác - cá nhân, chính trị và địa chính trị. Trong những năm gần đây, điều này đã dẫn đến một loại “chủ nghĩa thị trường tự do chính thống”.” Giả sử bạn đã được đưa ra một gợi ý. Ba giải pháp được đề xuất cho tình trạng bất ổn của chủ nghĩa tân tự do là: “đặt Phố Wall vào đúng vị trí của nó”, đưa “các ngành công nghiệp quan trọng trở lại Mỹ” và khôi phục “nghĩa vụ xây dựng lại lực lượng lao động của Mỹ”.

Nếu bạn đoán là một đảng viên Đảng Dân chủ - có lẽ Bernie Sanders còn khéo léo hơn nữa khi viết trong tác phẩm gần đây của mình, “Việc tức giận về Chủ nghĩa tư bản có thể là điều dễ hiểu”- thì bạn đã nhầm. Trên thực tế, đó là Marco Rubio, thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa từ Florida và là ứng cử viên tổng thống một thời, viết trong cuốn sách mới xuất bản của mình, “Những thập kỷ suy đồi”.

Kỷ nguyên dân túy được đánh dấu bằng sự lên ngôi của Donald Trump đã gây xáo trộn cho chính sách kinh tế ở cả hai đảng của Mỹ. Những gì đã từng là không chính thống đã nhanh chóng trở thành chính thống. Thật dễ dàng để bị lôi cuốn vào nơi mà hai đảng đối lập hoàn toàn, bởi vì các đảng phái khuếch đại sự bất đồng, và bởi vì có những khác biệt thực sự về vai trò của cảnh sát, chẳng hạn, hoặc liệu học sinh có nên được giáo dục về tính linh hoạt của giới tính hay không. Điều mà các cuộc chiến tranh văn hóa làm xao lãng là, về các vấn đề chính sách kinh tế, có khá nhiều thỏa thuận. Các cuộc chiến văn hóa thậm chí có thể đã đẩy nhanh sự hội tụ giữa hai bên bằng cách đẩy nhanh sự tan rã giữa Đảng Cộng hòa và các doanh nghiệp lớn, điều mà hiện nay thường bị chế giễu chỉ là một sự nghi ngờ khác về sự thức tỉnh.

Các chẩn đoán của các phe về lý do nền kinh tế Mỹ suy yếu giống nhau một cách đáng kinh ngạc. Cả hai bên đều đồng ý rằng trật tự cũ coi trọng chuyên môn, thị trường tự do và thương mại tự do - “chủ nghĩa tân tự do”, thường được viện dẫn như một lời miệt thị- là một thỏa thuận thối nát đối với Mỹ. Các tập đoàn quá vô đạo đức; giới thượng lưu quá liều lĩnh; toàn cầu hóa quá tốn kém; bất bình đẳng quá không được kiểm soát; bàn tay vô hình quá dễ mắc lỗi.

Những vấn đề này, cả hai bên đều đồng ý, phải được nhà nước khắc phục, thông qua việc sử dụng thuế quan và chính sách công nghiệp để thúc đẩy các ngành công nghiệp được ưu đãi. Điều đó nên được kết hợp với việc phân phối lại nhiều hơn, gây bất lợi cho các tập đoàn và mang lại lợi ích cho những người lao động bị bỏ lại phía sau. Khi Jake Sullivan, cố vấn an ninh quốc gia, người được giao nhiệm vụ biến thứ gọi là “chính sách đối ngoại cho tầng lớp trung lưu” thành hiện thực, tán thành ý kiến ​​cho rằng các chính sách kinh tế trong nước của chính quyền đại diện cho “sự đồng thuận mới của Washington” vào tháng 4, ông đã nói một cách hùng hồn nhưng đúng đắn.

Đối với những người đang đẩy mạnh theo hướng này, đó là một tin tuyệt vời. Oren Cass, cựu cố vấn chính sách của Mitt Romney và hiện là giám đốc điều hành của American Compass, một tổ chức tư vấn đứng đầu đảng Cộng Hòa, cho biết: “Đó là một dấu hiệu của một nền chính trị lành mạnh khi bạn có những người mở rộng tầm mắt của họ ở cả hai phía của quang phổ chính trị. Vào tháng 6, tổ chức đã phát hành một tuyển tập các bài tiểu luận về chính sách có tên “Tái thiết Chủ nghĩa Tư bản Hoa Kỳ: Sổ tay dành cho các nhà hoạch định chính sách Bảo thủ” giống như một nơi “trừng phạt” Đảng Cộng hòa.

Nỗi ám ảnh về thâm hụt thương mại đã qua; thâm hụt ngân sách liên bang hầu như không được đề cập. Các khoản trợ cấp dành cho trẻ em dành cho cha mẹ nên được thực hiện rộng rãi hơn nhiều, như các đảng viên Đảng Dân chủ đề xuất, mặc dù chỉ với điều kiện cha mẹ phải đi làm. Kỹ thuật tài chính nên được chống lại, với việc mua lại cổ phần bị cấm. Lao động có tổ chức cần được khuyến khích hơn là bị loại bỏ như một trở ngại. “Kinh tế học bảo thủ, không giống như chủ nghĩa cơ bản đã thay thế nó trong một thời gian, bắt đầu bằng sự khẳng định chắc chắn về mục đích của thị trường và sau đó xem xét các chính sách công cần thiết để định hình thị trường hướng tới mục tiêu đó,” ông Cass viết ở phần đầu của bản tuyên ngôn.

Đây rõ ràng là một đề xuất hấp dẫn. Hầu hết những người bảo vệ trẻ tuổi của các thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa, những người đang cố gắng tạo ra chính sách kinh tế dân túy - như Tom Cotton của Arkansas, J.D. Vance của Ohio và Todd Young của Indiana - đã trả lời phỏng vấn dài tại một sự kiện để chào mừng sự ra mắt của chính sách này. Ông Rubio cũng ở đó; cuốn sách gần đây của ông về những lời buộc tội chống lại giới tinh hoa theo chủ nghĩa tân tự do, kỹ trị suy đồi chứa đầy những tham chiếu đến ông Cass và các bài viết của ông.

Ý tưởng cho rằng chủ nghĩa tư bản có những mâu thuẫn cố hữu đòi hỏi sự can thiệp của chính phủ thường gắn liền với đảng Dân Chủ hơn. Nhưng Thomas Piketty, nhà biên niên sử nổi tiếng của Pháp về bất bình đẳng, cũng lạc quan rằng có một sự thay đổi ý thức hệ rộng lớn hơn đang diễn ra. “Bắt đầu từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, chúng ta đã chứng kiến ​​sự khởi đầu của sự kết thúc kiểu hưng phấn tân tự do này và đại dịch đã đẩy nhanh quá trình chuyển đổi này,” ông nhận xét.

Ông Piketty cho biết ông Biden đang làm “những điều thú vị” khi đề cập đến chính sách công nghiệp – người đã tự do thừa nhận rằng ông ưu tiên các lựa chọn thay thế mang tính cách mạng hơn của đảng Dân chủ như Elizabeth Warren và ông Sanders hơn là ông Biden ôn hòa. Ông nói, tổng thống “không thực sự đặt câu hỏi về mức độ bất bình đẳng rất cao mà chúng ta có ở chúng ta ngày nay”.

Đây là một lời chỉ trích mà những người trong chính quyền Biden có thể lưu ý. Có nhiều hơn một vài người hâm mộ bình thường của ông Piketty trong Nhà Trắng. Heather Boushey, một thành viên trong Hội đồng cố vấn kinh tế của tổng thống, đã giúp chỉnh sửa toàn bộ tập tiểu luận kinh tế có tiêu đề “Sau Piketty”. Ngay cả khi thị trường lao động thắt chặt sau đại dịch, tiền lương của những người lao động được trả lương thấp nhất đã tăng lên, thu nhập của những người cao nhất vẫn tiếp tục tăng, khiến một số thước đo bất bình đẳng tăng lên hoặc vẫn ở mức cao một cách ngoan cố. Ông Piketty đã kêu gọi quay trở lại mức thuế cận biên cao đối với thu nhập có hiệu lực trong ba thập kỷ sau chiến tranh thế giới thứ hai, cũng như một loại thuế tài sản lũy tiến mới để tài trợ cho một nhà nước phúc lợi hào phóng.

Đây là một sự khác biệt giữa quyền mới và trái mới. Ông Biden đã đưa ra ý tưởng rằng sự giàu có cực độ ở tầng lớp thượng lưu là một vấn đề cần giải quyết và khẳng định rằng ông sẽ không tăng thuế đối với những người có thu nhập dưới 400.000 đô la một năm (98% người Mỹ ở dưới ngưỡng đó). Ông Cass và đồng nghiệp dành ít thời gian hơn để lo lắng rằng 2% hàng đầu đang làm quá tốt. Mặc dù vì ông Biden đã không thực sự tăng thuế đối với những người có thu nhập cao nhất, nên sự khác biệt vẫn còn phải tranh luận.

Tất cả những điều đó khiến ông Piketty lo lắng rằng nước Mỹ có thể có một “sự ổn định tân tự do” ở mức độ bất bình đẳng rất cao, hoặc tiếp tục tán tỉnh các hệ thống thay thế như “chủ nghĩa dân tộc mới” do ông Trump thể hiện. Anh ấy cũng lo lắng rằng một số chính sách công nghiệp của đảng Dân Chủ mà chính quyền Biden đã ủng hộ và nhiều đảng viên Cộng hòa sẽ sao chép, trên thực tế là một thứ gì đó ngược dòng hơn được ngụy trang. Ông nói: “Một số thứ mà chúng ta gọi là chính sách công nghiệp ngày nay trông rất giống với trợ cấp và một làn sóng cạnh tranh thuế mới và một cuộc chạy đua xuống đáy.

Bên cạnh việc tập trung vào giới siêu giàu, khó có thể phát hiện ra sự khác biệt giữa đảng Dân Chủ và Cộng Hòa mới về các vấn đề kinh tế. Những người thuộc đảng Dân Chủ thường thảo luận về chính sách xã hội như một điều gì đó xảy ra giữa nhà nước và cá nhân; trong khi đảng Cộng Hòa khẳng định rằng gia đình vẫn là thể chế trung gian. Cả hai đều coi sự cạnh tranh với Trung Quốc là lý do biện minh cho chính sách công nghiệp; nhưng đảng Cộng Hòa mới không nhận thấy mối đe dọa của biến đổi khí hậu gần như đang chuyển biến như vậy. Cả hai bên đều không muốn cải cách các chương trình quyền lợi trước khi các quỹ ủy thác giữ tiền mặt cho trợ cấp hưu trí và sức khỏe tuổi già cạn kiệt trong vòng một thập kỷ tới.

Cả đảng Dân Chủ và đảng Cộng Hòa đều đồng ý về việc trao quyền cho người lao động nhưng không đồng ý về phương tiện. Ông Cass nói: “Đảng Dân chủ hoàn toàn cam kết củng cố các công đoàn hiện có vào thời điểm này. Ông thích những cách tổ chức lao động thay thế như thương lượng theo ngành, hoặc hệ thống đồng quyết định kiểu Đức, trong đó một số ghế nhất định trong hội đồng quản trị công ty được dành cho người lao động (một sự sắp xếp cũng được ông Piketty ca ngợi).

Nếu có nhiều sự đồng thuận như vậy, tại sao Quốc hội không ban hành thêm luật phản ánh sự đồng thuận mới? Lý do chính là sự nghi ngờ lẫn nhau về các vấn đề văn hóa, tiền tệ chính của chính trị đương đại, lây nhiễm bất kỳ sự đồng thuận kinh tế mới nào. Do đó, một sự đổi mới toàn diện của nước Mỹ sẽ không đến sớm. Nhưng những ý tưởng này đã được chứng minh là không chỉ là một mốt nhất thời nhất thời.

The Economist

Broker listing

Cùng chuyên mục

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi

Dữ liệu lạm phát nóng hơn dự kiến gần đây đã đẩy lùi những kỳ vọng hạ lãi suất của Fed và đẩy khiến giá trị đồng USD gia tăng mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự tăng giá của đồng USD có thể ảnh hưởng tiêu cực lên nền kinh tế thế giới và đặc biệt là tại thị trường Châu Á. Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ phân tích những ảnh hưởng của một đồng USD mạnh mẽ.
Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ