Sự trỗi dậy của đồng Bảng Anh bị hạn chế bởi những lo ngại về COVID-19

Sự trỗi dậy của đồng Bảng Anh bị hạn chế bởi những lo ngại về COVID-19

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

15:11 25/06/2020

Các chiến lược gia FX nhìn thấy 55% cơ hội có thỏa thuận thương mại cho Brexit trong năm 2020. Cuộc thăm dò ý kiến cho thấy điều đó sẽ làm GBP tăng 4.4%, so với mức giảm 5.6% nếu không có thỏa thuận.

Đồng Bảng Anh sẽ nhận được một sự thúc đẩy hạn chế từ một thỏa thuận thương mại Brexit trong năm nay, vì COVID-19 sẽ tiếp tục kéo nền kinh tế đi xuống, một cuộc khảo sát của Bloomberg cho thấy.

Một cuộc thăm dò bao gồm 26 chiến lược gia thị trường cho biết rằng một thỏa thuận giữa Anh và Liên minh châu Âu sau các cuộc đàm phán là kịch bản chính có thể khiến đồng Bảng tăng 4.4% lên trên $1.30. Đó là mức mà đồng tiền này đã được giao dịch hồi tháng 3, trước khi COVID-19 bùng phát ở London, trung tâm giao dịch ngoại hối lớn nhất thế giới.

“Các nhà lãnh đạo của Châu Âu và Vương quốc Anh nhận ra rằng hiện tại không bên nào muốn một Brexit không có thỏa thuận,” Simon Harvey, nhà phân tích thị trường tiền tệ tại Monex Europe Ltd. “Ngay cả khi nó chỉ là một thỏa thuận đơn giản để tránh thuế quan hàng hóa quy mô lớn tăng lên, một thỏa thuận thương mại có khả năng cao sẽ được ký kết trong năm nay.”

Những người được hỏi cho biết có khoảng 55% cơ hội sẽ có một thỏa thuận thương mại, mặc dù một số người đồng ý rằng sẽ rất khó để nó là là một thỏa thuận đáng kể.

Các dự báo về đồng Bảng Anh theo khảo sát của Bloomberg với 26 ngân hàng.

Sự trỗi dậy của đồng Bảng Anh, vốn đóng vai trò là thước đo của thị trường trong 4 năm đầy biến cố của Brexit, sẽ khó có thể nhận được sự ủng hộ từ các nhà đầu tư. Đồng Bảng Anh vẫn đang thấp hơn khoảng 13% so với trước cuộc trưng cầu dân ý tháng 6/2016.

Brexit đã dẫn đến sự sụt giảm niềm tin đối với chính quyền và nền kinh tế Anh, với câu chuyện có thể sẽ được tiếp tục vào năm 2021 và xa hơn nữa khi hai bên cố gắng tháo gỡ sự rằng buộc trong nhiều thập kỷ trước và Vương quốc Anh tìm kiếm các thỏa thuận thương mại ở những nơi khác.

Cuộc thăm dò cho rằng có 10% cơ hội các cuộc đàm phán thương mại sẽ được mở rộng ra ngoài giai đoạn chuyển đổi năm 2020, mặc dù chính phủ Anh đã nói rõ rằng họ sẽ không yêu điều đó. Một sự trì hoãn có nghĩa là đồng Bảng sẽ tăng khoảng 2% cho đến cuối năm nay, cuộc khảo sát cho thấy.

Viễn cảnh không có thỏa thuận thương mại vẫn lấp ló, với những người tham gia khảo sát cho biết cơ hội khoảng 30%. Trong khi điều đó có thể khiến đồng Bảng Anh giảm 5.6% xuống còn $1.18, các nhà phân tích tiền tệ dường như đã trở nên ít bi quan hơn về kịch bản này. Một cuộc khảo sát tương tự vào tháng 8 năm ngoái cho thấy đồng Bảng sẽ giảm xuống còn $1.10, mức chưa từng thấy trong hơn 3 thập kỷ qua.

4 năm đầy biến động với đồng Bảng Anh

Trường hợp xấu nhất

Một trường hợp xấu nhất sẽ là một cú đúp bao gồm không có thỏa thuận và một đợt bùng phát COVID-19 thứ hai dẫn đến các biện pháp phong tỏa khác ở Anh. Điều đó có thể kéo đồng Bảng về $1.14 và đẩy nó hướng về mức ngang giá trị với đồng Euro, những người tham gia khảo sát cho biết.

Dù Brexit kết thúc như thế nào, hầu hết các nhà phân tích đều không tỏ ra tích cực về triển vọng của nền kinh tế Anh. Khi được yêu cầu đánh giá triển vọng của Anh theo thang điểm từ 1 đến 10, câu trả lời trung bình ở khoảng 4. Điều đó xảy ra sau cú sốc từ việc phong tỏa do COVID-19, khiến đồng Bảng giảm mạnh xuống gần $1.14 vào tháng 3, mức thấp nhất kể từ năm 1985.

“Thật khó để tìm thấy tin tức tốt về Vương quốc Anh,” Ned Rumpeltin, người đứng đầu chiến lược tiền tệ tại Toronto-Dominion Bank. “Quốc gia này đã chậm trễ trong việc phong tỏa và hiện đang lê bước trên tìm cách mở cửa trở ại. Brexit vẫn là một mối quan tâm dai dẳng. Ngay cả trong trường hợp tốt nhất, điều này sẽ cản trở sự phục hồi của Vương quốc Anh trong năm tới.

Tóm tắt khảo sát của Bloomberg

LƯU Ý: Khảo sát bao gồm BBVA SA, BDSwiss, BMO Capital Markets, BNY Mellon Corp, Canadian Imperial Bank of Commerce, Citigroup Inc., Commerzbank AG, Credit Agricole SA, Danske Bank A/S, Eurobank Cyprus, Mizuho Bank Ltd, Monex Europe Ltd, MUFG, Nomura International Plc, Nordea Bank Abp, Rabobank International, Royal Bank of Canada, Saxo Bank A/S, Scotiabank, SEB AB, Societe Generale SA, Standard Chartered Plc, Swissquote Bank SA, Toronto-Dominion Bank, UniCredit SpA, Wells Fargo Securities.

Broker listing

Cùng chuyên mục

5 điều thị trường sẽ chú ý với quyết định của BoJ
Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

5 điều thị trường sẽ chú ý với quyết định của BoJ

USDJPY có thể đang định giá việc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản từ bỏ chính sách lãi suất âm, điều ta biết gần như chắc chắn sẽ xảy ra nhờ những thông tin rò rỉ trên truyền thông - nhưng cặp tiền vẫn có thể bị bán tháo khi thị trường phản ứng phút đầu tiên. Và đó sẽ chỉ là khởi đầu cho giai đoạn biến động mạnh của đồng Yên cho đến khi Thống đốc Ueda kết thúc cuộc họp báo vài giờ sau khi tuyên bố của BoJ được đưa ra.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ