Sự thay đổi trong dự báo của Fed tác động lên G10 FX

Sự thay đổi trong dự báo của Fed tác động lên G10 FX

Huyền Trần

Huyền Trần

Junior Analyst

16:30 22/03/2024

Trước cuộc họp FOMC vào tối nay và những dự đoán kinh tế mới, chúng ta hãy xem xét ảnh hưởng của sự thay đổi trong Biểu đồ Dự báo của Fed đối với G10 FX. Mối tương quan giữa kỳ vọng Fed sẽ cắt giảm lãi xuất trong năm nay và G10 FX, tác động mạnh mẽ nhất lên với tỷ giá USD/JPY. Nếu kỳ vọng cắt giảm lãi suất trung bình của Fed chỉ còn 2 lần thì tỷ giá USD/JPY có thể vượt mốc 152.

Biểu đồ dự báo của Fed thu hút sự chú ý

Đêm nay ta sẽ biết được kết quả của cuộc họp FOMC tháng Ba, Sẽ có một tuyên bố mới liên quan tới Tóm tắt Dự báo Kinh tế (SEP) và Chủ tịch Fed -Jay Powell sẽ tổ chức một cuộc họp báo. Có lẽ, điều quan trọng nhất đối với thị trường là việc phát hành SEP và Biểu đồ trung vị - hoặc dự báo trung vị của các thành viên của Fed - về việc cắt giảm lãi suất trong năm nay. Kể từ lần phát hành SEP cuối cùng vào tháng 12 đã cho thấy Fed dự kiến cắt lãi suất ba lần trong năm nay hoặc tỷ lệ lãi suất giảm đi 0.75%. James Knightley – một nhà kinh tế Hoa Kỳ tại ING đã viết rằng dưới góc độ tổng thể, dự báo trung vị của Fed về việc cắt lãi suất năm 2024 có thể vẫn ở mức 0.75%. Nhưng ông lưu ý rằng chỉ cần hai trong số các quan chức của Fed thay đổi suy nghĩ thì Biểu đồ trung vị sẽ chuyển từ 0.75% xuống còn 0.5% về việc cắt lãi suất cho năm nay.

Dự báo của Fed rất quan trọng đối với FX trong việc giúp xác định giá thị trường của của đồng Đô la trong ngắn hạn và định giá đồng Đô la. Cuối năm ngoái, đã có đợt bán tháo đồng Đô la khi các nhà đầu tư dự đoán về việc cắt giảm lãi suất của Fed trong năm 2024. Và vào cuối năm ngoái, các nhà đầu tư đang ước tính có tới bảy lần Fed cắt giảm lãi suất 0.25% trong năm nay. Liên kết với dự đoán của Fed như sau. Dữ liệu hoạt động mạnh mẽ của Mỹ trong năm nay (đặc biệt là dữ liệu về việc làm) cộng với lạm phát khó kiểm soát đã khiến các nhà đầu tư giảm kỳ vọng về việc Fed cắt giảm lãi suất. Và đến cuối tháng Hai, các nhà đầu tư ước tính Fed sẽ cắt giảm lãi suất ba lân trong năm nay- giống như Biểu đồ của Fed.

Trước cuộc họp FOMC vào tối nay, kỳ vọng của thị trường hiện đang dao động xung quanh 0.75% cho năm nay. Có thể nói rằng các dự báo của Fed là nền tảng cho những kỳ vọng đó. Tuy nhiên, nếu SEP đưa ra dự báo trung bình là chỉ cắt giảm 0.5%, thì cả lãi suất ngắn hạn của Hoa Kỳ và giá trị của đồng Đô la sẽ tăng.

Mối tương quan của G9 FX với kỳ vọng cắt giảm lãi suất của Fed năm 2024
.
G10 FX bị tác động như thế nào khi Fed chỉ cắt giảm lãi suất 0.5% trong năm nay

Đồng Đô la có thể tăng giá sẽ tăng giá khi Fed dự đoán sẽ chỉ cắt giảm 0.5% trong năm nay. Biểu đồ đã cho thấy sự tương quan hàng ngày giữa các đồng tiền trong nhóm G10 không phải là Đô la và việc định giá cho việc cắt giảm lãi suất của Fed vào năm 2024. Nói cách khác, khi kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất của Fed giảm đi thì giá trị đồng Đô la thường tăng giá so với các đồng tiền thuộc G10 khác.

Đáng chú ý trong biểu đồ tương quan này là đồng Yên củaNhật luôn hoạt động kém hiệu quả khi những kỳ vọng này của Fed thay đổi. Bởi chúng tôi nghĩ rằng loại tiền tệ có hệ số beta cao hơn như đồng Krone Na Uy hoặc Krona Thụy Điển sẽ dẫn đầu.

Điều này có thể làm cho tỷ giá USD/JPY sắp chạm mốc cao nhất trong nhiều năm là 152. Chỉ một sự thay đổi trong Biểu đồ Dự báo của Fed khi cắt giảm lãi suất 0.5% trong năm 2024 có thể là yếu tố thúc đẩy tỷ giá USD/JPY tăng cao. Như đã nói trước, chúng tôi đã nghiên cứu ở Tokyo gần đây thì các nhà nghiên cứu trong nước thấy rằng khi tỷ giá chạm mức 155 Ngân hàng Nhật Bản sẽ can thiệp bán ngoại hối để bảo vệ giá trị đồng Yên.

Từ đó, tôi rằng ước tính biến động tỷ giá hằng ngày của USD/JPY trên một tháng là 8% là quá thấp.

Seeking Alpha

Broker listing

Cùng chuyên mục

Bàn luận về những ảnh hưởng của cuộc họp FOMC vừa qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những ảnh hưởng của cuộc họp FOMC vừa qua

Fed đã quyết định giữ nguyên mức lãi suất trong cuộc họp FOMC vừa qua, đúng như những kỳ vọng của thị trường. Tuy nhiên, thị trường vẫn phản ứng khá mạnh trong ngày công bố thông tin này. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp ý kiến của các chuyên gia về những quyết định gần đây của Fed.
Báo cáo của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Báo cáo của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử

Tuần trước, Bitcoin đóng cửa tuần trong sắc đỏ khi những lo ngại về lạm phát đình trệ gia tăng ở Mỹ. Trong một diễn biến khác, Consensys đã kiện SEC, Venezuela đã chọn USDT để thanh toán dầu nhằm tránh các biện pháp trừng phạt và chính quyền Hoa Kỳ đã bắt giữ những người đồng sáng lập một dịch vụ trộn tiền điện tử. Tuần này chúng ta tìm hiểu xung quanh việc thị phần đang giảm của Tether, dòng tiền chảy ra khỏi ETH gia tăng, mô hình giao dịch phái sinh tại APAC và các stablecoin đang được thế chấp với EUR.
Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".

Chip và chất bán dẫn đang được chú ý hơn bao giờ hết trong bối cảnh kỉnh tế hiện này. Hoa Kỳ đã chi hơn một nửa khoản tiền hỗ trợ mở rộng sản xuất chip theo chương trình Chip Act để trở nên linh hoạt hơn với các cú sốc nguồn cung. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ