Sự phục hồi kinh tế sẽ định hướng chính sách của các Ngân hàng trung ương!

Sự phục hồi kinh tế sẽ định hướng chính sách của các Ngân hàng trung ương!

23:13 09/03/2021

Các gói kích thích tiền tệ từ Fed và kích thích tài khóa từ Washington tạo ra cú hích mạnh mẽ đối với GDP trong năm nay.

Khi nền kinh tế toàn cầu có dấu hiệu hồi phục nhờ quá trình tiêm vắc xin Covid-19, điều quan trọng hiện nay là những quyết định của các NHTW về lãi suất, các gói nới lỏng định lượng (QE) và những tiết lộ về thời gian giảm nới lỏng các biện pháp kích thích tiền tệ .

Tại thời điểm này, các nhà hoạch định chính sách của NHTW lớn dường như đều thừa nhận rằng tốc độ phục hồi kinh tế sẽ gắn liền với tốc độ tiêm chủng. Với đánh giá đó, có vẻ họ đều cùng quan điểm rằng đại dịch Covid-19 sẽ bị đẩy lùi trong nửa đầu năm và nhường chỗ cho tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ vào cuối năm nay.

Đánh giá trên cũng đang hỗ trợ đà tăng của thị trường dầu thô và chứng khoán. Tuy nhiên, kỳ vọng này vẫn chưa đủ khả quan để các nhà hoạch định chính sách của NHTW bắt đầu quá trình thắt chặt với một số quan chức vẫn kêu gọi có biện pháp kích thích bổ sung nhằm củng cố sự phục hồi. Một số NHTW còn cam kết giữ lãi suất thấp lịch sử trong ba năm tới và một số còn thậm chí muốn tăng các công cụ nới lỏng định lượng (QE). 

Fed vẫn chưa có kế hoạch giảm các biện pháp nới lỏng (Exit strategy), tuy nhiên, chúng ta vẫn có thể dự đoán được thời điểm mà kế hoạch này diễn ra!

Đây là sự kiện xảy ra lần đầu tiên trong lịch sử, vì vậy, chúng ta sẽ không thể xác định chính xác được thời điểm Fed “rút lui” khỏi kế hoạch kích thích này dựa trên bài học trong quá khứ . Một thành viên của Fed - Loretta Mester cho biết vào tuần trước rằng các nhà đầu tư sẽ dễ dàng nhận khi các nhà hoạch định chính sách bắt đầu giảm dần sự hỗ trợ do khi đó, nền kinh tế đã phục hồi rất vững chắc rồi.

“Chúng tôi muốn tránh thắt chặt quá nhanh”, ”Mester nói. “Điều này sẽ dựa những gì nền kinh tế thể hiện- điều mà mọi người đều có thể thấy rõ” 

Điều này cho thấy Fed không chỉ muốn đạt được các mục tiêu về lạm phát mà còn có thể sẽ đợi để nền kinh tế đạt vượt qua các ngưỡng đó. 

Tin tốt là, sự phục hồi kinh tế sẽ tiếp tục là “gốc rễ” cho các thay đổi chính sách của các ngân hàng trung ương. Nói cách khác, nền kinh tế sẽ định hướng và tốc độ cho thị trường chứng khoán theo thời gian.

Các nhà phân tích tại Edward Jones xem xét động lực phục hồi kinh tế

Như các nhà phân tích tại Edward Jones đã phát biểu “Đây là tin tốt cho các nhà đầu tư vì chúng tôi tin rằng sự phục hồi của nền kinh tế đã sẵn sàng để tăng tốc vào cuối năm nay. Các danh mục chủ chốt như thị trường nhà ở và sản xuất đang hoạt động khá tốt, trong khi các kích thích tiền tệ từ Fed và gói kích thích tài khóa từ Washington sẽ tác động mạnh mẽ đến GDP trong năm nay. Việc phân phối vắc-xin mở rộng sẽ kích thích chi tiêu hộ gia đình trong nửa cuối năm và tạo tiền đề cho sự phát triển của kinh tế trong nhiều năm ”.

RBA cam kết một chính sách "Dovish" lâu dài.

Các nhà hoạch định chính sách của Fed không nói cụ thể về thời điểm cắt giảm các biện pháp nới lỏng. Tuy nhiên, tuần trước, Ngân hàng Dự trữ Úc cho biết họ sẽ cần duy trì các chính sách tiền tệ nhằm hỗ trợ nền kinh tế trong vài năm tới với lãi suất gần bằng 0 (nếu cần thiết) sau đại dịch COVID-19.

Việc RBA mở rộng chương trình mua trái phiếu thêm 100 tỷ dollar Úc (76 tỷ dollar Mỹ) cũng gây bất ngờ cho thị trường. Thống đốc RBA Lowe nhấn mạnh rằng lãi suất sẽ được duy trì ở mức thấp trong một thời gian nữa mặc dù nền kinh tế Úc đã hồi phục hơn nhiều so với dự kiến ​​sau khi đất nước này có thể kiểm soát phần lớn sự bùng phát của vi-rút.

“Trước khi tăng lãi suất, ban điều hành muốn thấy một mức lạm phát bền vững trong phạm vi mục tiêu 2% - 3%,” Thống đốc RBA Philip Lowe cho biết.

Lowe cho biết, để đạt được mục tiêu trên, nó đòi hỏi một thị trường lao động hồi phục chặt chẽ và tăng trưởng tiền lương mạnh mẽ hơn dự báo của RBA.

“Rất khó để xác định chính xác khi nào điều kiện này có thể được đáp ứng nhưng… chúng tôi nghĩ nó sẽ không xảy ra trước năm 2024 và thậm chí còn muộn hơn” Lowe nói thêm.

Lời kết

Liệu các điều kiện kinh tế sẽ tồi tệ hơn so với các con số được tiết lộ cụ thể? Các NHTW có bắt đầu suy tính việc “tháo dỡ” các kích thích cho đến khi đại dịch được kiểm soát hoàn toàn? Các nhà hoạch định chính sách của NHTW có gặp khó khăn trong việc đưa ra các chiến lược “tháo dỡ” (exit strategies) không?

Câu trả lời có thể là tất cả những điều trên, đó là lý do tại sao các nhà đầu tư toàn cầu tiếp tục đầu tư cổ phiếu bị “overvalued”. Nhưng liệu có ai thực sự biết được overvalued là gì khi lãi suất hiện đang ở mức thấp lịch sử với các gói QE khổng lồ và khả năng cao sẽ có các kích thích tài khóa bổ sung.

Các nhà đầu tư nắm vị thế Long đang thực sự trong một cuộc đặt cược chống lại sự gia tăng của các ca nhiễm Covid-19 cũng như các NHTW nhanh chóng thay đổi các chính sách tiền tệ nới lỏng. Miễn là quá trình tiêm chủng tiếp tục được triển khai và có hiệu quả, thì khả năng các ca nhiễm tăng lên sẽ không xảy ra. Trong khi đó, miễn là các NHTW sẵn sàng kiên nhẫn chờ đợi nền kinh tế phục hồi, có thể sẽ tốn khá nhiều thời gian cho đến khi “Exit strategies” được áp dụng. Trong thời gian chờ đợi, hãy cứ tận hưởng những gói kích thích!

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã

Việc các nhà đầu cơ Trung Quốc đặt cược lớn vào việc giá vàng tăng đã thúc đẩy kim loại quý chạm mức đỉnh mọi thời đại trong tháng này. Đây là một dấu hiệu cho thấy các nhà giao dịch châu Á đang bắt đầu lấn át các đối tác phương Tây về tầm ảnh hưởng trên thị trường vàng thỏi
BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất vào thứ Sáu này, bất chấp đồng Yên giảm mạnh xuống mức thấp nhất 34 năm qua. Sự sụt giảm của đồng Yên đang làm gia tăng khả năng BoJ từ bỏ việc nới lỏng chính sách.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ