Sự phục hồi ấn tượng của thị trường trái phiếu đang báo hiệu cho tương lai rộng mở

Sự phục hồi ấn tượng của thị trường trái phiếu đang báo hiệu cho tương lai rộng mở

Đoàn Phương Thảo

Đoàn Phương Thảo

Junior Analyst

08:03 27/11/2023

Thị trường trái phiếu lớn nhất thế giới đã phục hồi ấn tượng sau khi trải qua năm 2023 đầy ảm đạm. Giờ đây, nhiều người đang nhìn thấy một tương lai tươi sáng.

Chỉ số trái phiếu chính phủ Mỹ hồi đầu tháng đã chuyển sang mức lợi nhuận dương trong năm khi các dấu hiệu cho thấy lạm phát và tăng trưởng việc làm hạ nhiệt. Điều này đã khiến lợi suất thực giảm sau khi đạt đỉnh trong hơn một thập kỷ. Đã có một số pha đảo chiều, trong đó có việc lợi suất tăng vào cuối tuần trước, nhưng chỉ số vẫn đang ở gần mức đầu năm và triển vọng đang rất xán lạn.

Phần lớn các chiến lược gia Phố Wall đều dự báo xu hướng lãi suất thấp hơn sẽ tiếp tục tồn tại và tạo tiền đề cho đà tăng trên diện rộng vào năm 2024, với lợi suất dài hạn sẽ giảm từ từ do loạt trái phiếu được phát hành để cấp vốn cho chính phủ. Tất nhiên, nhiều chuyên gia thị trường trong số này đã dự báo 2023 là một năm lớn với trái phiếu, nhưng cho đến nay điều này vẫn chưa thành hiện thực. Nhưng đang có nhiều yếu tố ủng hộ quan điểm của họ lần này.

Lạm phát tiếp tục giảm, thị trường lao động Mỹ đang dần hạ nhiệt và nhóm cố vấn giao dịch hàng hóa từng rất bearish - và thắng lớn nhờ kỳ vọng vào lợi suất cao - đang dần thoát khỏi vị thế short. Tất cả điều này diễn ra trong bối cảnh tâm lý nhà đầu tư ngày càng tăng do nhiều dấu hiệu cho thấy chu kỳ tăng lãi suất mạnh nhất trong nhiều thập kỷ của Fed đã kết thúc và có thể chuyển sang cắt giảm ngay trong nửa đầu năm 2024.

Theo ông Ashish Shah, giám đốc đầu tư phụ trách đầu tư công tại Goldman Sachs Asset Management, "Fed sẽ không nhanh chóng xoay trục, nhưng đó sẽ là hướng đi chính. Đó là bởi vì bạn đang thấy lạm phát giảm cũng như tốc độ tăng trưởng chậm lại.” Năm tới “sẽ là năm của trái phiếu. Bạn cũng sẽ thấy đường cong lợi suất dốc dần vì nguồn cung đang rất lớn.”

Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm chỉ giảm hơn nửa điểm phần trăm sau khi chạm mức cao nhất trong 16 năm tại 5.02% vào ngày 23/10, hiện ở quanh mức 4.47%. Lợi suất 2 năm được giao dịch ở mức 4.95% so với đỉnh chu kỳ 5.26% đạt được vào tháng trước.

Nhiều quan chức cho rằng vẫn có thể thắt chặt hơn nữa sau khi lợi suất giảm gần đây và tài sản rủi ro tăng đã phần nào nới lỏng điều kiện tài chính - đi ngược lại nỗ lực hạ nhiệt nhu cầu của ngân hàng trung ương.

Tuần này sẽ không có nhiều dữ liệu kinh tế quan trọng, nhưng thị trường vẫn sẽ đón nhận báo cáo PCE vào thứ Năm. Dữ liệu lạm phát chính của Fed được kỳ vọng cho thấy tốc độ giảm phát đang giảm dần. Tuần sau thị trường sẽ đón nhận báo cáo việc làm tháng 11. Các trader sẽ theo dõi chặt chẽ báo cáo này, đặc biệt sau khi tăng trưởng việc làm trong tháng 10 thấp hơn dự kiến ​​và hỗ trợ trái phiếu.

Theo ông Brian Smedley, giám đốc đầu tư của Cynosure Group, mặc dù đà tăng của lợi suất trong tháng trước có thể đã là đỉnh, thị trường trái phiếu có thể sẽ gặp nhiều khó khăn hơn ở phía trước, vì các ngân hàng trung ương khó có thể sớm đưa ra tín hiệu lỏng tiền tệ vì nền kinh tế chỉ suy yếu dần dần trong những tháng tới.

Ông Smedley cho rằng Fed có thể sẽ nói: 'Đừng quá hào hứng với việc cắt giảm lãi suất' vào lúc này. “Đó là trò chơi mà họ có thể sẽ chơi trong một thời gian.”

Các chiến lược gia JPMorgan cũng đồng tình với Shah trong việc nhìn thấy nhiều cơ hội tốt với trái phiếu kỳ hạn ngắn một phần vì họ kỳ vọng rằng Fed sẽ tiếp tục thu hẹp bảng cân đối kế toán, ngay cả khi bắt đầu hạ lãi suất trong nửa cuối năm 2024. Điều này sẽ gây áp lực lên phần bù kỳ hạ. Họ đang khuyến nghị khách hàng mua trái phiếu kỳ hạn từ 2 đến 5 năm.

Theo Ella Hoxha, trưởng bộ phận trái phiếu tại Newton Investment Management, "cái giá của nguồn cung tăng và thâm hụt tài khóa đến một lúc nào đó cũng khiến người mua trở lại. Vì vậy, bà ủng hộ giao dịch theo hướng đường cong lợi suất dốc trở lại (lợi suất kỳ hạn dài sớm vượt kỳ hạn ngắn).

Bà cho biết thêm, để có được cú huých thực sự, trái phiếu dài hạn cần nền kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái sâu sắc.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhật Bản và nỗi ám ảnh bị so sánh ngang hàng với nền kinh tế mới nổi
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Nhật Bản và nỗi ám ảnh bị so sánh ngang hàng với nền kinh tế mới nổi

Tháng Tư là một tháng đầy thử thách đối với Nhật Bản. Đồng yên giảm xuống mức thấp nhất trong 34 năm, sau đó chính phủ dường như có động thái can thiệp với gói hỗ trợ tiền tệ trị giá hơn 35 tỷ USD. Một tổ chức tư vấn nổi tiếng cảnh báo rằng hơn 1/3 số đô thị của đất nước có thể biến mất. Một ủy ban chính sách công nghiệp quan trọng đã cảnh báo về những mối đe dọa thường trực đối với sự thịnh vượng của quốc gia.
Giá dầu tăng do dự đoán Mỹ sẽ tái bổ sung kho dự trữ chiến lược
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Giá dầu tăng do dự đoán Mỹ sẽ tái bổ sung kho dự trữ chiến lược

Giá dầu thô tăng vào thứ Năm do dự đoán Mỹ có thể bắt đầu mua bổ sung kho dự trữ chiến lược, sau khi giá giảm xuống mức thấp nhất 7 tuần qua do kỳ vọng về thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Gaza. Cùng với đó là nghi ngờ về việc cắt giảm lãi suất của Fed và nguồn cung dầu tăng cao.
Nhiều thành viên Hội đồng quản trị BoJ đồng thuận rằng: "Lãi suất dài hạn nên do thị trường quyết định"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Nhiều thành viên Hội đồng quản trị BoJ đồng thuận rằng: "Lãi suất dài hạn nên do thị trường quyết định"

Theo biên bản cuộc họp chính sách tháng 3 của BoJ được công bố vào thứ Năm, nhiều thành viên Hội đồng quản trị đồng thuận rằng lãi suất dài hạn của Nhật Bản nên do thị trường quyết định. Thậm chí, một số thành viên còn đề xuất BoJ nên giảm tốc độ mua TPCP Nhật Bản (JPG) trong tương lai.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ