Sự chuyển mình của Phố Wall sau cuộc khủng hoảng của hệ thống ngân hàng thương mại

Sự chuyển mình của Phố Wall sau cuộc khủng hoảng của hệ thống ngân hàng thương mại

Lê Hải Linh

Lê Hải Linh

Junior Analyst

15:09 28/03/2023

Các nhóm đầu tư tư nhân như Apollo, KKR và Blackstone đang ngày càng thách thức các ngân hàng truyền thống trong thế giới tín dụng.

Trong khi sự chú ý trong thế giới tài chính gần đây đều tập trung vào cuộc khủng hoảng gây sốc của các tổ chức tài chính lớn như Credit Suisse và Ngân hàng Thung lũng Silicon, thì đang có một sự thay đổi thầm lặng nhưng lớn dần ở Phố Wall.

Những người khổng lồ quản lý tài sản đang bắt đầu gạt bỏ những người cho vay truyền thống ở Phố Wall sang một bên để cung cấp tài chính cho các vụ mua lại lớn.

Lấy ví dụ, đề xuất mua lại 50% cổ phần của Tập đoàn Carlyle trong Cotiviti, một công ty công nghệ chăm sóc sức khỏe, từ một công ty mua lại khác, Veritas Capital. Carlyle đang tìm cách tài trợ cho việc mua lại bằng khoản vay 5,5 tỷ đô la.

Ngày xưa, khoản tài trợ như vậy sẽ là khoản bảo toàn đáng thèm muốn của các cường quốc cho vay hợp vốn như JPMorgan, Bank of America hay Citigroup. Ngay cả Goldman Sachs và Morgan Stanley cũng sẽ cạnh tranh để giành được một vai trò quan trọng trong thương vụ Carlyle.

Nhưng ngày nay, các ngân hàng lớn ở Phố Wall đang ngày càng bị áp lực dưới sức nặng của sự giám sát chặt chẽ của cơ quan quản lý và đối mặt với nhiều hạn chế hơn về việc có thể kéo dài bảng cân đối kế toán bao xa sau một năm 2022 đầy khó khăn. Trong một thị trường mà trước đây họ đã thống trị, giờ đây họ phải cạnh tranh với các đối thủ với nguồn vốn phình to từ thời đại tiền rẻ.

Những công ty như Blackstone, Apollo và KKR - những công ty mà trước đây chỉ liên kết với vốn cổ phần tư nhân - đang ngày càng trở thành những người chơi lớn trong thế giới tín dụng. Ví dụ, Apollo hiện quản lý hơn 500 tỷ đô la tài sản, trong đó 400 tỷ đô la, tương đương 80%, được đầu tư vào tín dụng. Hầu hết trong số này đại diện cho tài sản được nắm giữ bởi các quỹ mà nó quản lý cho khách hàng. Nhưng Apollo, giống như các công ty cùng ngành, lại trực tiếp giữ lại một số khoản đầu tư.

Mặc dù JPMorgan và Goldman Sachs vẫn đang tranh giành vai trò trong thương vụ Cotiviti, nhưng Blackstone và Apollo dường như có vị trí quan trọng trong khoản tài trợ 5,5 tỷ đô la, cùng với các nhà quản lý tài sản thay thế nhỏ hơn như Ares và HPS Investment Partners.

Chúng ta có nên quan tâm đến việc Apollo và Blackstone hiện đang mua và nắm giữ nhiều khoản đầu tư tín dụng - một số rủi ro hơn những khoản đầu tư khác - trên bảng cân đối kế toán và cho khách hàng của họ, trái ngược với việc chúng được các ngân hàng Phố Wall truyền thống bảo lãnh và sau đó cung cấp cho các nhà đầu tư? Xét cho cùng, đội cận vệ Praetorian luôn thay đổi ở Phố Wall và đã trải qua nhiều thế hệ. Mười lăm năm trước, các công ty như Lehman Brothers và Bear Stearns là những cái tên quen thuộc; bây giờ họ đã biến mất.

Điều khác biệt bây giờ là sau cuộc khủng hoảng tài chính 2007-2008, các ngân hàng lớn ở Phố Wall — những ngân hàng có tài sản trị giá hơn 250 tỷ đô la, bao gồm cả Goldman và Morgan Stanley — bị quản lý chặt chẽ theo những cách mà trước đây chưa từng có. Bảng cân đối kế toán của họ thường xuyên được Cục Dự trữ Liên bang xem xét kỹ lưỡng, trong số những người khác, và hồ sơ rủi ro của họ được theo dõi chặt chẽ. Nói một cách nhẹ nhàng, Fed không muốn Phố Wall gây ra một cuộc khủng hoảng tài chính khác, giống như nó đã xảy ra vào năm 2008, và vì vậy mọi động thái đang được kiểm tra liên tục và nghiêm túc.

Blackstone, Apollo và KKR không được quản lý ở mức độ gần giống như các ngân hàng lớn ở Phố Wall. Họ không được coi là tổ chức tài chính quan trọng có hệ thống, hay Sifis. Họ không nằm dưới sự kiểm soát của Fed. Họ có nhiều tự do hơn so với các ngân hàng lớn để chấp nhận rủi ro và thực hiện tất cả các loại thử thách tài chính khác nhau.

Nhưng Blackstones và Apollos trên thế giới đang ngày càng trở nên quan trọng về mặt hệ thống, nếu không muốn nói là chính xác là Sifis. Blackstone đang nhanh chóng đạt được mục tiêu quản lý tài sản trị giá 1 nghìn tỷ đô la. Mục tiêu đã nêu của Apollo là đạt được 1 nghìn tỷ đô la tài sản và sẽ sớm đạt được. Với giá trị thị trường hơn 105 tỷ đô la, Blackstone được đánh giá cao tương tự như Goldman Sachs.

Và đây là vấn đề về rủi ro tài chính: nó không biến mất chỉ vì không còn trên bảng cân đối kế toán của các ngân hàng Phố Wall. Nó vẫn ở ngoài đó, thường vô hình và có khả năng tàn phá, như chúng ta vừa thấy trong các cuộc tấn công.

Một trong những bài học về sự sụp đổ của Ngân hàng Thung lũng Silicon, với tài sản trị giá khoảng 212 tỷ đô la, là việc có một cơ quan quản lý mạnh mẽ có thể giúp ngăn chặn cơn hoảng loạn tài chính. Ngân hàng Thung lũng Silicon đã vận động hành lang hết mình và thành công để tránh bị gắn mác Sifi và do đó bị Fed giám sát chặt chẽ hơn.

Bây giờ chúng ta biết hậu quả của quyết định đó. Chẳng phải đã đến lúc các cơ quan quản lý tăng cường giám sát Blackstone và Apollo, v.v., vì nhóm những người khổng lồ tài chính tương đối mới và hùng mạnh này đang tiếp tục tiến lên đỉnh cao ở Phố Wall hay sao?

Financial Times

Broker listing

Cùng chuyên mục

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi

Dữ liệu lạm phát nóng hơn dự kiến gần đây đã đẩy lùi những kỳ vọng hạ lãi suất của Fed và đẩy khiến giá trị đồng USD gia tăng mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự tăng giá của đồng USD có thể ảnh hưởng tiêu cực lên nền kinh tế thế giới và đặc biệt là tại thị trường Châu Á. Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ phân tích những ảnh hưởng của một đồng USD mạnh mẽ.
Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ