Sự chấp thuận vắc-xin có thể là yếu tố mới các trader cần theo dõi

Sự chấp thuận vắc-xin có thể là yếu tố mới các trader cần theo dõi

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

15:40 08/04/2021

Khi vắc-xin được triển khai với các tốc độ khác nhau và những hạn chế về nguồn cung đã giảm bớt, rào cản tiếp theo đối với khả năng miễn dịch cộng đồng là sự sẵn sàng chấp nhận tiêm chủng. Cũng giống như cuộc chạy đua triển khai các mũi tiêm ban đầu, sự chần chừ trong vấn đề vắc xin có thể là yếu tố tiếp theo các trader quan sát.

Sự chấp thuận vắc-xin của người dân sẽ là yếu tố quan trọng trong thời gian tới
Sự chấp thuận vắc-xin của người dân sẽ là yếu tố quan trọng trong thời gian tới

• Việc triển khai vắc-xin không đồng đều là yếu tố chính làm cơ sở cho cảnh báo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế về các con đường tăng trưởng kinh tế khác nhau. Và mức độ cởi mở chấp nhận vắc-xin đang là một rủi ro bị đánh giá thấp, có khả năng cản trở sự phục hồi.
• Về khía cạnh tài sản, điều đó có thể cho khiến đồng euro yếu hơn, khi sự triển khai vắc xin chậm chạp sẽ thách thức kỳ vọng phục hồi tăng trưởng trong quý 3. Ở các thị trường mới nổi, đồng rand Nam Phi sẽ yếu đi so với đồng peso của Mexico.
• Nguồn cung là một yếu tố hạn chế đối với sự phục hồi ở châu Âu, nơi các đợt triển khai vắc xin tụt hậu hơn nhiều so với các nước phát triển khác. Khoảng 13 trong số 100 người đã nhận được liều vắc-xin đầu tiên, so với khoảng một phần ba ở Mỹ và gần một nửa ở Anh. Trong khi ủy ban châu Âu dự kiến sẽ đạt mục tiêu nguồn cung vắc-xin vào cuối tháng 6, bản công bố đi kèm với lời cảnh báo: người dân cần phải chấp nhận tiêm chủng. 
• Rủi ro tại châu Âu đang trở nên lớn hơn ở khía cạnh này. Dữ liệu khảo sát trên 67 nền kinh tế bởi đại học Johns Hopkins đo lường tỷ lệ từ chần chừ chuyển sang sẵn sàng chấp nhận vắc-xin. Đây là thách thức thật sự tại lục địa già và trên khắp các thị trường mới nổi, làm tăng thêm rủi ro cho các nền kinh tế này.
• Tây Ban Nha chỉ ở mức 54% sẵn sàng so với Pháp ở mức 61%, trong khi chỉ có khoảng một nửa dân số chưa được tiêm chủng ở Đông Âu sẵn sàng tiếp nhận. Trong khi sự chấp nhận trên toàn khu vực đồng euro đã được cải thiện kể từ tháng 1, tỷ lệ này còn rất thấp so với mức sẵn lòng 82% ở Anh và khoảng 2/3 ở Mỹ.
• Các quốc gia thể hiện sự do dự nhiều hơn đang chậm trễ trong việc triển khai vắc-xin, với một số trường hợp ngoại lệ, như Brazil, nơi gần 90% quan tâm đến vắc xin mặc dù tỷ lệ tiêm chủng là 1/10 dân số. Sự chấp nhận của Nam Phi chỉ ở mức dưới 2/3 trong khi Thổ Nhĩ Kỳ ở mức khoảng 35%.
• Tạo ra một khuôn khổ để chấm điểm và xếp hạng các quốc gia theo những số liệu này có thể báo hiệu những tài sản hoạt động tốt hơn hoặc kém hơn trong tương lai. Đó là bởi vì những yếu tố này có thể ảnh hưởng đến tâm lý và triển vọng tăng trưởng, đóng góp vào lợi nhuận của tài sản.
• Một phân tích gồm 20 quốc gia dựa trên z-score của tỷ lệ nhiễm mới trung bình trong bảy ngày cùng với yếu tố do dự, được lấy từ sự thay đổi hai tuần một lần trong tỷ lệ chấp nhận vắc-xin, là điểm khởi đầu. Kết hợp sự thay đổi hàng tuần trong việc triển khai vắc-xin sẽ cung cấp một yếu tố nghịch đảo cho phương trình.
• Điểm của các quốc gia sau đó có thể được tính từ mức trung bình ba tham số tiêu chuẩn ở trên, giới hạn trong mức +/- 3 để đảm bảo không có yếu tố nào có thể hoàn toàn chi phối. Điểm số sau đó có thể được xếp hạng nhằm xác định, ví dụ, các vị thế long/short tiềm năng trên thị trường FX.
• Mặc dù các hạn chế về dữ liệu là một thách thức, nhưng Hoa Kỳ là một trong những nước đi đầu dựa trên tốc độ nhanh chóng đến mục tiêu đạt được 75% khả năng miễn dịch cộng đồng, ước tính vào khoảng ba tháng với tốc độ hiện tại. Brazil và Ấn Độ xếp hạng thấp nhất do phân phối vắc xin chậm, với tỷ lệ nhiễm bệnh gia tăng
• Tất nhiên, có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến hiệu suất tài sản, từ can thiệp tỷ giá hối đoái đến sự chuyển dịch chính sách. Và dữ liệu khảo sát cũng là một hạn chế, trong khi các thị trường thường có tính chất hướng tới tương lai có thể nhìn xa đến thời điểm các nền kinh tế cuối cùng đều mở cửa trở lại.
• Nhưng khi các nhà đầu tư chuẩn bị cho sự tăng trưởng đồng bộ sau đại dịch, những khó khăn tiềm ẩn để đạt được khả năng miễn dịch cộng đồng vẫn còn đó. Việc cung cấp vắc xin là một chuyện, việc thu hút mọi người sử dụng nó lại là chuyện khác.

Laura Cooper, Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Mối tương quan giữa thị trường chứng khoán Mỹ và một cái ao cá: Nước cạn thì cá chết!
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Mối tương quan giữa thị trường chứng khoán Mỹ và một cái ao cá: Nước cạn thì cá chết!

Qua cách ví von trên, ta thấy cổ phiếu cũng giống như cá tra trong ao vậy. Nước trong ao dồi dào thì cá béo múp, nước cạn thì cá khó mà lớn nổi. Đây cũng là điều mà thị trường chứng khoán Mỹ sắp phải đối mặt. Dự trữ bắt buộc của các ngân hàng thương mại gửi tại Fed, đặc biệt là sự biến động hàng tháng của lượng tiền này đang vẽ nên bức tranh ảm đạm cho thị trường chứng khoán trong ngắn hạn.
Cập nhật thị trường phiên Á 19.04: Chứng khoán châu Á sụt giảm, TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 19.04: Chứng khoán châu Á sụt giảm, TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Trung Đông

HĐTL chứng khoán Mỹ sụt giảm đầu phiên Á khi tâm lý về rủi ro thay đổi, đè nặng lên thị trường chứng khoán khu vực. Dầu và các tài sản trú ẩn như USD và TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh thị trường toàn cầu rung chuyển trước các báo cáo về xung đột mới ở Trung Đông.
Úc trên đà hướng đến thặng dư ngân sách năm thứ hai liên tiếp. Định hướng trở thành "siêu cường năng lượng tái tạo"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Úc trên đà hướng đến thặng dư ngân sách năm thứ hai liên tiếp. Định hướng trở thành "siêu cường năng lượng tái tạo"

Úc dự kiến sẽ đạt được thặng dư ngân sách thứ hai liên tiếp, bất chấp những khó khăn từ Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của họ và căng thẳng địa chính trị trên toàn cầu. Bộ trưởng Ngân khố, Jim Chalmers đưa ra thông báo này tại Washington, nơi ông đang tham dự các cuộc họp của IMF và World Bank.
Giới đầu tư cá nhân Trung Quốc sốt sắng "đào vàng" AI
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Giới đầu tư cá nhân Trung Quốc sốt sắng "đào vàng" AI

Nhà đầu tư cá nhân Trung Quốc đang đổ dồn sự chú ý vào các diễn đàn hỏi đáp do sàn giao dịch chứng khoán hỗ trợ - nơi những cuộc thảo luận diễn ra sôi nổi về tiềm năng bùng nổ của ngành AI. Trong vài tuần qua, chủ đề nóng hổi nhất trên các diễn đàn này chính là các công ty sẽ hưởng lợi khi Trung Quốc xây dựng hệ sinh thái AI riêng biệt của mình.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ