S&P hạ xếp hạng tín nhiệm của Israel do rủi ro địa chính trị gia tăng

S&P hạ xếp hạng tín nhiệm của Israel do rủi ro địa chính trị gia tăng

Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

09:36 19/04/2024

S&P Global Ratings hạ bậc xếp hạng tín dụng quốc gia Isarel xuống A+ từ AA- vào thứ năm với lý do rủi ro địa chính trị ngày càng gia tăng.

Isarel bị đánh tụt xếp hạng tín nhiệm một bậc xuống mức thứ năm, ngang bằng với Bermuda và Trung Quốc. Triển vọng vẫn tiêu cực.

Tuyên bố của S&P Global Ratings: “Sự gia tăng đối đầu gần đây với Iran đã làm tăng thêm rủi ro địa chính trị vốn đã ở mức cao của Israel”.

Công ty cho biết một cuộc xung đột khu vực sâu rộng hơn không phải là kịch bản có nhiều khả năng xảy ra nhưng có thể gây ra tác động tiêu cực nghiêm trọng hơn nữa đến tình hình an ninh của Israel. Điều đó sẽ ảnh hưởng đến các thông số kinh tế, tài chính và cán cân thanh toán.

Cả ba công ty xếp hạng lớn đều đưa ra cảnh báo về tín nhiệm tín dụng của Israel kể từ khi nước này bắt đầu cuộc chiến với Hamas. Vào ngày 25 tháng 10, S&P đã điều chỉnh triển vọng thành tiêu cực do rủi ro xung đột lan rộng trong nước. Moody cũng đã hạ xếp hạng quốc gia đối với Israel lần đầu tiên vào tháng 2.

Căng thẳng trong khu vực đã gia tăng kể từ khi Iran phóng hàng loạt máy bay không người lái và tên lửa vào Israel để đáp trả cuộc tấn công ở Syria khiến một số sĩ quan Iran thiệt mạng vào ngày 1 tháng 4. Tehran đang chuẩn bị cho một đòn trả đũa tiềm tàng của Israel.

S&P dự báo thâm hụt chung của chính phủ Israel sẽ tăng lên 8% tổng sản phẩm quốc nội vào năm 2024, chủ yếu là do chi tiêu quốc phòng tăng lên. Họ dự đoán mức thâm hụt cao hơn sẽ tiếp tục tồn tại trong trung hạn và nợ chính phủ ròng sẽ đạt đỉnh 66% GDP vào năm 2026.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ