S&P 500 phân kỳ lớn với đường cong lợi suất 3m10y - Thị trường chứng khoán đang phớt lờ những cảnh báo nguy hiểm?

S&P 500 phân kỳ lớn với đường cong lợi suất 3m10y - Thị trường chứng khoán đang phớt lờ những cảnh báo nguy hiểm?

08:34 17/04/2020

Chỉ số S&P 500 không còn đi trùng pha với đường cong lợi suất 3m10y (Chênh lệch lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm và 3 tháng, một trong những đường cong lợi suất được theo dõi nhiều nhất). Điều đó cho thấy thị trường cổ phiếu đang bỏ qua các tín hiệu tiêu cực từ nền kinh tế - một ngụ ý rằng đà phục hồi hiện nay của chứng khoán có thể bị chặn lại bất cứ lúc nào.

Sự phục hồi của S&P 500 vài tuần qua đã đẩy mối tương quan với đường cong 3m10y trở thành tương quan nghịch với hệ số tương quan ở mức âm sâu nhất kể từ 2006. Sự phân kỳ đã được ghi nhận trong một vài trường hợp kể từ đầu năm 2020:

Vào tháng 1, chênh lệch lợi suất 3m10y - một trong những công cụ đưa ra dự báo chính xác về các bước ngoặt của nền kinh tế - chuyển sang mức âm (lợi suất 3m cao hơn 10y)  và bắt đầu đảo ngược trong tháng 2. Tuy nhiên thị trường cổ phiếu dường như không quan tâm tới cảnh báo này, S&P 500 liên tục tạo đỉnh kỷ lục, chỉ dừng lại và bắt đầu rớt thê thảm từ cuối tháng 2.

Sau đó, đường cong lợi suất quay đầu hướng lên, hỗ trợ cho sự phục hồi của cổ phiếu. Tuy nhiên việc đường cong gần đây giảm 50bps và phẳng dần cho thấy sự tăng vọt liên tục của cổ phiếu có thể đang quá giới hạn.

Một cách ngẫu nhiên, đường cong lợi suất 3m10y dường như đang đi sát theo quỹ đạo đặc trưng của một cuộc khủng hoảng tài chính. Tháng 8/2007, nó cũng tăng từ mốc -10bps lên 156bps chỉ trong 2 tuần và nhanh chóng giảm trở lại sau đó.

Đường cong lợi suất 3m10y đang tương đồng với giai đoạn 2008

Đà tăng giá của thị trường chứng khoán hiện nay đã đi quá xa so với những gì lợi nhuận thực tế đang thể hiện trên đường cong lợi suất, ngay cả khi nó hứa hẹn về một sự phục hồi mạnh mẽ hình chữ V, và dĩ nhiên các nhà đầu tư rất dễ nhận ra chênh lệch lợi suất giờ đây đang thu hẹp dần.

Theo tính toán, chỉ số S&P 500 hiện nay đang cao hơn mức giá cân bằng tới 9%.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nguyên nhân cho sự suy yếu gần đây của đồng Yên
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nguyên nhân cho sự suy yếu gần đây của đồng Yên

Kể từ khi Ngân hàng Nhật Bản (BoJ) thoát khỏi chính sách lãi suất âm vào ngày 18/3, đồng Yên (JPY) tiếp tục bị bán tháo và chạm mức 160 so với đồng đô la Mỹ (USD) trong phiên giao dịch ngày 29/4 trước khi phục hồi mạnh mẽ trong ngắn hạn khi BoJ được cho rằng là đã sự can thiệp. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp ý kiến của Erik Norland, giám đốc điều hành kiêm kinh tế trưởng của CME xoay quanh nguyên nhân khiến đồng JPY tiếp tục suy yếu mặc cho việc BoJ đã chấm dứt lãi suất âm.
Báo cáo hàng tuần của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử với tâm điểm là những nhận định về ETF
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Báo cáo hàng tuần của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử với tâm điểm là những nhận định về ETF

Bitcoin đã có một tuần đầy biến động khi mà có thời điểm rớt xuống dưới mức 57 nghìn USD trước khi phục hồi vào cuối tuần khi những lo ngại về lãi suất giảm bớt. Trong một diễn biến khác, Eigenlayer, dự án trong mảng restaking, đã thông báo về một đợt airdrop, cựu Giám đốc điều hành của Binance nhận bản án 4 tháng tù và Coinbase công bố doanh thu Q1 đầy mạnh mẽ. Tuần này chúng ta sẽ tìm hiểu về dòng vốn đổ vào các quỹ ETF đang chậm lại, hoạt động giao dịch tổ chức của Coinbase, đà tăng trưởng của USDC và xu hướng tăng giá ở thị trường quyền chọn BTC.
Bàn luận về những ảnh hưởng của cuộc họp FOMC vừa qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những ảnh hưởng của cuộc họp FOMC vừa qua

Fed đã quyết định giữ nguyên mức lãi suất trong cuộc họp FOMC vừa qua, đúng như những kỳ vọng của thị trường. Tuy nhiên, thị trường vẫn phản ứng khá mạnh trong ngày công bố thông tin này. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp ý kiến của các chuyên gia về những quyết định gần đây của Fed.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ