S&P 500 có thể gặp rủi ro sau khi tăng gần 10% trong 3 tuần

S&P 500 có thể gặp rủi ro sau khi tăng gần 10% trong 3 tuần

Hoàng Thế Vinh

Hoàng Thế Vinh

Junior Analyst

07:24 20/11/2023

Theo một số chuyên gia, mức tăng 9.6% của S&P 500 trong ba tuần ngày càng không bền vững.

Những lo ngại bao gồm chứng khoán thường tăng điểm trước tín hiệu nền kinh tế Mỹ suy yếu bởi Fed ít có khả năng tiếp tục tăng lãi suất. Ngoài ra, một số chỉ báo kỹ thuật đang quá dãn.

Các chiến lược gia theo dõi bởi Bloomberg dự báo vào giữa tháng 10 rằng S&P 500 sẽ kết thúc năm ở mức 4,370, nhưng con số này đã lên tới 4,514.02 vào thời điểm đóng cửa ngày thứ Sáu.

Rick Bensignor, cựu chiến lược gia của Morgan Stanley, khuyến nghị hạ vị thế khi S&P 500 tăng lên gần 4,560 và xác nhận Setup+9, một chỉ báo kỹ thuật nhằm xác định khả năng đảo ngược xu hướng. Chuyên gia Matt Maley tại Miller Tabak + Co. cho biết dù thị trường hiện đang vui mừng trước dữ liệu kinh tế yếu, nhưng cuối cùng phân tích cơ bản sẽ thay đổi đủ để tác động tiêu cực lên chứng khoán.

“Cuối cùng, thị trường chứng khoán sẽ nhận ra rằng lạm phát giảm không có nghĩa kỷ nguyên tiền rẻ đã quay trở lại,” ông Maley nói. Ngoài ra, RSI của chỉ số S&P 500 đã vào quá mua, “vì vậy sẽ/có thể có một pha điều chỉnh.”

Trước đó, chuyên gia Michael Hartnett của BofA nói với các nhà đầu tư hãy bán ra trong pha tăng mạnh. Ông cho rằng các nhà đầu tư nên sell on rally các cổ phiếu công ty công nghệ gặp khó khăn và tài sản liên quan tới Trung Quốc.

Theo chiến lược gia phái sinh Amy Wu của RBC Capital Markets, nhà đầu tư tin rằng giai đoạn thị trường tăng dịp lễ Giáng sinh đang đến sớm nên cân nhắc vào vị thế quyền chọn put spread các công ty như Expedia, Carnival, Nvidia và Intel để phòng hộ trước rủi ro giá giảm sâu.

Một số chiến lược gia lại đang lạc quan hơn. Chuyên gia David Kostin của Goldman Sachs cho biết các nhà đầu tư đang quá lo ngại về triển vọng lợi nhuận doanh nghiệp. Chuyên gia Michael Wilson của Morgan Stanley là một người nổi tiếng bearish suốt năm nay, nhưng ngân hàng đã dự báo rằng tài sản của Mỹ sẽ vượt trội so với phần còn lại của thế giới vào năm tới và lợi nhuận doanh nghiệp Mỹ sẽ tạo đáy trong quý I/2024.

Tuy nhiên, đà tăng vượt bậc trong những tuần gần đây đã khiến nhiều nhà đầu tư phải cảnh giác.

Ông Maley nói: “Một pha giảm sẽ xảy ra vào một lúc nào đó. Nếu vậy, mức hỗ trợ chính sẽ là 4,400. Giảm xuống dưới mức đó sẽ đưa S&P 500 trở lại dưới đường xu hướng giảm từ đỉnh mùa hè. Điều đó cho thấy rằng đà giảm không chỉ là một pha chỉnh ngắn hạn, và bắt đầu gây lo ngại về khả năng thị trường tiếp tục suy yếu.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Ngành dịch vụ của Trung Quốc tăng trưởng mạnh trong tháng 3
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Ngành dịch vụ của Trung Quốc tăng trưởng mạnh trong tháng 3

Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc đã tăng trưởng mạnh trong tháng 3 khi các hoạt động kinh doanh mới tăng với tốc độ nhanh nhất trong ba tháng. Theo cuộc khảo sát khu vực tư nhân vào thứ Tư, có dấu hiệu cho thấy tâm lý thị trường đang dần phục hồi ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ