S&P 500 chính thức đóng cửa trong thị trường gấu sau phiên giảm sâu nhất năm

S&P 500 chính thức đóng cửa trong thị trường gấu sau phiên giảm sâu nhất năm

12:45 14/06/2022

Tất cả các ngành chính của S&P 500 đều chìm trong sắc đỏ trước lo ngại Fed nâng lãi suất quá nhanh có thể đẩy nền kinh tế rơi vào suy thoái.

Đợt bán tháo cổ phiếu tăng tốc vào thứ Hai với S&P 500 giảm xuống mức thấp nhất trong năm và đóng cửa trong thị trường gấu (giảm 20% từ đỉnh) do lo ngại suy thoái gia tăng trước cuộc họp quan trọng của Cục Dự trữ Liên bang trong tuần này.

Chỉ số S&P 500 giảm 3.88% xuống 3,749.63, mức thấp nhất kể từ tháng 3 năm 2021 và giảm hơn 21% từ đỉnh tháng Một. Lần cuối cùng thị trường ở trong thị trường giá xuống là vào tháng 3 năm 2020 khi đại dịch bùng phát.

Chỉ số Dow Jones giảm 876.05 điểm, tương đương 2.79%, xuống 30,516.74, giảm khoảng 17% từ đỉnh. Nasdaq Composite giảm 4.68% đóng cửa ở mức 10,809.23, giảm 33% từ đỉnh.

Các chỉ số chạm đáy phiên trong 30 phút cuối sau khi một báo cáo của Wall Street Journal cho thấy Fed sẽ xem xét tăng lãi suất thêm 0.75% vào thứ Tư, nhiều hơn mức tăng nửa điểm hiện tại được dự kiến.

Lợi suất trái phiếu 10 năm lên mức cao nhất trong ngày kể từ tháng 3 năm 2020. Bitcoin đã giảm 15%. Tại một thời điểm, mọi cổ phiếu trong S&P 500 đều giảm. Chỉ có năm cổ phiếu đóng cửa trong sắc xanh.

Jack Ablin, đối tác sáng lập Cresset Capital, cho biết “định giá đang là dấu hỏi lớn với lãi suất tăng và hướng đi của nền kinh tế không chắc chắn."

Nỗi sợ hãi suy thoái ngày càng tăng

Cổ phiếu của Boeing, Salesforce và American Express lần lượt giảm 8.7%, 6.9% và 5.2%, kéo chỉ số Dow đi xuống do lo ngại suy thoái gia tăng. Cổ phiếu công nghệ cũng bị ảnh hưởng khi Netflix, Tesla và Nvidia giảm hơn 7% đưa Nasdaq chạm mức thấp nhất kể từ tháng 11 năm 2020.

Cổ phiếu ngành du lịch cũng sụt giảm vào thứ Hai với Carnival Corporation và Norwegian Cruise Line lần lượt giảm khoảng 10% và 12%. Delta Air Lines giảm hơn 8% trong khi United giảm khoảng 10%.

Tất cả các ngành chính của S&P 500 đều chìm trong sắc đỏ, dẫn đầu bởi năng lượng, giảm hơn 5%. Hàng tiêu dùng không thiết yếu, dịch vụ truyền thông, công nghệ thông tin và tiện ích đều giảm hơn 4%.

Jeff Kilburg, Giám đốc đầu tư của Sanctuary Wealth cho biết, động thái giảm mạnh hơn có thể cho thấy nhiều nhà đầu tư đang chốt lời hoặc cân bằng lại danh mục và có thể báo hiệu rằng thị trường đang trong “giai đoạn đầu hàng”.

Lợi suất ngắn hạn cũng tăng vọt vào thứ Hai. Lợi suất 10 năm tăng hơn 20 điểm cơ bản lên mức cao nhất 3.3%, khi các nhà đầu tư tiếp tục đặt cược rằng Fed có thể phải quyết liệt hơn để kiềm chế lạm phát. Lợi suất 2 năm tăng khoảng 30 điểm cơ bản lên khoảng 3.3%.

Động thái thứ Hai nối tiếp tuần giảm sâu nhất kể từ cuối tháng 1 của các chỉ số khi các nhà đầu tư ngày càng lo ngại lạm phát gia tăng sẽ đẩy nền kinh tế vào suy thoái. Cục thống kê lao động báo cáo hôm thứ Sáu rằng chỉ số giá tiêu dùng của Hoa Kỳ tháng trước đã tăng 8.6% so với một năm trước, mức tăng cao nhất kể từ tháng 12 năm 1981.

Giá xăng cũng đạt trên $5/gallon vào cuối tuần, làm dấy lên lo ngại về lạm phát gia tăng và niềm tin của người tiêu dùng giảm.

Tiền điện tử bị nghiền nát

Trong khi đó, bitcoin giảm xuống dưới 24,000 USD vào thứ Hai và chạm mức thấp nhất kể từ năm 2020 khi các nhà đầu tư e ngại rủi ro tiếp tục bán tháo tiền điện tử khi lợi suất tăng.

“Bitcoin tiền điện tử là thước đo tuyệt vời về khẩu vị rủi ro của các nhà đầu tư đối với cổ phiếu,” JC O’Hara, trưởng phân tích kỹ thuật thị trường tại MKM Partners, viết. “Rất nhiều vị mua vào trong năm ngoái vẫn bị mắc kẹt, do đó BTC có thể dễ dàng giảm xuống 19,500.”

Các nhà đầu tư đang chờ đợi cuộc họp Fed, dự kiến sẽ tăng lãi suất ít nhất nửa điểm. Ngân hàng trung ương đã tăng lãi suất hai lần trong năm nay, bao gồm mức tăng 50bp vào tháng 5 trong nỗ lực ngăn chặn lạm phát.

Một số nhà kinh tế tin rằng Fed thậm chí có thể tăng lãi suất thêm 0.75% trong tuần này sau báo cáo CPI hôm thứ Sáu.

Thời gian để phòng thủ

Dữ liệu từ Bespoke Investment Group cho thấy kể từ Thế chiến II, đã có 14 lần S&P 500 đóng cửa trong thị trường gấu, giảm mức trung bình 30%, với thời gian kéo dài trung bình 359 ngày.

Theo Truist’s Keith Lerner, giữa đợt bán tháo hôm thứ Hai, các nhà đầu tư nên duy trì “tư thế phòng thủ” trong các lĩnh vực như hàng tiêu dùng thiết yếu và chăm sóc sức khỏe. Những cổ phiếu này có thể không tăng mạnh nhưng sẽ vượt trội so với các nhóm ngành khác.

Ablin đang tiếp tục xem vàng như một nơi trú ẩn an toàn ngay cả khi giá giảm trong ngày.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ