Solend muốn chiếm quyền kiểm soát một tài khoản cá voi. Điều gì đã xảy ra?

Solend muốn chiếm quyền kiểm soát một tài khoản cá voi. Điều gì đã xảy ra?

10:18 21/06/2022

Solend đã cố gắng giành quyền kiểm soát tài khoản lớn nhất trên nền tảng mà họ cho rằng có thể ảnh hưởng đáng kể đến thị trường.

Các nền tảng tài chính phi tập trung đang dành hết sức lục hạn chế thất thoát do đợt bán tháo tiền điện tử.

Solend, một nền tảng cho vay được xây dựng trên blockchain Solana, đã cố gắng giành quyền kiểm soát tài khoản lớn nhất trên hệ thống mà họ cho rằng có thể ảnh hưởng đáng kể đến biến động của thị trường.

Người dùng của Solend đã bỏ phiếu ngăn chặn hành động này.

Solend là gì?

Solend là một ứng dụng DeFi cho phép người dùng vay và cho vay vốn mà không cần thông qua trung gian.

Solend cho biết một tài khoản cá voi với “vị thế đòn bẩy cực kỳ lớn” đang có khả năng khiến giao thức và người dùng gặp rủi ro. “Trong trường hợp xấu nhất, Solend có thể dính nợ xấu. Điều này sẽ gây hỗn loạn, tạo áp lực nặng nề cho mạng lưới Solana.”

Tài khoản đã gửi 5.7 triệu SOL vào Solend, chiếm hơn 95% số tiền gửi, để vay 108 triệu USDC và ETH.

Solend cho biết, nếu SOL giảm xuống dưới 22.30 USD, thì 20% tài sản đảm bảo - khoảng 21 triệu USD - có nguy cơ bị thanh lý. SOL giao dịch ở mức giá 3.49 USD vào thứ Hai.

Vào Chủ nhật, Solend đã cấp quyền khẩn cấp để kiểm soát tài khoản, một động thái chưa từng có trong DeFi.

Solend cho biết biện pháp này sẽ cho phép họ thanh lý vị thế thông qua các giao dịch thỏa thuận - thay vì bán trực tiếp trên sàn giao dịch.

DeFi gặp vấn đề

Động thái này đã dẫn đến phản ứng dữ dội trên Twitter, với nhiều người nghi vấn về sự phi tập trung của Solend. Một trong những nguyên lý cốt lõi của DeFi là nó loại bỏ các tổ chức tập trung như ngân hàng.

Tuy nhiên, vào thứ Hai, người dùng của Solend được yêu cầu bỏ phiếu cho một đề xuất mới để hủy bỏ cuộc bỏ phiếu trước đó. 99.8% người đã bỏ phiếu hủy kết quả, ngăn chặn Solend lấy quyền kiểm soát.

Câu chuyện này là một dấu hiệu cho thấy DeFi - một miền đất mới - cũng bị cuốn vào cuộc khủng hoảng tiền điện tử.

MakerDAO, sáng lập stablecoin DAI, gần đây đã vô hiệu hóa tính năng cho phép traders vay DAI thông qua staked ether, một token phái sinh của ETH đang gây ra tình trạng hỗn loạn trên thị trường tiền điện tử.

StETH đúng ra phải có giá trị tương đương với ETH, nhưng nó đang được giao dịch với mức chiết khấu ngày càng lớn so với tài sản cơ sở.Vấn đề thanh khoản của stETH đang làm khó các tổ chức cho vay tiền điện tử và các quỹ phòng hộ như Celsius và Three Arrows Capital.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ