“Sói già phố Wall” Carl Icahn nhận định thị trường cổ phiếu đang được định giá quá cao trước tác động của virus Corona.

“Sói già phố Wall” Carl Icahn nhận định thị trường cổ phiếu đang được định giá quá cao trước tác động của virus Corona.

18:52 26/04/2020

Carl Icahn nói ông sẽ không đầu tư vào cổ phiếu trong thời điểm này. Thay vào đó, ông Short cổ phiếu ngành bất động sản thương mại, tích trữ số lượng lớn tiền mặt, và sẵn sàng cho cuộc tàn phá tiếp theo của coronavirus.

Đây là thời điểm nhà đầu tư cần “cảnh giác cao độ”, ông nói trong một cuộc phỏng vấn vào thứ Sáu trên Bloomberg TV.

Từ nhà riêng của mình trong vịnh Biscayne, Miami, vị tỷ phú phố Wall đã khảo sát những thiệt hại gần đây trên thị trường cổ phiếu cũng như danh mục đầu tư của ông, và tham khảo các chuyên gia y tế những vấn đề liên quan tới Covid-19. Đối với một nhà đầu tư 84 tuổi, đã giao dịch qua tất cả các sự cố trên thị trường chứng khoán kể từ cuộc Đại suy thoái, ông không tin S&P 500 có thể giao dịch ở mức cao hơn 17 lần ước tính thu nhập 2021.

“Bạn không thể đưa ra giải thích thoả đáng cho con số 17 lần đó” ông nói thêm “Trong ngắn hạn, bạn có thể chứng kiến thị trường cổ phiếu tiếp tục bị thổi xuống”

Nhưng hiện nay, thị trường chưa thể hiện sự đồng tình với quan điểm này của Icahn. Kể từ ngày 23/3 khi Fed công bố một loạt các biện pháp chưa từng có để hỗ trợ nền kinh tế Hoa Kỳ, trong nhiều tuần sau đó, thị trường cổ phiếu đã phục hồi tới 30% từ vùng đáy.

Icahn chưa hề đụng tới lượng tiền mặt mà ông nói rằng sẽ luôn giữ để phòng cho “những ngày giông bão”. Một trong những ranh giới phân biệt thị trường “Bò” và “Gấu” hiện nay là tốc độ phục hồi kinh tế dự kiến. Icahn cho biết ông đã trao 200 triệu đô la cho trường y khoa tại Bệnh viện Mount Sinai tại New York, và đã nói chuyện với “nhóm những người thông minh nhất trong lĩnh vực này”, sau đó kết luận rằng mình chưa thể lạc quan quá sớm với Covid-19. Ông lo ngại về khả năng tái nhiễm của virus và tin rằng việc mở cửa trở lại các hoạt động kinh tế sẽ khiến đại dịch tiếp tục bùng phát.

Carl Icahn nổi tiếng khắp phố Wall vào những năm 1980, định hình phong cách của mình như một nhà đầu tư chủ động (mua cổ phiếu số lượng lớn và gây ảnh hưởng tới doanh nghiệp với tư cách thành viên hội đồng quản trị). Vai trò này khiến Icahn đối đầu với nhiều tỷ phú khác như Michael Dell và Bill Ackman. Icahn cũng là người ủng hộ Donald Trump trong cuộc tranh cử và từng là cố vấn đặc biệt cho vị tổng thống Mỹ vào năm 2017.

Danh mục của Icahn có những khoản đầu tư lớn vào các ngành công nghiệp như nhà máy lọc dầu CVR Energy và nhà sản xuất phụ tùng ô tô Tenneco. Và chúng đã bị vùi dập bởi đại dịch. “Chúng tôi đã sử dụng chiến thuật hedge để phòng hộ rủi ro, nhưng cho dù hedge cũng không hoàn toàn giúp các khoản đầu tư này thoát khỏi thua lỗ”.

Tuy nhiên, là một nhà giao dịch khôn ngoan, Icahn cũng phát hiện ra những cơ hội chỉ xuất hiện một lần trong đời giữa những biến động của thị trường. Vào ngày 20/4, khi dường như cả thế giới đang bán tháo dầu thô và hợp đồng dầu WTI tương lai giảm xuống mức chưa từng thấy, âm 40 USD/thùng, ông chính là người đã chớp cơ hội mua vào.

Nhận thấy công ty CVR vẫn liên tục cần dầu để cung cấp cho hai nhà máy lọc dầu của mình, Icahn nhận ra rằng ông có thể tận dụng điều này để kiếm lời từ sự điên cuồng của thị trường. Ông đã chỉ đạo cho Sugar Land, công ty có trụ sở tại Texas nới thêm dung tích các bể chứa và mua vào 1 đến 2 triệu thùng dầu với giá âm mà ông nghĩ mình sẽ không bao giờ có thể chứng khiến lần thứ hai trong đời.

Vị thế lớn nhất mà Icahn từng tạo ra là vụ đặt cược hàng tỷ Dollar giữa năm 2019 vào đà giảm của CMBX 6, một chỉ số của chứng khoán được thế chấp bởi bất động sản thương mại.

Thương vụ đó được gọi với cái tên “cú bán khống siêu thị”, vì nhiều khoản vay của tài sản cơ sở thuộc về các trung tâm bán lẻ. Trong điều kiện hiện nay, nếu các hoạt động kinh tế càng chậm lại bởi đại dịch và khiến người tiêu dùng chuyển qua hình thức mua hàng trực tuyến, khả năng vỡ nợ đối với các khoản vay thế chấp này càng cao.

Thương vụ bán khống chỉ số bất động sản thương mại đã đem lại lợi nhuận cho Icahn

Kể từ đầu tháng 3, chỉ số CMBX 6 đã giảm tới 30%.

“Thị trường sẽ một lần nữa quay trở lại giai đoạn 2008”, Icahn nói khi so sánh thương vụ của mình với những cú bán khống đem lại lợi nhuận khổng lồ khi khủng hoảng nợ dưới chuẩn xảy ra cách đây hơn một thập kỷ.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ