Số liệu lạm phát nóng đã "thổi bay" một vị thế lớn trên thị trường hợp đồng tương lai.

Số liệu lạm phát nóng đã "thổi bay" một vị thế lớn trên thị trường hợp đồng tương lai.

Bùi Thu Phương

Bùi Thu Phương

Junior Analyst

08:39 11/04/2024

Vị thế mua hợp đồng tương lai lãi suất đạt mức kỷ lục trước khi báo cáo lạm phát Mỹ được công bố. Tuy nhiên số liệu đưa ra vượt qua mức dự kiến đã thị trường đi ngược lại số đông.

Giao dịch này liên quan đến hợp đồng tương lai trên lãi suất qua đêm (Secured Overnight Financing Rate - SOFR) dự kiến sẽ mang lại lợi nhuận khi dữ liệu lạm phát công bố vào thứ Tư củng cố cho việc Cục Dự trữ liên bang sẽ cắt giảm lãi suất trong năm nay. Tuy nhiên, số liệu lạm phát nóng hơn dự kiến làm cho lợi suất TPCP Mỹ tăng vọt và khiến các nhà đầu tư giảm bớt kỳ vọng về việc Fed cắt giảm lãi suất.

Tính đến đầu giờ chiều ở New York, vị thế này đang lỗ khoảng 50 triệu USD dựa trên sự biến động giá của hợp đồng tương lai tháng 12 năm 2024.

Khoản thua lỗ của giao dịch

Giao dịch này càng nổi bật hơn tại thời điểm ngày càng nhiều vị thế bearish trên thị trường trái phiếu, khi các nhà đầu tư dự đoán duy trì mức lãi suất cao trong thời gian dài.

Sau báo cáo lạm phát vào thứ Tư, kỳ vọng của các nhà giao dịch về đợt cắt giảm lãi suất 25 bps lần đầu tiên trong năm nay bị đẩy lùi từ tháng 9 sang tháng 11. Thị trường hiện đang định giá ít hơn 2 đợt cắt giảm lãi suất 25 bps trong năm 2024.

Không biết ai đã thực hiện giao dịch hợp đồng tương lai khối lượng lớn này hay liệu giao dịch này có mang tính phòng hộ hay không. Nhưng quy mô của giao dịch lớn, khi mỗi điểm cơ bản biến động giá tương đương với gần 2 triệu USD lãi hoặc lỗ, cho thấy giao dịch này có khả năng là vị thế phòng hộ cho một giao dịch khác. Dữ liệu được CME công bố hôm thứ Tư cho thấy giao dịch này là vị thế mở mới hoặc phòng hộ rủi ro mới, chứ không phải là đóng lại vị thế hiện có.

Đây không phải giao dịch lớn duy nhất thua lỗ nặng nề sau số liệu lạm phát vào thứ Tư. State Street Global Advisors vào thứ Ba đã dự đoán việc cắt giảm lãi suất 50 bps ngay sau cuộc họp tháng 6, trong khi đó thị trường swaps hiện đang định giá chỉ 12% khả năng hạ lãi suất 25 bps.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ