Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu của Mỹ tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 1

Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu của Mỹ tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 1

Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

20:11 04/04/2024

Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu ở Mỹ đã tăng vào tuần trước lên mức cao nhất kể từ tháng 1, phù hợp với số lượng việc làm bị cắt giảm gần đây.

Theo dữ liệu của Bộ Lao động, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu đã tăng 9,000 đơn lên 221,000 đơn trong tuần kết thúc vào ngày 30/3. Các nhà kinh tế dự báo con số này ở mức 214,000.

Số đơn đề nghị tiếp tục trợ cấp thất nghiệp đã giảm xuống 1.79 triệu đơn trong tuần kết thúc vào ngày 23/3.

Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu của Mỹ tăng lên mức cao nhất trong hai tháng

Mặc dù thị trường lao động vẫn ổn định trong những tháng gần đây, tình trạng sa thải đang gia tăng. Con số này đã đạt mức cao nhất trong năm vào tháng 2 theo số liệu của chính phủ. Số thông báo cắt giảm biên chế của các tập đoàn cũng ở mức cao nhất trong một năm theo dữ liệu từ Challenger, Grey & Christmas, điều này có thể dẫn đến tình trạng thất nghiệp gia tăng trong những tuần tới.

Mức tăng số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu của tháng trước chủ yếu đến từ một số ngành bao gồm cả chính phủ và công nghệ.

Andy Challenger, phó chủ tịch cấp cao của công ty đào tạo kinh doanh cho biết: “Số lượng sa thải chắc chắn đã tăng lên trong quý đầu tiên, tuy nhiên vẫn sẽ thấp hơn năm ngoái. Nhiều công ty đang quay trở lại với cách tiếp cận chất lượng hơn số lượng".

Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần có xu hướng không ổn định. Đường MA 4 tuần tăng lên mức 214,250, cao nhất kể từ tháng Hai. Con số này vẫn thấp hơn so với những năm trước đại dịch.

Rubeela Farooqi, nhà kinh tế trưởng High Frequency Economics, cho biết: “Nhìn chung, thị trường lao động vẫn mạnh mẽ tuy nhiên cũng đang dần tái cân bằng cung và cầu lao động. Chúng tôi kỳ vọng các công ty sẽ tuyển dụng ở mức vừa phải thay vì tuyển dụng nhiều sau đó sa thải hàng loạt trong thời gian tới.”

Dữ liệu chưa được điều chỉnh về số đơn xin trợ cấp lần đầu đầu cũng tăng nhẹ lên 196,376. Số đơn ở California và Pennsylvania tăng mạnh nhất, và các bang như Iowa và Illinois cũng đã ghi nhận những mức tăng lớn.

Báo cáo việc làm hàng tháng của chính phủ vào thứ Sáu sẽ cung cấp thêm thông tin chi tiết về thị trường lao động. Các nhà kinh tế dự báo bảng lương phi nông nghiệp sẽ tăng 213,000 trong tháng 3.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ