Số ca nhiễm Covid-19 tại Vũ Hán có thể cao gấp 10 lần so với những gì được công bố: Sự thật ra sao?

Số ca nhiễm Covid-19 tại Vũ Hán có thể cao gấp 10 lần so với những gì được công bố: Sự thật ra sao?

Bảo Chung

Bảo Chung

Currency Analyst

09:50 31/12/2020

Trung Quốc đã phải hứng chịu nhiều lời chỉ trích từ quốc tế vì cách xử lý ban đầu khi Covid-19 bùng phát, khiến đại dịch lan rộng ra toàn cầu. Hoa Kỳ đã đặt ra nhiều nghi vấn về các số liệu thống kê của Trung Quốc tại Vũ Hán, tuy nhiên đã nhanh chóng bị lãng quên do các đợt bùng phát nghiêm trọng hơn tại châu Âu và Bắc Mỹ

Một nghiên cứu được thực hiện bởi các Cơ quan Y tế công cộng tại Trung Quốc cho thấy quy mô đợt bùng phát đại dịch Covid-19 đầu năm nay tại Vũ Hán có thể cao gấp 10 lần con số được ghi nhận, tuy nhiên vẫn còn rất xa mức cần thiết để đạt được miễn dịch cộng động, khiến thành phố đầu tiên khởi phát dịch bệnh vẫn vô cùng mong manh nếu các đợt bùng phát tái xuất hiện.  

Khoảng 4.4% trong tổng số 34,000 người được xét nghiệm trong một cuộc khảo sát huyết thanh của Trung tâm kiểm soát và phòng ngưa dịch bệnh Trung Quốc (CDC) hồi tháng 4 có chứa kháng thể chống lại mầm bệnh Covid-19, tín hiệu cho thấy họ có thể đã mắc phải căn bệnh này trong quá khứ. Căn cứ theo tỷ lệ đó, với việc Vũ Hán có 11 triệu dân, sẽ có tới 500,000 ca nhiễm bệnh, cao gấp 10 lần con số 50,000 trường hợp dương tính với Covid-19 đã được công bố bởi các cơ quan y tế giữa tháng 4, khi cuộc khảo sát được thực hiện. 

Trung Quốc đã phải hứng chịu nhiều lời chỉ trích từ quốc tế vì cách xử lý ban đầu khi Covid-19 bùng phát, khiến đại dịch lan rộng ra toàn cầu. Hoa Kỳ đã đặt ra nhiều nghi vấn về các số liệu thống kê của Trung Quốc tại Vũ Hán, tuy nhiên đã nhanh chóng bị lãng quên do các đợt bùng phát nghiêm trọng hơn tại châu Âu và Bắc Mỹ. Những bản sửa đổi cập nhật dữ liệu về số ca nhiễm và tử vong càng làm tăng thêm nghi ngờ rằng Trung Quốc đã không công bố những con số chính xác.

Mặc dù các dữ liệu từ cuộc khảo sát huyết thanh đang ủng hộ giả thuyết đó, số liệu công bố từ các cơ quan y tế thông thường sẽ thấp hơn con số thực tế do khả năng xét nghiệm hạn chế hay các bệnh viện quá tải do lượng bệnh nhân tăng đột biến. Tốc độ lây lan nhanh chóng và nguy hiểm hơn là khả năng không gây ra nhiều triệu chứng trong suốt thời kỳ lây nhiễm của coronavirus càng làm nghiêm trọng hóa vấn đề.

Giám sát huyết thanh đã được sử dụng rộng rãi bởi nhiều chuyên gia y tế trên toàn cầu nhằm đánh giá quy mô thực sự của dịch bệnh Covid-19, AIDS hay viêm gan. Kết quả của những giám sát này có thể giảm thiểu nỗ lực phải bỏ ra trong quá trình kiểm soát đại dịch hay tiêm chủng vắc xin.

Giám sát huyết thanh được nhiều chuyên gia y tế sử dụng trên toàn cầu.

Cuộc khảo sát của Trung tâm khảo sát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Trung Quốc cho thấy mức độ ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 bên ngoài Vũ Hán là thấp hơn rất nhiều. Tỷ lệ dương tính giảm xuống 0.44% tại tỉnh Hồ Bắc, nơi đã bị áp đặt phong tỏa 3 tháng để đối phó với đại dịch. Trong số 12,000 người được khảo sát tại sáu tỉnh và thành phố khác của Trung Quốc, bao gồm Bắc Kinh, Thượng Hải và Quảng Đông, chỉ 2 người cho kết quả dương tính, nghĩa là tỷ lệ nhiễm virus tại phần còn lại của Trung Quốc ở mức rất thấp.

Kết quả khảo sát tại Vũ Hán cho thấy ngay cả thành phố bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch Covid-19 vẫn rất dễ bị tổn thương nếu xuất hiện những đợt bùng phát mới. Các nhà dịch tễ học cho biết cần ít nhất 1/2 dân số đã có tiếp xúc với virus để đạt được tỷ lệ miễn dịch cộng đồng tối thiểu. Tuy nhiên, theo một thông báo trên website của CDC Trung Quốc, tỷ lệ lây nhiễm tại Vũ Hán khá tương đồng với các quốc gia khác sau làn sóng bùng phát đại dịch lần thứ nhất.

Ví dụ, tỷ lệ dương tính với kháng thể Covid-19 tại Tây Ban Nha và Thụy Sỹ trong mùa xuân vừa qua lần lượt là 6.2% và 11%. Mặc dù đây là những con số cao hơn mức 4.4% tại Vũ Hán, đồng thời cũng được thống kế trước các làn sóng lây nhiễm sau đó tại châu Âu, chúng vẫn chưa đạt tới ngưỡng miễn dịch tự nhiên tối thiểu.

Kể từ khi dập tắt được quá trình lây lan tại tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc gần như đã kiểm soát được đại dịch. Các đợt bùng phát nhỏ lẻ kể từ tháng 4 nhanh chóng bị dập tắt nhờ việc truy vết tiếp xúc và xét nghiệm nhanh chóng trên diện rộng, lên tới hàng triệu người trong ngày.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ