SCMP: Bắc Kinh có thể sẽ bán tháo trái phiếu chính phủ Mỹ, thực hiện QE

SCMP: Bắc Kinh có thể sẽ bán tháo trái phiếu chính phủ Mỹ, thực hiện QE

13:18 10/05/2020

Đáp lại những đồn đoán gần đây của giới truyền thông rằng sự đổ lỗi lẫn nhau về nguồn gốc của đại dịch coronavirus sẽ khiến Mỹ có thể hủy bỏ nghĩa vụ nợ lên tới 1.1 nghìn tỷ USD của mình đối vời Trung Quốc, tờ South China Morning Post (SCMP) trong tuần qua cho biết Trung Quốc có thể sẽ giảm 1 phần lớn danh mục Trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ của mình nhằm đáp trả những căng thẳng thương mại đang gia tăng trở lại trong thời gian qua.

Trong khi các nhà phân tích cũng nói rằng Hoa Kỳ rất khó có thể sử dụng biện pháp thoái thác các khoản nợ do Trung Quốc nắm giữ, với việc chính Larry Kudlow cũng đã dập tắt ý tưởng này nhiều lần vào tuần trước, "bản chất việc ý tưởng được nhắc tới, dù chỉ trong các cuộc thảo luận cũng là 1 lời cảnh tỉnh nhắc nhở Bắc Kinh tìm cách tự bảo vệ mình khỏi các rủi ro bằng việc giảm mức nắm giữ các khoản nợ của chính phủ Mỹ ", SCMP viết.

SCMP sau đó cho rằng “điều này có thể gây ra rắc rối cho thị trường trái phiếu chính phủ Mỹ vào thời điểm Washington đang tăng cường các đợt phát hành mới nhằm tài trợ cho một loạt các gói kích thích kinh tế để chống lại đại dịch và những thiệt hại khủng khiếp mà nó gây ra”. Ý kiến trên cũng có phần đúng, nhưng chỉ dừng lại ở việc Bộ Ngân Khố Hoa Kỳ sẽ phát hành 1 khối lượng lên tới hơn 4 nghìn tỷ đô la trái phiếu kho bạc mới trong năm nay. Điều khác biệt ở chỗ giờ đây, Cục dự trữ liên bang Mỹ FED sẽ sẵn sàng bơm ra thị trường bất cứ số tiền nào Kho bạc Hoa Kỳ huy động, thông qua việc mua lại chính trái phiếu chỉnh phủ thông qua nghiệp vụ thị trường mở và thậm chí lượng mua lại có thể gấp đôi lượng trái phiếu chính phủ phát hành ròng.

Cung cầu trên thị trường trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ

Điều đó đồng nghĩa với việc Mỹ không cần Trung Quốc, hay thậm chí bất cứ quốc gia, tổ chức nào ngoài FED mua các khoản trái phiếu chính phủ của họ, khi giờ đây sự tiền tệ hóa các khoản nợ công chính là sự hạ màn cuối cùng, câu hỏi duy nhất để lại chỉ là việc khi nào những hành động này sẽ dẫn đến sự sụp đổ của các đồng tiền.

Đáng ngạc nhiên, những người Trung Quốc dường như vẫn không nhận ra rằng bất kỳ lợi thế chiến thuật nào họ có thể có trước đây đã hoàn toàn biến mất:

"Các nhà phân tích cảnh báo, bất kỳ động thái nào để hủy bỏ các khoản nợ đối với Trung Quốc sẽ phản tác dụng đối với lợi ích của Mỹ vì điều đó có thể sẽ phá hủy niềm tin của các nhà đầu tư vào khả năng thanh toán của chính phủ Mỹ. Điều này sẽ khiến lãi suất của Mỹ tăng vọt, khiến cho việc vay nợ của chính phủ cũng như các công ty và người tiêu dùng Mỹ cũng trở nên tốn kém hơn, giáng một đòn mạnh vào nền kinh tế vốn đã bị suy yếu nặng nề của Mỹ", trích bài báo của SCMP.

Có thể luận điểm này hoàn toàn hợp lý nếu Fed tỏ ra không mặn mà với thực hiện QE không giới hạn, nhưng hiện tại khi Fed đang mua hàng trăm tỷ trái phiếu chính phủ Mỹ mỗi tháng, những gì Trung Quốc có thể hoặc không thể làm với các khoản nợ của Hoa Kỳ hoàn toàn không còn là mối bận tâm với chính quyền tổng thống Trump.

Cliff Tan, trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường toàn cầu tại MUFG Bank cho biết: "Việc thoái thác các nghĩa vụ nợ đối với Trung Quốc là một ý tưởng điên rồ, và bất cứ cá nhân nào đưa ra ý tưởng trên có lẽ cần xem xét lại năng lực của mình. Chúng tôi xem đây là một mưu đồ chính trị cho cuộc tái bầu cử của Donald Trump và là 1 ý tưởng khá khỏ hiểu bởi nó sẽ phá hủy nguồn tài chính cho các khoản thâm hụt ngân sách liên bang Hoa Kỳ".

Đúng vậy, Cliff, điều đó hoàn toàn điên rồ, nhất là khi chúng ta nhìn vào con số 2.5 nghìn tỷ nợ Chính phủ Mỹ mà FED đã mua vào trong suốt 6 tuần qua.

Bảng cân đối kế toán của Fed đang phình to

Đây là con số nhiều hơn gấp đôi những gì Trung Quốc sở hữu. Vì vậy, vâng, nếu Bắc Kinh muốn thực hiện 1 cú “xả” trái phiếu Kho bạc Mỹ, hãy thực hiện đi: nó sẽ khiến lợi suất tăng đột biến trong một hoặc hai giờ, và không gì hơn cả khi các nhà đầu tư sẽ bắt đầu dự tính việc Fed sẽ kích hoạt POMO (permanent open market operations) và mua vào từng trái phiếu mà Trung Quốc muốn bán.

Sự reo rắc nỗi sợ hãi một cách đầy tuyệt vọng của Trung Quốc - như thể đang cố gắng thuyết phục bản thân rằng họ vẫn còn trong tay những quân bài có thể khiến Mỹ run sợ:

“Trung Quốc có thể gây ra sự sụp đổ đối với đồng đô la Mỹ và các thị trường tài chính bằng cách xả 1 lượng khổng lồ trái phiếu Kho bạc Hoa Kỳ, điều sẽ khiến lợi suất trái phiếu Mỹ tăng đột biến. Nhưng điều đó cũng sẽ gây ra một thảm họa tài chính toàn cầu, làm tổn thương Trung Quốc”, Trích bài báo của SCMP

Có 3 điểm cần lưu ý. Thứ nhất, thảm họa tài chính đã bùng phát khi Trung Quốc cho phép – 1 cách vô tình hoặc cố ý – virus corona phát tán khỏi Viện Virus học Vũ Hán. Nó không cần Mỹ để tạo ra 1 cuộc khủng hoảng. Thứ hai: việc bán một khoản nợ trị giá 1,1 nghìn tỷ đô la tại khi hiện tại khi tổng trái phiếu chính phủ hiện hành của Hoa Kỳ vượt qua mức 25 nghìn tỷ đô la, trong đó Fed đã sở hữu tới 6,66 nghìn tỷ đô la, sẽ hoàn toàn không ảnh hưởng đến bất cứ điều gì, ngoài 1 vài tác động tạm thời đối với lợi suất các kì hạn dài, và thậm chí bất cứ sự tăng đột biến nào cũng sẽ nhanh chóng được điều chỉnh khi thị trường nhận ra rằng Fed có thể và sẽ mua mọi thứ mà Trung Quốc muốn bán.

…Và điều thứ 3, nếu Trung Quốc có thể thành công trong việc kéo sập đồng đô la Mỹ, những người vui mừng nhất có lẽ không ai khác ngoài Trump và Powell. Trong trường hợp có ai đó chưa nhận ra, FED đang cố gắng 1 cách tuyệt vọng trong việc làm giảm giá trị đồng USD bởi 1 khi đồng bạc xanh tiếp tục ở mức cao như hiện nay (hệ quả của những cuộc gọi yêu cầu bù đắp kí quỹ lên tới 12 nghìn tỷ USD vừa qua), áp lực từ những sự sụp đổ cận kề tại các thị trường mới nổi sẽ càng đè nặng lên đồng bạc xanh, khiến ngay cả FED cũng khó có đủ khả năng để chống chọi.

Trớ trêu thay, người Trung Quốc dường như không hề có 1 chút ý niệm nào về những điều đã nêu trên, khi vẫn giữ vững 1 niềm tin mù quáng rằng việc bán tháo trái phiếu chính phủ Hoa Kỳ có thể đem lại những tác động khủng khiếp đối với nước Mỹ:

Có một sự thôi thúc mạnh mẽ đối với các nước như Trung Quốc và Nga, xa lánh khỏi việc thanh toán bằng đồng đô la Mỹ. Điều này chỉ đơn giản là vì đồng đô la Mỹ có thể được vũ khí hóa bởi chính phủ Hoa Kỳ, ông Xu Sitao, nhà kinh tế trưởng tại Deloitte Trung Quốc, đề cập đến thực tiễn hành động gần đây của chính phủ Hoa Kỳ về việc cấm các cá nhân, công ty và chính phủ nước ngoài khỏi hệ thống giao dịch tài chính bằng đồng bạc xanh trên toàn cầu, làm phức tạp đáng kể khả năng duy trì kinh doanh của họ.

“Rõ ràng một số quốc gia nhất định đang ngày càng sẵn sàng đa dạng hóa đồng tiền thành toán, tránh xa các giao dịch bằng USD”

Vậy Trung Quốc sẽ sử dụng đồng tiền nào đây, để thay thế đồng dự trữ ngoại hối USD đang chiếm tới 58% lượng dự trữ ngoại hối của họ????

Có lẽ Trung Quốc chỉ bối rối vì nước này vẫn chưa kích hoạt hoạt động nới lỏng định lượng toàn diện, thứ mà Fed đang ngày càng hoàn thiện trong 1 thập kỷ qua. Điều này có vẻ hợp lí bởi trong một bài viết tiếp theo, cũng chính SCMP cho biết rằng các nhà hoạch định chính sách kinh tế hàng đầu của Trung Quốc đã "tham gia vào cuộc tranh luận sôi nổi về việc liệu ngân hàng trung ương của nước này có nên mua trực tiếp trái phiếu đặc biệt do bộ tài chính phát hành để giúp tài trợ cho các biện pháp hỗ trợ kinh tế của chính phủ hay không. "

Tất nhiên, đó chính là những gì Fed đã liên tục thực hiện trong hai tháng qua.

Theo báo cáo, đang diễn ra những sự bất đồng giữa các trường phái tư tưởng khác nhau ở Trung Quốc về cách tốt nhất để giúp nền kinh tế lớn thứ hai thế giới hồi phục sau coronavirus. Kì họp quốc hội sắp diễn ra trong vòng chưa đầy ba tuần tới dự kiến ​​sẽ cung cấp các tín hiệu rõ ràng hơn về chính sách kinh tế của Bắc Kinh. Liu Shangxi, chủ tịch của Viện Khoa học tài chính Trung Quốc, cơ quan cố vấn chuyên môn của bộ tài chính Trung Quốc, đã dấy lên các cuộc tranh luận sau khi gần đây ông đề xuất phát hành 5 nghìn tỷ nhân dân tệ (700.5 tỷ USD) trái phiếu kho bạc đặc biệt để giúp ổn định nền kinh tế.

Ông cũng kêu gọi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) mua các trái phiếu đặc biệt này trong từng đợt với lợi suất bằng không.

Điều nực cười ở đây là: ở Trung Quốc, luật pháp nghiêm cấm việc ngân hàng trung ương trực tiếp tài trợ cho các khoản chi tiêu của chính phủ. Chà, đoán xem: có một ngân hàng trung ương khác cũng có điều lệ nghiêm cấm việc tham gia tài trợ cho các khoản nợ, thâm hụt quốc gia: ECB. Và dưới đây là bảng cân đối của ECB

Bảng cân đối kế toán của ECB

Và trong khi bây giờ Trung Quốc đang bị chặn bởi mối đe dọa lạm phát tăng vọt một khi họ cũng kích hoạt các biện pháp QE, thì vấn đề chỉ là thời gian trước khi Trung Quốc nhận ra rằng giai đoạn siêu lạm phát sắp tới sẽ chỉ ảnh hưởng đến giá tài sản, trong khi tạo ra giảm phát kinh tế trên diện rộng (Tất nhiên, cuối cùng tình trạng siêu lạm phát cũng sẽ xảy ra khi niềm tin vào đồng tiền tệ bị dập tắt). Vì vậy, một khi Trung Quốc nhận ra rằng bằng cách bắt đầu QE, họ cũng có thể đạt được tất cả các mục tiêu của mình, họ sẽ thực hiện chính xác điều đó.

Điều này cũng cho chúng ta một cái nhìn thoáng qua về cuộc chiến tối cao cuối cùng: bốn nền kinh tế lớn nhất thế giới: Mỹ, Châu Âu, Trung Quốc và Nhật Bản, tất cả đều trực tiếp bơm tiền tài trợ cho các khoản nợ của mình, tất cả đều hy vọng sẽ làm giảm giá trị đồng tiền của mình trước các quốc gia đối thủ như là cách duy nhất còn lại để kích thích nền kinh tế toàn cầu. Rồi một ngày, một mắt xích nào đó cũng sẽ tan vỡ và toàn bộ hệ thống tài chính sẽ tan rã chỉ sau một đêm. Tuy nhiên, cho đến thời điểm đó, hãy cứ bắt đáy cổ phiếu đi bởi vì khi mọi ngân hàng trung ương trên thế giới đang nói với bạn rằng mọi đồng tiền trong tay bạn sẽ sớm trở nên vô giá trị, tốt nhất hãy chi tiêu ngay lập tức đi.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Có thể Fed đang gây hiểu lầm bằng các thông điệp về lạm phát
Tạ Thị Giang

Tạ Thị Giang

Junior Analyst

Có thể Fed đang gây hiểu lầm bằng các thông điệp về lạm phát

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự kiến cắt giảm lãi suất ba lần trong năm 2024 mặc dù kỳ vọng lạm phát gia tăng và tỷ lệ lạm phát gần đây có xu hướng đi lên. Trong khi đó, thị trường hoán đổi lạm phát dự báo tỷ lệ lạm phát là 3.4% trong tháng 3 và 3.2% trong tháng 4 và tháng 5, cho thấy lạm phát có thể không giảm thêm.
Chỉ báo hàng tuần: Các chỉ số nhanh trong ngắn hạn tiếp tục được cải thiện
Huyền Trần

Huyền Trần

Junior Analyst

Chỉ báo hàng tuần: Các chỉ số nhanh trong ngắn hạn tiếp tục được cải thiện

Mặc dù các chỉ báo kinh tế thường xuyên thay đổi nhưng nó phản ánh tin tức về tình hình hiện tại và dự đoán về biến động trước khi có các dữ liệu về hàng tháng hoặc hàng quý. Đây là cách tuyệt vời để cập nhật những thông tin mới nhất của thị trường. Và thường thì tối sẽ theo dõi các chỉ báo nhanh trong dài hạn sau đó là các chỉ báo nhanh trong ngắn hạn và cuối cùng là các chỉ báo trùng.
[Kaiko Research] Báo cáo tuần: Thao túng giá Bitcoin, EtherFi đang bay cao và những câu chuyện trên thị trường tiền điện tử khác
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

[Kaiko Research] Báo cáo tuần: Thao túng giá Bitcoin, EtherFi đang bay cao và những câu chuyện trên thị trường tiền điện tử khác

Bitcoin kết thúc tuần 18-24/3 trong với việc giảm giá xuống còn 67 nghìn USD trong bối cảnh dòng tiền chảy ra khỏi GBTC ngày càng tăng. Trong một tin tức khác, Blackrock đã tiết lộ quỹ token hóa đầu tiên của mình trên Ethereum trong khi Genesis đã đạt được thỏa thuận trị giá 21 triệu USD với SEC và Ethereum Foundation được cho là đang phải đối mặt với cuộc điều tra của cơ quan quản lý. Tuần này chúng ta sẽ bàn luận về việc mất giá đột ngột của Bitcoin, biến động giá trong ngày đang gia tăng, dự án Ether.Fi airdrop token cho người dùng và khả năng phục hồi của Bitcoin trước việc lợi suất gia tăng.
NHTW Nhật Bản đã chấm dứt kỷ nguyên lãi suất âm như thế nào và gợi mở điều gì trong thời gian tới?
Tạ Thị Giang

Tạ Thị Giang

Junior Analyst

NHTW Nhật Bản đã chấm dứt kỷ nguyên lãi suất âm như thế nào và gợi mở điều gì trong thời gian tới?

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) đã nâng lãi suất ngắn hạn từ -0.1% lên 0.1%, trở thành ngân hàng trung ương cuối cùng thoát khỏi chính sách lãi suất âm. Tăng lương vượt quá dự kiến ​​là động lực chính thúc đẩy BOJ thay đổi chính sách, các thay đổi khác bao gồm chấm dứt Kiểm soát Đường cong Lợi suất và giảm mua một số tài sản nhất định.
[Kaiko Research] Báo cáo tuần thứ ba của tháng Ba về thị trường tiền điện tử
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

[Kaiko Research] Báo cáo tuần thứ ba của tháng Ba về thị trường tiền điện tử

Bitcoin đã chứng kiến một sự biến động mạnh trong tuần qua và vượt qua mức đỉnh mọi thời đại trước khi mất giá và đóng cửa tuần giảm điểm. Coinbase đang lên kế hoạch bán trái phiếu trị giá 1 tỷ đô la, Grayscale đang lên kế hoạch hạ phí giao dịch GBTC và lạm phát ở Mỹ tăng cao hơn dự kiến. Tuần này chúng ta tìm hiểu về Phản ứng của thị trường sau Dencun của ETH, Sự phụ thuộc của Binance vào mức phí bằng 0, sự kết thúc của khoảng trống Alameda và tính tương quan của Bitcoin với vàng.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ