Sau nhiều năm phản đối, Warren Buffett cuối cùng đã đầu tư vào vàng

Sau nhiều năm phản đối, Warren Buffett cuối cùng đã đầu tư vào vàng

09:41 15/08/2020

Ông trùm Warren Buffett, người luôn chỉ trích việc đầu tư vào vàng, vừa mua vào cổ phiếu của hãng khai thác vàng Barrick Gold (NYSE: GOLD), theo công bố của quỹ Berkshire Hathaway.

Buffett mua khoảng 21 triệu cổ phiếu, và cổ phần hiện tại trị giá 563 triệu đô la.

Buffett tiếp tục chứng tỏ mình là người có quyền năng dịch chuyển giá cổ phiếu. Mã cổ phiếu của Barrick trước đó giảm 0.59% xuống 26.99 đô la, nhưng đã bất ngờ tăng vọt sau khi tin tức được đưa ra, lên tới 29 đô la.

Ông cũng loại bỏ cổ phiếu hàng không, United Airlines và American Airlines. Đồng thời giảm nắm giữ cổ phiếu của ngành tài chính như JPMorgan và Wells Fargo.

Trong nhiều năm, Warren Buffett luôn giữ quan điểm không mấy tích cực về vàng. Chẳng hạn vào năm 1998, ông chia sẻ trong một bài phát biểu tại đại học Harvard:

“(Vàng) được đào lên khỏi mặt đất ở Châu Phi, hoặc một nơi nào đó. Sau đó, chúng ta nung chảy nó, đào một cái hố khác, chôn nó một lần nữa và trả tiền cho người khác để canh gác nó. Nó không có tiện ích. Ngay cả người ngoài hành tinh trên Sao Hỏa thấy chúng ta làm chuyện này, họ cũng sẽ vò đầu bứt tai."

Trong một cuộc phỏng vấn với CNBC năm 2009, Buffett đã nói như sau: “Tôi không biết nó (những thỏi vàng) sẽ ra sao, nhưng một điều tôi chắc chắn rằng nó sẽ chẳng mang lại điều gì ngoại trừ việc nằm đó và nhìn bạn. Trong khi đó, bạn biết đấy, Coca-Cola (KO) sẽ kiếm tiền, và tôi nghĩ Wells Fargo (WFC) sẽ kiếm được rất nhiều tiền, và sẽ tốt hơn rất - rất - rất nhiều nếu có một con ngỗng tiếp tục đẻ trứng hơn là  một con ngỗng chỉ ngồi đó và ăn bảo hiểm và tích trữ và làm một vài thứ khác tương tự."

Những người đặt cược vào đà tăng của vàng đã rất chú ý tới động thái này của Buffett. Việc ông giảm nắm giữ cổ phiếu ngân hàng và mua Barrick Gold là một sự thay đổi lớn. Ông thấy các ngân hàng trung ương toàn cầu đã hoàn toàn mất quyền kiểm soát; họ đang in hàng nghìn tỷ và giết chết tiền pháp định.

Dưới đây là bình luận của một số chuyên gia và tờ báo lớn về sự kiện này:

  • Zerohedge, trang tài chính nổi tiếng đưa ra bình luận rất ngắn gọn:

Buffett 2018: "vàng không thể sánh được với dũng khí của người Mỹ"

Buffett Q2.2020: mua vàng

  • Jeff Clark

Đây là một sự phát triển vượt bậc. Warren Buffett luôn chỉ trích vàng, nhưng ông ấy không hề ngốc, ông ấy nhìn thấy lợi nhuận sẽ đến từ đâu trong tương lai. Các nhà đầu tư tổ chức sẽ làm theo, giá vàng và giá cổ phiếu các công ty khai thác vàng sẽ tăng cao hơn.

  • Peter Schiff

Buffett đang bán cổ phiếu ngân hàng và mua cổ phiếu #vàng. Có lẽ ông ấy đang nghe podcast của tôi. Rõ ràng ông không tích cực về nền kinh tế Mỹ hoặc đồng đô la như những bình luận lạc quan gần đây của mình.

  • Frank Giustra

“Nó không có tiện ích. Bất cứ ai xem từ sao Hỏa đều sẽ vò đầu bứt tai". Warren Buffett nói về #vàng vài năm trước như thế đó. Ôi mọi thứ thay đổi mới nhanh làm sao.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ