Triển vọng dài hạn giá vàng qua phân tích của Business Insider

Triển vọng dài hạn giá vàng qua phân tích của Business Insider

Linh Đặng

Linh Đặng

Investment Analyst

23:16 12/08/2020

Business Insider đưa ra 5 lý do giải thích tại sao triển vọng của giá vàng vẫn còn rất tươi sáng.

  • Giá vàng giao ngay tuần này đã giảm xuống dưới 2.000 USD  đánh mất đà tăng kéo dài nhiều tuần qua.
  • Trong vài tuần qua, kim loại quý này đạt mức giá cao nhất từng có, tuy nhiên các nhà phân tích cảnh báo rằng nhiệm kỳ tổng thống của Joe Biden và sự chậm trễ trong việc sản xuất vắc-xin COVID-19 có thể đánh mất đà tăng của giá vàng.
  • Theo Ole Hansen, trưởng bộ phận chiến lược hàng hóa của Saxo Bank: Việc NHTW và giới giàu có muốn sở hữu vàng để bảo toàn vốn đang ngày càng trở thành mối quan tâm của các nhà đầu tư nhỏ lẻ.

Vàng đã giảm trong tuần này xuống dưới mốc $2,000 USD/ounce, ghi nhận ngày giảm giá mạnh nhất trong suốt 7 năm qua, được này được lý giải do các nhà đầu tư đã đổ quá nhiều tiền và đẩy giá vàng lên mức chưa từng có.

Trong vài tuần qua, giá vàng đã tăng lên mức cao kỷ lục trên $2,000, do các nhà đầu tư kỳ vọng một dự luật kích thích trị giá hàng nghìn tỷ USD sẽ được thông qua nhằm khắc phục thiệt hại kinh tế do coronavirus.

Lần cuối cùng giá vàng đã tăng khoảng 1,6% trong ngày đạt mức $1,954/ounce. Giá vàng hôm qua đã giảm gần 6%, tương đương hơn $100/ounce, mức giảm trong ngày sâu nhất từ tháng 6 năm 2013. Mặc dù vậy, giá vàng nhìn chung vẫn tăng gần 30% trong năm nay.

Các chính phủ và ngân hàng trung ương trên khắp thế giới đã tung hàng nghìn tỷ đô la hỗ trợ tài chính nhằm ngăn kinh tế toàn cầu rơi vào thời kỳ suy thoái, đi kèm là tỷ lệ thất nghiệp và phá sản hàng cao.

Lượng tiền mặt được bơm vào thị trường tài chính đã đẩy giá vàng và một số tài sản khác như cổ phiếu lên mức cao nhất từ ​​trước đến nay. Ngoài ra, giá vàng còn chịu ảnh hưởng từ tâm lý lo lắng của các nhà đầu tư về tương lai bất định của nền kinh tế, cũng như căng thẳng địa chính trị gia tăng, đáng chú ý nhất là giữa Mỹ và Trung Quốc.

Các nhà phân tích cảnh báo rằng nhiệm kỳ tổng thống của Joe Biden và sự chậm trễ trong việc sản xuất vắc-xin COVID-19 có thể đánh mất đà tăng của giá vàng.

Bryan Slusarchuk, Giám đốc điều hành của công ty khai thác Fosterville South Exploration cho biết: “Các loại tiền pháp định khác (fiat currency) đang được in suốt ngày đêm và hoàn toàn bỏ rơi người tiết kiệm, trong khi vàng là loại tiền duy nhất không thể in được.”

Một số nhà phân tích nổi tiếng đã đưa ra khả năng giá vàng có thể đạt $4,000 USD và Slusarchuk thậm chí còn nhận định giá vàng cũng có thể đạt $5,000. Theo ông: “Dựa trên dữ liệu lịch sử của chỉ số Dow trên Giá vàng, giá vàng còn khá rẻ hoặc các cổ phiếu lớn đang được định giá quá cao.”

Dưới đây là 5 lý do giải thích tại sao triển vọng của giá vàng vẫn còn rất tươi sáng.

  1. Kích thích tài khóa giữ lãi suất toàn cầu ở mức thấp

Các nhà đầu tư đã tìm đến tài sản trú ẩn an toàn như vàng trong năm nay, một phần là do mặt bằng lãi suất thấp hỗ trợ đà tăng đã diễn ra từ tháng 6 năm ngoái. Lãi suất thấp kỷ lục của chính phủ Hoa Kỳ nhằm ngăn tác động tiêu cực của đại dịch đã làm giảm giá đồng đô la và lợi suất thực âm. Chính điều này mang lại cho vàng lợi thế cạnh tranh, vì vàng không có lãi suất và các nhà đầu tư không phải hy sinh thu nhập lãi bị mất bằng cách giữ nó trong bối cảnh lợi suất trái phiếu và lãi suất tiết kiệm thấp hoặc gần bằng không.

2. Đồng đô la yếu hàm ý vàng mạnh hơn

Đồng đô la suy yếu là một trong những yếu tố thúc đẩy mạnh mẽ nhà đầu tư tìm đến vàng. Khi đồng tiền Mỹ suy yếu, các tài sản được định giá bằng USD, chẳng hạn như vàng trở nên hấp dẫn hơn. Đó là chất xúc tác chính cho sự tăng vọt của giá vàng trong vài tuần qua.

3. Dòng tiền đầu tư chảy vào ETFs và các hợp đồng tương lai 

Dữ liệu cho thấy lượng vàng khổng lồ đang được nắm giữ bởi các quỹ ETF (giúp các nhà đầu tư sở hữu tài sản tương đương giá vàng mà không cần phải giữ vàng vật chất) đã tăng lên 3,365 tấn trong năm nay. Con số này nhiều hơn số vàng mà ngân hàng trung ương Đức nắm giữ. Con số này chỉ đứng sau Mỹ, quốc gia nắm giữ hơn 8,000 tấn vàng dự trữ và là quốc gia nắm giữ vàng thỏi chính thức lớn nhất thế giới.

4. Hợp đồng quyền chọn

Theo dữ liệu từ CME Group, những nhà giao dịch và nhà đầu tư vào các sản phẩm phái sinh vàng, đặt cược vào biến động giá vàng trong tương lai, đang thể hiện quan điểm bullish mạnh mẽ với giá vàng cho đến hết năm 2020. Dữ liệu cho thấy với mỗi quyền chọn Put đáo hạn vào tháng 12 thì có tới 3 quyền chọn Call đối với vàng.

Trong khi các dự báo đều cho thấy vàng sẽ tăng lên $3,000 và thậm chí $5,000, hợp đồng quyền chọn phổ biến trong dài hạn là hợp đồng đáo hạn tháng 12 tại giá $2,000/ounce, cũng có nghĩa là người sở hữu hợp đồng đặt cược vào vàng được giao dịch tại giá đó vào cuối năm 2020. Một số nhà đầu tư tin rằng quyền chọn mua vàng tại mức $3,000 có thể là một món hời vào cuối năm, theo dữ liệu của CME.

5. Bất ổn địa chính trị

Tại bất kỳ thời điểm nào, rủi ro địa chính trị sẽ thúc đẩy tâm lý thị trường. Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sắp diễn ra ngày càng trở nên khó dự đoán và quan hệ Mỹ - Trung đang xấu đi, điều này đã gây ra một số lo lắng trên các thị trường.

Rủi ro đối với sự phục hồi của vàng là việc phát triển vắc-xin COVID-19 có thể được phân phối rộng rãi trong một khoảng thời gian tương đối ngắn. Nhưng triển vọng kinh tế vẫn bất định và tăng trưởng khá mong manh. Trong khi đó, các ngân hàng trung ương nhiều khả năng ​​sẽ khá chậm chạp trong việc loại bỏ áp lực thanh khoản, điều này có nghĩa là các chính phủ có thể để cho nền kinh tế của họ tạo ra lạm phát khi phục hồi. Vàng có thể hoạt động như một loại tài sản phòng hộ lạm phát tăng cao, trong khi trái phiếu có thể bị bán tháo vì lạm phát làm xói mòn thu nhập cố định.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?

Giới trader FX toàn cầu đang trong tâm thế "ngồi trên thảm lửa" theo dõi những động thái của Nhật Bản nhằm hỗ trợ đồng Yên. Kỳ nghỉ lễ dài sắp tới tại London và Tokyo càng khiến họ không dám sơ suất, bởi đây có thể là thời điểm chính quyền Nhật Bản tận dụng để can thiệp thị trường, vực dậy đồng Yên đang "mong manh" của mình.
"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng

Hiện nay, tỷ giá USD/JPY có mối liên hệ chặt chẽ hơn với lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 2 năm so với kỳ hạn 10 năm. Điều này đồng nghĩa với việc biến động tỷ giá có khả năng tăng cao khi Fed tiến gần đến lần cắt giảm lãi suất đầu tiên. Điều này sẽ khiến giao dịch Carry Trade đồng Yên trở nên kém hấp dẫn hơn.
Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản

Dữ liệu mới nhất về các tài khoản của Fed hé lộ hai manh mối tiềm tàng về cách thức mà các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản có thể đã sử dụng để hỗ trợ đồng Yên đang suy yếu trong tuần qua bằng các hoạt động can thiệp ngoại hối.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ