Sau hai lần khởi nghiệp thất bại, giờ đây công ty của người đàn ông Hàn Quốc 30 tuổi dưới đây được định giá lên tới 32 triệu USD

Sau hai lần khởi nghiệp thất bại, giờ đây công ty của người đàn ông Hàn Quốc 30 tuổi dưới đây được định giá lên tới 32 triệu USD

09:26 13/09/2022

Sae Hyung-jung nhớ lại khoảng thời gian khó khăn khi không thể lo nổi cho bữa ăn ngày hôm sau...

Sae Hyung-jung hiện là người sáng lập và là giám đốc điều hành của oVice, một nền tảng văn phòng ảo được tạo ra để mang lại năng lượng tập thể như đang ở trong không gian thực cho các nhóm làm việc từ xa. Công ty có trụ sở chính tại Nhật Bản, nơi Sae hiện đang sinh sống.
Sae Hyung-jung hiện là người sáng lập và là giám đốc điều hành của oVice, một nền tảng văn phòng ảo được tạo ra để mang lại năng lượng tập thể như đang ở trong không gian thực cho các nhóm làm việc từ xa. Công ty có trụ sở chính tại Nhật Bản, nơi Sae hiện đang sinh sống.

Ở độ tuổi 20, Sae thành lập công ty trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm giúp sinh viên cải thiện điểm thi đại học, nhưng không thu được kết quả tốt. Anh ấy chia sẻ với CNBC Make It: “Tôi đã nợ quá nhiều và thậm chí phải dùng thẻ tín dụng để trả lương cho nhân viên.”

Mười năm sau, cuộc đời của doanh nhân này là một bức tranh hoàn toàn khác. Anh hiện là người sáng lập và là giám đốc điều hành của oVice, một nền tảng văn phòng ảo được tạo ra để mang lại năng lượng tập thể như đang ở trong không gian thực cho các nhóm làm việc từ xa. Công ty có trụ sở chính tại Nhật Bản, nơi Sae hiện đang sinh sống.

Cuối tháng trước, oVice đã huy động được 32 triệu USD trong vòng gọi vốn Series B do một nhóm các nhà đầu tư chủ yếu tới từ Nhật Bản. Lần gọi vốn mới nhất đã nâng tổng số vốn huy động được lên 45 triệu USD. Theo Sae, công ty đã kiếm được 6 triệu USD doanh thu định kỳ hàng năm.

Hãy cùng CNBC Make It tìm hiểu xem doanh nhân trẻ đã học được gì từ những thất bại của mình và cách một công ty khởi nghiệp được ra đời.

Kiến thức đa dạng là chìa khóa
Sae thừa nhận, vấn đề lớn nhất của liên doanh AI thất bại là anh ấy không “tìm được thị trường”. “Nền tảng AI của tôi chuyên về một kỳ thi mà sinh viên nước ngoài cần phải thực hiện để đến Nhật Bản,” anh đề cập đến Kỳ thi tuyển sinh đại học Nhật Bản dành cho sinh viên quốc tế (EJU).

Sae, người đang du học tại Nhật Bản vào năm 2017, đã tham gia kỳ thi tương tự và rất vất vả khi chuẩn bị cho nó. Anh nói: “Không có nhiều sách để học cho EJU. Tôi đã thu thập các câu hỏi từ các kỳ thi đại học địa phương và tạo ra một AI để giúp cải thiện điểm số của học sinh. “Nhưng vào thời điểm đó, chỉ có 1,000 người tham gia kỳ thi này mỗi năm, vì vậy nó chỉ là một thị trường nhỏ và thích hợp lúc bấy giờ.”

Điều kiện để các nhà đầu tư vào công ty của anh là phải mở rộng thị trường. Nhưng Sae cũng rất cứng đầu, anh từ chối và muốn tự mình giải quyết vấn đề này. Bất chấp quyết tâm của anh, nền tảng công nghệ này đã phải vật lộn để tồn tại và nó đã thất bại. “Tôi đã rất ám ảnh về việc làm cho nó hoạt động chỉ vì nó là sản phẩm của chính tôi.” Cuối cùng, anh ta đã bán công ty để trả hết các khoản nợ của mình và cũng là cho anh thời gian để “reset”

Dù vậy, Sae vẫn không bỏ cuộc bởi vì khởi nghiệp là một “hành trình liên tục”. Hơn nữa, đó không phải là lần đầu tiên anh ấy nếm trải thất bại. Khi 18 tuổi, anh bắt đầu kinh doanh môi giới thương mại, kết nối các công ty với các nhà cung cấp và phân phối ở Nhật Bản và Hàn Quốc. Nhưng sau một năm, Sae phải đóng cửa hàng. Hồi đó, năm 2011, có một trận động đất lớn ở Nhật Bản. Khách hàng của anh ở Hàn Quốc đang nhập khẩu các sản phẩm từ Nhật Bản và giá nhập của họ đã tăng gấp đôi. Thấy công việc kinh doanh không bền vững nên Sae quyết định đóng cửa rồi theo đuổi tấm bằng đại học ở Nhật Bản.

Nhìn lại những kinh nghiệm của mình, anh ấy nhận ra rằng khả năng thích ứng là yếu tố quan trọng trong khởi nghiệp.“Nếu công ty không hoạt động, không sao cả. Tôi sẽ bắt đầu một việc khác. Nếu bạn có kiến thức, bạn sẽ có nhiều cơ hội thành công hơn ”.

Thích ứng với những biến cố nằm ngoài tầm kiểm soát
Trong suốt thời gian học đại học và sau đại học, Sae đã làm việc với tư cách là chuyên gia tư vấn về AI và blockchain. Vào tháng 2 năm 2020, anh đã được đến Tunisia, nơi cách Ý khoảng 925 km, tương đương 575 dặm.

Vào thời điểm đó, dịch bệnh Covid-19 đang lan nhanh khắp nước Ý, nơi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát đầu tiên ở châu Âu. Tunisia cũng phải thực hiện phong tỏa toàn thành phố, và chỉ có duy nhất 1 chuyến bay/ngày để trở về Nhật Bản vì vậy Sae bị mắc kẹt ở Tunisia, và phải làm việc từ xa, cùng với các đồng nghiệp ở Nhật Bản cũng đang làm việc tại nhà.

Nhưng anh nhanh chóng chán nản với công việc từ xa, vì có rất ít sự cộng tác giữa các nhân viên. Anh cho biết “Trong văn phòng, tôi có thể yêu cầu cập nhật dự án và nhanh chóng xác định các nút thắt, hoặc tôi có thể phát hiện ra các vấn đề từ các cuộc trò chuyện mà tôi tình cờ nghe được bằng cách nào đó,” “Nhưng thực hiện công việc từ xa, giao tiếp thông qua Zoom, Slack, v.v không mang lại cho bạn loại trải nghiệm tương tự. Cảm giác như mất điện, bạn không biết bất cứ điều gì đang xảy ra trong công ty nữa ”.

Sae quyết định tự mình giải quyết các vấn đề và tái tạo khái niệm chia sẻ không gian của một văn phòng rồi đưa nó lên mạng. Ví dụ, nền tảng văn phòng ảo của anh ấy cho phép người dùng hoặc ảnh đại diện của họ tiếp cận với đồng nghiệp để bắt đầu cuộc trò chuyện giống như trong một văn phòng thực. Và không muốn bị nghe lén, thì có thể “khóa” cuộc trò chuyện hoặc đưa nó đến một phòng họp ảo riêng tư.

oVice allows employees to approach their colleagues to start a conversation or have a casual chit-chat — much like in a physical office.

Sau hai tuần xây dựng nguyên mẫu đầu tiên và chia sẻ nó với các đồng nghiệp, Sae cảm thấy hài lòng với sáng tạo này của mình. "Bởi vì tôi rất thích nó, tôi tin rằng những người cảm thấy cần phải ở trong một văn phòng thực cũng sẽ hài lòng."

oVice được ra mắt tại Nhật Bản vào tháng 8 năm 2020 và Sae cho biết đã có một lượng lớn các công ty trả tiền cho dịch vụ này khi họ nhận ra rằng đại dịch vẫn sẽ tiếp diễn. “Các công ty bắt đầu nghĩ về việc tương tác với công việc từ xa và oVice đã giúp điều đó.”

Cập nhật tình hình và xu hướng tiêu dùng của khách hàng
Công ty mới của Sae đã thành công rực rỡ trong hai năm qua do đại dịch. Nhưng khi các quốc gia trên thế giới nới lỏng các hạn chế và người lao động bắt đầu quay trở lại văn phòng, oVice bắt đầu chuyển trọng tâm sang các công ty thích ứng với cái mà một số người gọi là “công việc bình thường mới”, là làm việc kết hợp.
“Các công ty biết rằng dù nhiều người bây giờ thích ở văn phòng, nhưng nếu yêu cầu họ 100% phải ở công ty thì họ sẽ nghỉ việc.” Sae nói thêm.

“Tất nhiên chúng tôi sẽ quay lại văn phòng, nhưng không có nghĩa là cộng tác trực tuyến sẽ biến mất.” Sae vẫn tự tin rằng nền tảng của mình sẽ tiếp tục phát triển mạnh khi các nơi làm việc hướng tới công việc kết hợp và bình thường trước đại dịch.oVice hiện có hơn 20.000 công ty trên toàn thế giới. “Doanh thu thường niên của chúng tôi sẽ đạt hơn 10 triệu USD trong năm nay,” Sae nói thêm.

Sau thành công của liên doanh thứ ba, Sae nhìn lại những thất bại của mình một cách nhẹ nhàng hơn. “Thật tốt khi trải qua một số thất bại, chúng đã dạy cho tôi những bài học quan trọng. Sau hai lần thất bại thì bây giờ tôi cảm thấy công việc kinh doanh này khá dễ dàng với tôi”.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Quá tin vào Fed, một cá mập ẩn danh trên phố Wall lỗ 50 triệu USD sau tin CPI Mỹ - Bài học đắt giá cho giới đầu tư
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Quá tin vào Fed, một cá mập ẩn danh trên phố Wall lỗ 50 triệu USD sau tin CPI Mỹ - Bài học đắt giá cho giới đầu tư

Giới tài chính chao đảo vào tối thứ Ba sau khi báo cáo của Bloomberg cho biết một nhà đầu tư ẩn danh, được ví như "cá mập" phố Wall, đã thực hiện một canh bạc cực kì liều lĩnh. Nhà đầu tư này đặt cược rằng dữ liệu CPI sẽ giảm và buộc Fed phải hạ lãi suất sớm hơn. Tuy nhiên, kết quả lại không được như mong đợi.
EBC Financial Group: Chung tay cùng Barclays bảo vệ khách hàng

EBC Financial Group: Chung tay cùng Barclays bảo vệ khách hàng

EBC Financial Group sở hữu tài khoản nhóm doanh nghiệp cấp cao nhất từ Ngân hàng Barclays, tuân thủ "chính trực và tôn trọng", cam kết đảm bảo an toàn cho nhà đầu tư. Tài khoản FCA được cung cấp thông qua công ty con EBC UK để đảm bảo sự an toàn và độc lập của quỹ, đồng thời cung cấp cho nhà đầu tư những dịch vụ an toàn và đáng tin cậy nhất.
Thưởng X2 vốn - Gấp đôi cơ hội giao dịch  - XM khuyến mãi thưởng 100%
Trần Vân Anh

Trần Vân Anh

Junior Editor

Thưởng X2 vốn - Gấp đôi cơ hội giao dịch - XM khuyến mãi thưởng 100%

Bạn là một nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội tăng vốn một cách nhanh chóng và hiệu quả? Bạn muốn tận dụng mọi cơ hội để đạt được lợi nhuận không tưởng trong thị trường giao dịch ngoại hối? Hãy cùng chúng tôi khám phá một cách gia tăng vốn cực kì hấp dẫn - Săn thưởng khuyến mãi 100% lên đến 500$ từ XM
EBC Group có được giấy phép toàn diện từ Cơ quan quản lý tài chính Cayman CIMA

EBC Group có được giấy phép toàn diện từ Cơ quan quản lý tài chính Cayman CIMA

EBC Financial Group (Cayman) Limited đã có được giấy phép toàn diện được cấp bởi Cơ quan quản lý tài chính Cayman (CIMA) với số quy định 2038223. Trong khuôn khổ quy định nghiêm ngặt của CIMA, EBC Group sẽ cung cấp các dịch vụ tài chính toàn diện hơn, bao gồm dịch vụ uỷ thác, chứng khoán, hợp đồng tương lai và quỹ.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ