Samsung dự đoán lợi nhuận quý IV sụt giảm do nhu cầu yếu và cạnh tranh ngày càng gia tăng

Samsung dự đoán lợi nhuận quý IV sụt giảm do nhu cầu yếu và cạnh tranh ngày càng gia tăng

Nam Anh

Nam Anh

Senior Economic Analyst

08:09 30/10/2020

Samsung Electronics cho biết họ dự kiến ​mức lợi nhuận trong ba tháng cuối năm sẽ sụt giảm do sự suy yếu trong nhu cầu chip bộ nhớ và sự cạnh tranh gay gắt trong lĩnh vực điện thoại thông minh và điện tử tiêu dùng.

Samsung Electronics hôm thứ Năm cho biết họ dự kiến ​mức lợi nhuận trong ba tháng cuối năm sẽ sụt giảm do sự suy yếu trong nhu cầu chip bộ nhớ và sự cạnh tranh gay gắt trong lĩnh vực điện thoại thông minh và điện tử tiêu dùng.

Samsung công bố mức lợi nhuận hoạt động quý 3 tăng tới 59% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 12.35 nghìn tỷ won (khoảng 10.89 tỷ USD), phù hợp với những kỳ vọng trước đó. Samsung cho biết một phần trong sự tăng trưởng là do sự gia tăng trong nhu cầu về điện thoại thông minh và điện tử tiêu dùng - doanh số bán điện thoại thông minh, bao gồm cả các mẫu hàng đầu mới như Galaxy Note20, đã ghi nhận mức tăng gần 50%.

Cổ phiếu của Samsung đã giảm 2.2% vào thứ Năm, song song với sự sụt giảm chung tại thị trường Hàn Quốc, khi chỉ số Kospi sụt giảm 1.72%, có thể bắt nguồn từ đợt bán tháo mạnh ở Phố Wall một ngày trước đó.

Công ty cho biết trong một tuyên bố: “Samsung Electronics dự kiến ​​lợi nhuận sẽ giảm trong quý IV trong bối cảnh nhu cầu chip bộ nhớ từ các khách hàng máy chủ suy yếu cùng với sự cạnh tranh gay gắt hơn trong mảng điện thoại di động và điện tử tiêu dùng”.

Mức giá thấp đối với chip bộ nhớ được sử dụng bởi máy chủ trong các trung tâm dữ liệu có thể sẽ tạo gánh nặng lên hoạt động kinh doanh bán dẫn- mảng đem lại lợi nhuận chính cho Samsung, trong 3 tháng cuối năm. Trong khi đó, nhu cầu về chip được sử dụng trong điện thoại thông minh, máy tính cá nhân, thiết bị xử lý đồ họa và máy chơi game được dự đoán sẽ tăng.

Theo gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc, mảng kinh doanh di động sẽ có khả năng chứng kiến sự sụt giảm doanh số bán điện thoại thông minh.

Các nhà phân tích cho rằng đó có thể bắt nguồn từ sự cạnh tranh gia tăng khi Apple iPhone 12 và iPhone 12 Pro mới được tung ra sẽ giành lấy một số thị phần khỏi nhà sản xuất điện thoại thông minh Hàn Quốc trong quý IV. Ngược lại đơn vị sản xuất màn hình của Samsung, với Apple là khách hàng lớn, sẽ chứng kiến ​​sự gia tăng đáng kể trong doanh số bán màn hình di động từ quý 3 do các điện thoại thông minh mới ra mắt, theo gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc.

Sanjeev Rana, nhà phân tích cấp cao của công ty môi giới CLSA, cho biết ông vẫn lạc quan về hoạt động của Samsung trong năm 2021.

“Chúng tôi vẫn khuyến nghị mua cổ phiếu Samsung vì lý do đơn giản là năm tới chúng tôi kỳ vọng tăng trưởng lợi nhuận là 30%. Điều này sẽ dựa trên sự phục hồi 43% trong lợi nhuận từ mảng bán dẫn, ”Rana nói với CNBC trong chương trình “ Squawk Box Asia”vào thứ Năm sau khi báo cáo lợi nhuận được công bố.

Ông nói rằng giá chip bộ nhớ sẽ chạm đáy trong ba tháng đầu năm 2021 và giá sẽ tăng trở lại trong những quý tiếp theo. Rana cho biết hoạt động kinh doanh điện thoại thông minh của Samsung được kỳ vọng cũng sẽ hoạt động tốt do doanh số bán hàng trực tuyến tăng lên, kéo theo chi phí tiếp thị thấp hơn cho công ty.

“Chúng tôi nghĩ 2021 cũng sẽ là 1 năm tốt đẹp đối với dòng điện thoại gập của Samsung”, ông chia sẻ thêm.  

Trong năm tới, Samsung dự đoán nhu cầu chung toàn cầu sẽ phục hồi nhưng cho biết những bất ổn về đại dịch covid-19 sẽ vẫn duy trì,

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ