Sam xoăn đối mặt với hàng loạt cáo buộc hối lộ

Sam xoăn đối mặt với hàng loạt cáo buộc hối lộ

12:27 29/03/2023

Cựu CEO FTX đã phải đối mặt với hơn một thế kỷ sau song sắt nếu bị kết án về tất cả cáo buộc. Hành vi hối lộ các quan chức Trung Quốc một lần nữa làm tăng rủi ro cho Sam Bankman-Fried khi anh phản đối tố cáo đã dàn dựng một trong những vụ lừa đảo tài chính lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ.

Sam Bankman-Fried
Sam Bankman-Fried

Các công tố viên hôm thứ Ba đã công bố một bản cáo trạng mới về việc Sam xoăn hối lộ các quan chức Trung Quốc bằng tiền điện tử trị giá 40 triệu USD để có quyền truy cập một số tài khoản bị đóng băng vào năm 2021. Hiện anh ta phải đối mặt với tổng cộng 13 tội danh, từ âm mưu thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản đến âm mưu vi phạm các điều khoản chống hối lộ của Đạo luật về các hành vi tham nhũng ở nước ngoài và phải đối mặt với hơn 155 năm tù nếu bị kết án tất cả các tội danh nêu trên - mặc dù thời hạn giam giữ của một số bản án có thể thấp hơn.

Các cáo buộc chống lại Sam có thể được nhóm thành bốn loại chính: lừa đảo, rửa tiền, vi phạm tài chính và hối lộ.

Trong số 13 tội danh, có 9 tội danh liên quan đến cáo buộc lừa đảo - bao gồm âm mưu thực hiện hành vi lừa đảo khách hàng của FTX và ngân hàng có liên quan tới Alameda Research. Nếu bị kết tội cả 9 tội, anh ta phải đối mặt với mức án tối đa hơn 100 năm tù.

Bankman-Fried có khả năng phải ngồi tù thêm 1/4 thế kỷ nữa nếu anh ta bị kết án về hai tội danh khác - âm mưu điều hành một doanh nghiệp tiền điện tử không có giấy phép, có thể bị phạt tù tối đa 5 năm và âm mưu thực hiện hành vi rửa tiền, hình phạt có thể lên đến 20 năm.

Anh ta cũng phải đối mặt thêm 5 năm tù giam nữa nếu bị kết tội rằng đã tìm cách gây ảnh hưởng bất hợp pháp đến công cuộc kiểm tra, rà soát ngành công nghiệp tiền điện tử ở Washington bằng cách hối lộ hàng triệu USD cho Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa, điều này đã được thêm vào trong bản cáo trạng sửa đổi vào tháng 2.

Trong khi Quốc hội đặt ra các bản án hình sự tối đa theo luật định, nhiều nhân viên văn phòng bị kết tội được nhận hình phạt nhẹ hơn nhiều so với những hình phạt được nêu trong luật liên bang. Các bản án cũng có thể khác nhau rất nhiều dựa trên hoàn cảnh của hành vi phạm tội. Nếu bị kết án, số phận cuối cùng của bị cáo sẽ được quyết định bởi thẩm phán liên bang, người sẽ đưa ra quyết định dựa trên đệ trình của các công tố viên và luật sư bào chữa có tính đến các yếu tố bao gồm tiền sử phạm tội và quy mô của bất kỳ tổn thất hoặc lợi ích nào từ hành vi bị cáo buộc.

Một số bị cáo đã phải nhận những bản án nặng nề, chẳng hạn như Shalom Weiss, một nhân viên tài chính bị kết án 845 năm tù vào năm 2000 do gian lận và lừa đảo liên quan đến sự sụp đổ của Công ty Bảo hiểm Nhân thọ National Heritage; hay Bernie Madoff, người đã từ trần sau song sắt trong khi bị kết án 150 năm tù do mô hình lừa đảo Ponzi trị giá 20 tỷ USD của mình đã sụp đổ vào năm 2008. Nhưng hầu hết các bị cáo đều có thời gian thụ án ít hơn tuyên bố.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo

Các nhà kinh tế của Morgan Stanley MUFG Securities cảnh báo nguy cơ dữ liệu lạm phát ở Tokyo sẽ gây ra phản ứng bất ngờ trên thị trường ngoại hối vào sáng thứ Sáu chỉ vài giờ trước quyết định chính sách của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ