Sam xoăn đã bị bắt ở Bahamas!

Sam xoăn đã bị bắt ở Bahamas!

09:09 13/12/2022

Giới chức Bahamas bắt giữ Sam Bankman-Fried theo đề nghị của Mỹ và nhiều khả năng Washington sẽ yêu cầu dẫn độ.

Cựu CEO Sam Bankman-Fried
Cựu CEO Sam Bankman-Fried

Trước khi việc bắt giữ được công bố, Bankman-Fried dự kiến sẽ có buổi điều trần trước Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện vào thứ Ba, nhưng các luật sư của anh chia sẻ với CNBC rằng anh sẽ không tới.

Việc bắt giữ Sam là động thái đầu tiên của các cơ quan quản lý nhằm buộc các cá nhân phải chịu trách nhiệm về sàn FTX trị giá hàng tỷ USD sụp đổ vào tháng trước.

Damian Williams, Luật sư Hoa Kỳ cho Quận phía Nam của New York, cho biết trên Twitter rằng Chính phủ liên bang dự kiến ​​sẽ trình tòa bản cáo trạng được niêm phong trước đó vào buổi sáng. Thời báo New York đưa tin rằng các cáo buộc bao gồm lừa đảo qua đường dây, âm mưu lừa đảo qua đường dây, gian lận chứng khoán, âm mưu lừa đảo chứng khoán và rửa tiền.

Người đại diện Pháp luật của Bahamas, Ryan Pinder nói rằng Hoa Kỳ "có khả năng yêu cầu dẫn độ Bankman-Fried". Lực lượng cảnh sát Hoàng gia Bahamas đã xác nhận việc bắt giữ và cho biết Sam sẽ ra hầu tòa sơ thẩm ở Nassau vào thứ Ba.

Trong một tuyên bố, Thủ tướng Bahamas Philip Davis cho biết: “Bahamas và Hoa Kỳ có lợi ích chung trong việc quy trách nhiệm cho tất cả các cá nhân liên quan đến FTX, những người có thể đã phản bội lòng tin của công chúng và vi phạm pháp luật. Trong khi Hoa Kỳ đang truy tìm các cáo buộc hình sự đối với riêng SBF, thì Bahamas sẽ tiếp tục các cuộc điều tra hình sự và pháp lý về sự sụp đổ của FTX, với sự hợp tác liên tục của các đối tác thực thi pháp luật và cơ quan quản lý ở Hoa Kỳ và các nơi khác”.

Cơ quan quản lý Bahamas và các luật sư của FTX đã tham gia vào một ‘trận chiến gay gắt’ trong các phòng xử và trước dư luận. Đầu ngày thứ Hai, các luật sư của FTX đã cáo buộc chính phủ Bahamas làm việc với Bankman-Fried để loại bỏ tài sản FTX khỏi tầm kiểm soát của công ty và chuyển vào ví tiền điện tử do các nhà quản lý Bahamian kiểm soát.

Việc Bankman-Fried bị cơ quan thực thi pháp luật Bahamas bắt giữ, cũng như khả năng dẫn độ Sam về Mỹ cho thấy rằng sự hợp tác chặt chẽ giữa Bahamas và Hoa Kỳ sẽ tiếp tục phát triển trong suốt quá trình tố tụng. Bahamas và Hoa Kỳ đã có một hiệp ước dẫn độ từ đầu thế kỷ XX, khi Bahamas vẫn dưới sự kiểm soát của Anh. Hiệp ước hiện tại được ký vào năm 1990 và bên yêu cầu cung cấp lệnh bắt giữ sẽ do thẩm phán hoặc “cơ quan có thẩm quyền khác” ban hành.

Vào tháng 11, FTX đã nộp đơn xin phá sản và Bankman-Fried đã dừng giữ vai trò Giám đốc điều hành. Công ty giao dịch tiền điện tử đã từng có tốc độ tăng trưởng bùng nổ một cách ngoạn mục để rồi cuối cùng kết thúc chóng vánh không kém.

Sự sụp đổ của FTX xảy ra khi báo cáo từ CoinDesk tiết lộ quỹ phòng hộ Alameda Research nắm giữ số lượng rất lớn token FTT và sử dụng làm tài sản thế chấp cho các khoản vay tiền điện tử trị giá hàng tỷ USD. Binance, sàn giao dịch đối thủ, tuyên bố sẽ lượng token FTT mà họ đang nắm giữ, điều này gây ra một đợt rút tiền lớn. Công ty này đã đóng băng tài sản và tuyên bố phá sản chỉ vài ngày sau. Các báo cáo sau đó tuyên bố rằng FTX đã sử dụng tiền của khách hàng cho quỹ phòng hộ tiền điện tử của Bankman-Fried, Alameda Research, và hàng tỷ USD tiền gửi của khách hàng đã bị mất trong thời gian này.

Vị trí của Bankman-Fried được thay thế bởi John J. Ray III, người đã giám sát vụ phá sản của Enron. Ray cũng dự kiến ​​sẽ làm chứng trước Quốc hội trong tuần này. Trong các nhận xét được đưa ra vào thứ Hai, Ray nói rằng: “FTX đã ‘tiêu xài hoang phí’ từ cuối năm 2021 đến năm 2022, khoảng 5 tỷ USD được chi ra để mua vô số doanh nghiệp và đổ vào các khoản đầu tư, nhiều trong số đó giờ đây chỉ đáng giá một phần nhỏ so với giá trị mà họ đã trả"

Ray cũng xác nhận các báo cáo trên phương tiện truyền thông rằng quỹ Alameda đã sử dụng tiền của khách hàng để thực hiện giao dịch đòn bẩy, và bị lỗ nặng.

Các chuyên gia pháp lý chia sẻ với CNBC rằng nếu Chính phủ liên bang tìm ra các cáo buộc gian lận ngân hàng hoặc chuyển khoản ngân hàng, Bankman-Fried có thể phải đối mặt với án tù chung thân mà không có khả năng được hưởng án treo. Một hình phạt nghiêm khắc như vậy sẽ là bất thường nhưng không phải là lạ thường. Kẻ chủ mưu kế hoạch Ponzi Bernie Madoff đã bị kết án 150 năm tù vì kế hoạch Ponzi khổng lồ của mình. Sự sụp đổ của FTX đã gây ra sự sụp đổ của BlockFi Lending và khiến toàn bộ thị trường rơi vào tình trạng hỗn loạn.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ