Sắc đỏ bao trùm thị trường chứng khoán Mỹ trước áp lực từ lợi suất

Sắc đỏ bao trùm thị trường chứng khoán Mỹ trước áp lực từ lợi suất

07:40 22/09/2023

Chứng khoán Mỹ giảm điểm phiên thứ Năm (21/9), khi lợi suất trái phiếu tăng lên mức cao nhất trong nhiều năm trong bối cảnh Fed có kế hoạch giữ lãi suất ở mức cao hơn trong thời gian dài.

Cả 3 chỉ số chính đã có chuỗi giảm 3 phiên liên tiếp khi các nhà đầu tư phản ứng với tín hiệu từ Fed cho biết họ có ý định duy trì lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn. Lãi suất cao có thể tạo áp lực lên các tài sản rủi ro như cổ phiếu.

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm lần lượt 2.7% và 3.5% trong tuần này, hướng tới tuần tồi tệ nhất kể từ tháng Ba. Trong khi đó, Dow Jones đã giảm 1.6%.

Dấu hiệu mới về thị trường lao động thắt chặt đẩy lợi suất trái phiếu lên cao hơn

Lợi suất trái phiếu tiếp tục tăng sau khi số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần ít hơn so với dự kiến, cho thấy sức mạnh của thị trường lao động.

Số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu giảm xuống 201,000 trong tuần kết thúc vào ngày 16/9 từ mức 221,000 trong tuần trước đó, đánh dấu mức thấp nhất từ tháng 1.

Thị trường lao động mạnh mẽ đã làm gia tăng lo ngại rằng Fed có thể phải tăng lãi suất mạnh tay hơn để kiềm chế lạm phát - chỉ một ngày sau khi các quan chức tạm dừng thắt chặt, nhưng giữ nguyên thiên hướng hawkish.

Lợi suất trái phiếu tăng mạnh sau khi ngân hàng trung ương ngỏ ý sẽ thực hiện thêm một lần tăng lãi suất vào năm 2023. Lợi suất trái phiếu 10 năm tăng 15 điểm cơ bản lên mức cao nhất từ năm 2007 tại 4.498%. Trong khi đó, lợi suất trái phiếu kỳ hạn 2 năm cũng vượt qua 5.2% - đỉnh năm 2006.

Nhà đầu tư cũng lo ngại về việc chính phủ đóng cửa, có thể ảnh hưởng đến lòng tin của người tiêu dùng và làm chậm sự phát triển của nền kinh tế thêm nữa. Lãnh đạo đảng Cộng hòa trong Hạ viện đã quyết định tạm nghỉ vào ngày thứ Năm.

CNBC

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Ngành dịch vụ của Trung Quốc tăng trưởng mạnh trong tháng 3
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Ngành dịch vụ của Trung Quốc tăng trưởng mạnh trong tháng 3

Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc đã tăng trưởng mạnh trong tháng 3 khi các hoạt động kinh doanh mới tăng với tốc độ nhanh nhất trong ba tháng. Theo cuộc khảo sát khu vực tư nhân vào thứ Tư, có dấu hiệu cho thấy tâm lý thị trường đang dần phục hồi ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ