Sắc đỏ bao trùm cổ phiếu ngân hàng ở Nhật Bản

Sắc đỏ bao trùm cổ phiếu ngân hàng ở Nhật Bản

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

10:39 08/05/2023

Nhóm cổ phiếu ngân hàng tại Nhật Bản chịu áp lực lớn nhất trong phiên giao dịch châu Á. Chỉ số KBW tại Mỹ đã giảm 7.4% vào tuần trước trong bối cảnh cổ phiếu ngân hàng bị bán tháo.

Sắc đỏ bao trùm cổ phiếu ngân hàng ở Nhật Bản trong phiên giao dịch sau thị trường
Sắc đỏ bao trùm cổ phiếu ngân hàng ở Nhật Bản trong phiên giao dịch sau thị trường

Cổ phiếu của các ngân hàng Nhật Bản - thành phần được coi là dễ bị ảnh hưởng nhất ở châu Á trước tình trạng hỗn loạn của lĩnh vực ngân hàng Mỹ - có phần thể hiện kém hiệu quả khi giao dịch trở lại sau kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng.

Thước đo phụ của cổ phiếu ngành ngân hàng trên Topix đã giảm tới 1.2% trong đầu phiên giao dịch ngày thứ Hai, trong khi chỉ số chung không có nhiều thay đổi. Cổ phiếu của các ngân hàng tại Nhật Bản đã chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong khu vực châu Á vào đợt bán tháo tháng 3 do sự sụp đổ của Silicon Valley Bank, khi các nhà đầu tư lo ngại về việc họ nắm giữ lượng lớn trái phiếu Kho bạc và rủi ro lãi suất.

“Nguyên nhân chính gây nên khủng hoảng ngân hàng là lãi suất cao. Và theo đó, tôi nghĩ mắt xích yếu nhất trong khu vực châu Á là các ngân hàng Nhật Bản, bao gồm cả các ngân hàng khu vực của quốc gia và các tổ chức cho vay chưa niêm yết khác", Michael Makdad, nhà phân tích cấp cao tại Morningstar Inc cho biết.

Những lo ngại về việc các ngân hàng khu vực của Hoa Kỳ tiếp tục sụp đổ đã đẩy Chỉ số Ngân hàng KBW giảm 7.4% vào tuần trước, mặc dù đợt phục hồi mạnh mẽ vào thứ Sáu đã ngăn chỉ số này đóng cửa ở mức đáy hàng tuần. Với việc thị trường Nhật Bản đóng cửa từ thứ Tư đến thứ Sáu, thước đo của Bloomberg về các ngân hàng châu Á đã tăng 2.2% trong tuần. Kể từ tháng 3, các nhà phân tích đã nói rằng họ nhận thấy rủi ro lây nhiễm được hạn chế ở khu vực châu Á nhờ các vùng đệm vốn và điều kiện tài chính lỏng lẻo hơn so với Mỹ.

Các ngân hàng Nhật Bản đã mua vào lượng lớn trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ sau nhiều năm nới lỏng chính sách khiến lợi suất TPCP tại nước này suy giảm. Mặc dù nắm giữ TPCP Mỹ khiến họ bị lỗ trên giấy tờ trong bối cảnh Fed thắt chặt chính sách, nhưng các quan chức Nhật Bản đã giảm thiểu rủi ro sự kiện giống như SVB diễn ra, với một cơ sở tiền gửi ổn định và bảng cân đối kế toán lành mạnh của các ngân hàng.

Chỉ số Topix Banks đã giảm 17% trong hơn hai tuần vào tháng 3 và kể từ đó đang có xu hướng tăng dần.

Ngân hàng trung ương Nhật Bản hồi tháng 4 cho biết các ngân hàng khu vực đã giảm rủi ro lãi suất và hệ thống tài chính vẫn ổn định bất chấp những căng thẳng diễn ra ở Mỹ và châu Âu. Cơ quan Dịch vụ Tài chính của quốc gia cũng đã kêu gọi những bên cho vay rà soát mức độ sẵn sàng ứng phó với rủi ro từ mạng xã hội và ngân hàng trực tuyến (internet banking) sau sự sụp đổ của một số ngân hàng Hoa Kỳ.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Ngành dịch vụ của Trung Quốc tăng trưởng mạnh trong tháng 3
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Ngành dịch vụ của Trung Quốc tăng trưởng mạnh trong tháng 3

Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc đã tăng trưởng mạnh trong tháng 3 khi các hoạt động kinh doanh mới tăng với tốc độ nhanh nhất trong ba tháng. Theo cuộc khảo sát khu vực tư nhân vào thứ Tư, có dấu hiệu cho thấy tâm lý thị trường đang dần phục hồi ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ