Rủi ro thời tiết El Nino đang diễn biến ra sao?

Rủi ro thời tiết El Nino đang diễn biến ra sao?

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

15:08 08/05/2023

Khả năng hiện tượng thời tiết El Nino quay trở lại đang ngày càng tăng.

Rủi ro El Nino quay trở lại đang gia tăng
Rủi ro El Nino quay trở lại đang gia tăng

Khả năng hiện tượng thời tiết cực đoan El Nino quay trở lại đang ngày càng tăng, thể hiện tiềm năng của các thị trường hàng hóa. Nếu điều này thực sự xảy ra, chi phí lương thực có thể cao hơn do một số vụ thu hoạch bị gián đoạn. Giá điện cũng sẽ tăng khi nắng nóng thiêu đốt khắp châu Á, làm nhu cầu năng lượng gia tăng. Điều đó sẽ có tác động dây chuyền lên xu hướng lạm phát và các cuộc thảo luận về chính sách tiền tệ.

Hiện tượng thời tiết El Nino năm nay bắt đầu từ sự nóng lên của vùng xích đạo Thái Bình Dương và, trong khi phạm vi ảnh hưởng của nó là toàn cầu, phần lớn châu Á sẽ phải chịu thời tiết nóng và khô hơn những nơi khác. Mối lo ngại này đã nổi lên từ tháng Ba, sau đó mạnh mẽ hơn vào tháng Tư. Bây giờ, nó đã trở lại và thu hút nhiều sự chú ý hơn. Tổ chức Khí tượng Thế giới của Liên Hợp Quốc nhận thấy 60% cơ hội thời tiết chuyển sang El Nino trong khoảng từ tháng 5 đến tháng 7, 70% khả năng dịch chuyển trong khoảng từ tháng 6 sang tháng 8 và 80% từ tháng 7 đến tháng 9. Quan trọng hơn, các nhà khí tượng học đã cảnh báo tác động của El Nino năm nay có thể được phóng đại bởi sự nóng lên toàn cầu.

Nhận định mới từ Australia về El Nino sẽ được công bố trong tuần này, với Cục Khí tượng Australia sẽ cập nhật nhận định triển vọng của mình vào thứ Ba. Khả năng El Nino quay trở lại tăng lên có thể hỗ trợ cho trường hợp giá đường, dầu cọ, gạo và cà phê, mặc dù điều quan trọng cần lưu ý là không có hai mùa El Nino nào giống nhau và mùa vụ sẽ phụ thuộc nhiều vào thời lượng, cường độ và thời gian diễn ra El Nino.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ