Rủi ro suy thoái tại Anh vẫn tồn tại mặc dù GDP phục hồi trong tháng 11

Rủi ro suy thoái tại Anh vẫn tồn tại mặc dù GDP phục hồi trong tháng 11

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

20:42 12/01/2024

Mặc dù nền kinh tế Anh phục hồi nhẹ trong tháng 11, chừng đó là chưa đủ để loại trừ khả năng xảy ra suy thoái kỹ thuật trong nửa cuối năm 2023.

Ngày 12/1, Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh (ONS) cho biết GDP tháng 11 tăng 0.3% sau khi giảm tương đương trong tháng 10. Các nhà kinh tế dự báo mức tăng 0.2%.

Kết quả này đồng nghĩa với việc Vương quốc Anh sẽ cần một tháng 12 ổn định để tránh suy thoái trong cả quý. Thủ tướng Rishi Sunak đang hy vọng các tin tức tốt đẹp hơn trước cuộc tổng tuyển cử vào mùa thu.

YaelSelfin, nhà kinh tế trưởng tại KPMG UK, cho biết: “Triển vọng kinh tế hiện vẫn ảm đạm, với khả năng xảy ra suy thoái kỹ thuật vào nửa cuối năm 2023, đặc biệt là do tác động từ hoạt động công nghiệp tháng 12”. “Ngay cả khi tránh được suy thoái, nền kinh tế của quốc gia này vẫn sẽ ở trong trạng thái trì trệ”.

ONS cho biết nền kinh tế sẽ giảm 0.1% trong quý IV nếu GDP giảm 0.02% trở lên trong tháng 12. Sản lượng đã giảm 0.1% trong quý III.

Thị trường kỳ vọng BoE sẽ hạ lãi suất trong năm nay, định giá 5 đợt cắt giảm 0.25%, mặc dù con số này vẫn ít hơn 6 lần cắt giảm được dự báo trong tháng trước.

Richard Carter, trưởng bộ phận nghiên cứu tại Công ty Quản lý đầu tư Quilter Cheviot, cho biết: “Số liệu sáng nay cho thấy tình hình bấp bênh đối với nền kinh tế Anh và gây thêm áp lực lên BoE trong việc hạ lãi suất”.

Ông Sunak đã chứng kiến một nền kinh tế ảm đạm kể từ khi nhậm chức vào năm 2022, mặc dù tăng trưởng là một trong những cam kết quan trọng của ông. Đảng Bảo thủ của ông báo hiệu một cuộc bỏ phiếu sẽ diễn ra vào nửa cuối năm nay. Bộ trưởng Tài chính Jeremy Hunt cho biết điều quan trọng hơn là kiểm soát lạm phát.

Ông Hunt cho biết: “Mặc dù tăng trưởng trong tháng 11 là tin đáng mừng nhưng nó sẽ chậm hơn khi chúng tôi đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2%”. “Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy rằng các nền kinh tế phát triển với mức thuế thấp hơn đang tăng trưởng nhanh hơn, vì vậy việc cắt giảm thuế cho doanh nghiệp và người lao động sẽ giúp Vương quốc Anh tăng trưởng bền vững trong tương lai”.

ONS cho biết, hiệu quả hoạt động mạnh mẽ hơn mong đợi của ngành dịch vụ đã giúp thúc đẩy đà phục hồi trong tháng 11, giúp các công ty bán lẻ, cho thuê ô tô và trò chơi máy tính mang lại một “tháng khởi sắc”. Sản lượng dịch vụ tăng 0.4% so với tháng trước.

Các lĩnh vực ngoài dịch vụ ghi nhận kết quả trái chiều. Ngành sản xuất chấm dứt bốn tháng suy giảm với sản lượng tăng 0.4%. Tuy nhiên, sản lượng xây dựng bất ngờ giảm tháng thứ hai liên tiếp do bão dẫn đến chậm tiến độ theo kế hoạch.

Mặc dù nền kinh tế hồi phục trong tháng 11, bức tranh dài hạn lại ảm đạm hơn. GDP đã giảm 0.2% trong ba tháng tính đến tháng 11 so với khoảng thời gian ba tháng trước đó.

Grant Fitzner, nhà kinh tế trưởng tại ONS cho biết: “Nhìn chung, nền kinh tế Anh vẫn là một nền kinh tế có mức tăng trưởng thấp trong năm qua”. “Nền kinh tế thu hẹp trong ba tháng tính đến tháng 11, với phần lớn đà giảm tới từ các ngành sản xuất, được bù đắp một phần bởi sự phát triển của các dịch vụ công, ít bị ảnh hưởng hơn bởi các cuộc đình công”.

ONS cho biết tháng 11 được hỗ trợ vì không có đình công trong hệ thống Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) và lĩnh vực vận tải, đồng thời các diễn viên Mỹ ngừng đình công cũng ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất phim và truyền hình tại Anh. Tuy nhiên, sự quay trở lại của xung đột công nghiệp lan rộng vào tháng 12 và tháng 1 có thể sẽ lại đè nặng lên nền kinh tế.

Trong khi lạm phát dai dẳng và lãi suất cao gây áp lực lên nền kinh tế vào năm ngoái, triển vọng cho năm 2024 đang dần tươi sáng hơn. Một số nhà kinh tế đã nâng dự báo tăng trưởng do số liệu lạm phát thấp hơn kỳ vọng, tiền lương thực tế tăng và kỳ vọng rằng BoE sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất vào mùa xuân năm nay.

Thâm hụt hàng hóa thương mại giảm nhẹ xuống còn 16.2 tỷ bảng Anh (20.7 tỷ USD) trong tháng 11. Nhập khẩu giảm 3.3% do xuất khẩu máy móc và thiết bị vận tải từ cả Liên minh Châu u và các nước ngoài EU đều giảm. Xuất khẩu thu hẹp 2% do nhu cầu suy yếu từ các quốc gia ngoài EU.

Thị trường đang nghiêng về đợt giảm lãi suất đầu tiên vào tháng 5 khi BoE chuyển sự chú trọng từ lạm phát cao sang hỗ trợ nền kinh tế đình trệ. Các nhà đầu tư định giá khoảng 4 lần cắt giảm nữa vào cuối năm 2024.

Gần đây, các nhà kinh tế tại Deutsche Bank và Oxford Economics cho rằng lạm phát có thể quay trở lại mục tiêu 2% của BoE trong mùa xuân.

Roger Barker, giám đốc chính sách của IoD, cho biết: “Đà phục hồi của tháng 11 chỉ đơn thuần là bù đắp lại cho đà giảm tháng 10. Chúng ta vẫn cần đợi số liệu GDP của tháng 12 để tìm hiểu xem liệu Vương quốc Anh có tránh được suy thoái kỹ thuật trong năm 2023 hay không”.


Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?

Giới trader FX toàn cầu đang trong tâm thế "ngồi trên thảm lửa" theo dõi những động thái của Nhật Bản nhằm hỗ trợ đồng Yên. Kỳ nghỉ lễ dài sắp tới tại London và Tokyo càng khiến họ không dám sơ suất, bởi đây có thể là thời điểm chính quyền Nhật Bản tận dụng để can thiệp thị trường, vực dậy đồng Yên đang "mong manh" của mình.
"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng

Hiện nay, tỷ giá USD/JPY có mối liên hệ chặt chẽ hơn với lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 2 năm so với kỳ hạn 10 năm. Điều này đồng nghĩa với việc biến động tỷ giá có khả năng tăng cao khi Fed tiến gần đến lần cắt giảm lãi suất đầu tiên. Điều này sẽ khiến giao dịch Carry Trade đồng Yên trở nên kém hấp dẫn hơn.
Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản

Dữ liệu mới nhất về các tài khoản của Fed hé lộ hai manh mối tiềm tàng về cách thức mà các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản có thể đã sử dụng để hỗ trợ đồng Yên đang suy yếu trong tuần qua bằng các hoạt động can thiệp ngoại hối.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ