Rủi ro đối với thị trường tài chính Trung Quốc vẫn đang nằm trong tầm kiểm soát

Rủi ro đối với thị trường tài chính Trung Quốc vẫn đang nằm trong tầm kiểm soát

Tú Đỗ

Tú Đỗ

Senior Economic Analyst

17:56 26/01/2021

Bộ chỉ số đo lường rủi ro của thị trường tài chính Trung Quốc vẫn đang cho thấy những tín hiệu khả quan

Rủi ro đối với thị trường tài chính Trung Quốc hiện vẫn đang được kiểm soát dẫu cho thị trường đang bắt đầu tính tới khả năng NHTW có thể thu hẹp quy mô nới lỏng và bình thường hóa chính sách tiền tệ. Chúng ta sẽ quan sát tình hình thanh khoản của hệ thống ngân hàng, tỷ giá và dòng tiền để tìm ra các rủi ro tiềm tàng, và tính tới lúc này bộ chỉ số đo lường của chúng tôi vẫn đang cho thấy tín hiệu khả quan.

2/8 chỉ số cho thấy dấu hiệu rủi ro ở mức trên trung bình, trong khi đó có 5/8 chỉ số thể hiện rủi ro ở mức thấp.

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp đã phục hồi từ làn sóng bán tháo kích hoạt bởi sự phá sản của một doanh nghiệp Nhà nước vào tháng 11, thông qua việc cải thiện tình hình thanh khoản.

Nguồn cung vốn dành cho các ngân hàng nhỏ vẫn hạn chế hơn so với các ngân hàng lớn hơn. Tuy vậy, nhìn chung, xu hướng giảm của lãi suất SHIBOR 3 tháng cho thấy tình hình đã được cải thiện đáng kể so với thời điểm tháng 11 năm ngoái. 

Với việc đồng Nhân dân Tệ đã tăng giá khoảng 10% so với đồng đô-la kể từ tháng 6 năm ngoái, diễn biến giảm gần đây của tỷ giá giao dịch ngoài Trung Quốc (CNH) đã gợi ý về khả năng mất giá trở lại của đồng CNY. Theo quan điểm của chúng tôi, rủi ro tiếp tục giảm giá của tỷ giá USD/CNY nên cần được chú ý với việc hoạt động xuất khẩu diễn ra sôi động. Điều này có thể sẽ giúp duy trì bối cảnh lạc quan cho triển vọng dòng vốn chảy vào Trung Quốc.

Bộ chỉ số đo lường rủi ro thị trường tài chính Trung Quốc. Nguồn: Bloomberg
  • Số liệu cập nhật mới nhất của bộ chỉ số đánh dấu sự dịch chuyển so với thời điểm cuối năm 2020 với 1 chỉ số có mức rủi ro cao hơn trung bình (lợi suất TPCP) và cuối tháng 11/2020 với 4 chỉ số có mức rủi ro trên trung bình;
  • Các ngân hàng nhỏ đang phải trả chỉ phí cao hơn đối với các chứng chỉ tiền gửi so với các ngân hàng lớn. Chi phí đã tăng lên mức khoảng 25 điểm cơ bản trong tuần tới ngày 22/01 từ mức 10-15 điểm vào giữa tháng 11;
  • Dù vậy, điều kiện thanh khoản được cải thiện đã giúp giảm chi phi đi vay đối với ngân hàng và doanh nghiệp. Điều này được phản ánh thông qua việc lãi suất SHIBOR 3 tháng đã giảm 50 điểm trong 5 tuần kể từ giữa tháng 12. Lợi suất TPCP 10 năm cũng giảm 15 điểm trong giai đoạn trên;
  • Trong bối cảnh thanh khoản được cải thiện, lợi suất trung bình trái phiếu xếp hạng AA kỳ hạn 3 năm đã giảm 15 điểm kể từ giữa tháng 12;
  • Thị trường chứng khoán đã nới rộng đà tăng kể từ giữa tháng 12, với việc chỉ số Shanghai - Shenzhen 300 tăng từ mức khoảng 5000 lên khoảng 5500 điểm.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ