RBNZ giữ nguyên lãi suất, tuyên bố duy trì chính sách hạn chế trong thời gian dài

RBNZ giữ nguyên lãi suất, tuyên bố duy trì chính sách hạn chế trong thời gian dài

Trần Minh Đức

Trần Minh Đức

Junior Analyst

09:21 04/10/2023

Ngân hàng trung ương New Zealand giữ nguyên lãi suất và cho biết họ có thể cần duy trì các biện pháp hạn chế trong thời gian dài hơn để đưa lạm phát về mục tiêu.

Ủy ban Chính sách tiền tệ của Ngân hàng Dự trữ đã giữ nguyên lãi suất điều hành ở mức 5.5%, đúng với dự báo của tất cả 22 nhà kinh tế trong cuộc khảo sát của Bloomberg.

“Lãi suất đang hạn chế hoạt động kinh tế và giảm áp lực lạm phát”, RBNZ cho biết trong một tuyên bố. Tuy nhiên, “Ủy ban đồng ý rằng lãi suất có thể cần phải duy trì ở mức hạn chế trong một khoảng thời gian lâu hơn”.

Có những dấu hiệu cho thấy áp lực lạm phát không giảm nhanh như mong đợi và một số nhà kinh tế cho rằng RBNZ sẽ cần phải tăng lãi suất hơn nữa. Đồng thời, nền kinh tế được dự báo sẽ suy yếu do tác động toàn diện của đợt tăng lãi suất trước đó.

Một yếu tố không chắc chắn là New Zealand sẽ tổ chức một cuộc bầu cử trong 10 ngày nữa.

NZDUSD giảm từ 0.5922 xuống 0.5886 sau quyết định.

Quyết định của RBNZ chỉ là đánh giá tạm thời, không phải tuyên bố chính sách tiền tệ hàng quý nên ngân hàng không đưa ra dự báo mới và không có cuộc họp báo nào với Thống đốc Adrian Orr.

Theo quyết định chính sách cuối cùng vào tháng 8, RBNZ đã nâng dự báo lãi suất, ngụ ý có ít khả năng sẽ tiếp tục tăng lãi suất trong 12 tháng. Họ cũng đẩy lùi việc cắt giảm lãi suất muộn hơn 2 năm.

Bầu cử quốc gia

Kể từ đó, dữ liệu cho thấy nền kinh tế tăng trưởng mạnh hơn dự kiến ​​trong quý II trong khi giá dầu tăng và sự phục hồi của thị trường nhà đất gây rủi ro lạm phát tăng cao.

Theo Mark Smith, chuyên gia kinh tế cấp cao tại ngân hàng ASB, “RBNZ đã thừa nhận bối cảnh ngắn hạn vững chắc hơn nhưng đã cân bằng điều này bằng cách nhấn mạnh rằng các thiết lập tiền tệ đã bị hạn chế, các điều kiện tài chính đã bị thắt chặt. Với cuộc bầu cử sắp tới, RBNZ cũng đã khôn khéo không đưa ra nhiều thông tin."

New Zealand sẽ tổ chức tổng tuyển cử trong 10 ngày tới, các cuộc thăm dò cho thấy Đảng Lao động cầm quyền có khả năng bị lật đổ.

Các cuộc thăm dò dư luận ủng hộ Đảng Quốc gia đối lập, hứa cắt giảm thuế thu nhập và các chính sách có thể thúc đẩy nhu cầu nhà ở.

Lạm phát đã giảm xuống mức 6% trong quý II. Các nhà kinh tế dự báo giá cả sẽ duy trì ở mức đó trong quý III do giá xăng dầu tăng mạnh, nhưng dự báo sẽ giảm dần về mức mục tiêu 1-3% của RBNZ vào năm 2024. Dữ liệu lạm phát tiếp theo sẽ được công bố vào ngày 17/10.

“Lạm phát vẫn còn quá cao,” RBNZ cho biết hôm nay. “Giá dầu toàn cầu tăng gần đây có thể làm tăng chi phí trong nước vào những tháng tới, khiến lạm phát toàn phần cao hơn dự kiến”.

Ủy ban lưu ý rằng lạm phát dự kiến vẫn sẽ giảm xuống trong phạm vi mục tiêu vào nửa cuối năm 2024.

Lạm phát tiền lương hàng năm hạ nhiệt trong quý 2 trong khi tỷ lệ thất nghiệp tăng, cho thấy thị trường lao động đang bắt đầu chững lại khi ngày càng nhiều lao động nước ngoài vào nước này và các công ty trở nên thận trọng trong việc tuyển dụng. Dữ liệu việc làm quý III sẽ được công bố vào ngày 1/11.

Nền kinh tế New Zealand tăng trưởng hơn gấp đôi so với dự kiến của các nhà kinh tế trong quý 2, trong khi số liệu điều chỉnh quý trước cho thấy quốc gia này không hề rơi vào suy thoái.

RBNZ cho biết: “Trong khi tăng trưởng GDP trong quý tháng 6 mạnh hơn dự báo, triển vọng tăng trưởng vẫn yếu. Với điều kiện tiền tệ vẫn còn hạn chế, tăng trưởng chi tiêu dự kiến sẽ giảm hơn nữa.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ