RBNZ duy trì chính sách tiền tệ thắt chặt do khó khăn lạm phát chưa kết thúc

RBNZ duy trì chính sách tiền tệ thắt chặt do khó khăn lạm phát chưa kết thúc

Hoàng Thế Vinh

Hoàng Thế Vinh

Junior Analyst

10:25 12/02/2024

Thống đốc RBNZ hôm thứ Hai cho biết khó khăn lạm phát vẫn chưa kết thúc và trích dẫn một vài điều kiện tài chính khó khăn để duy trì quan điểm chính sách tiền tệ thắt chặt.

Thống đốc Adrian Orr cho biết lạm phát hiện tại ở mức 4.7% vẫn còn quá cao và mục tiêu của ngân hàng là tiếp tục giảm xuống khoảng 2%.

Ông Orr nói với các nhà lập pháp: “Đó là lý do tại sao chúng tôi vẫn giữ quan điểm chính sách tiền tệ thắt chặt với lãi suất ở mức 5.5%”.

Kể từ quyết định lãi suất cuối cùng của ngân hàng vào cuối tháng 11, lạm phát đã giảm nhẹ nhưng thị trường đã giảm kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất trong ngắn hạn sau một loạt dữ liệu việc làm vào tuần trước.

Phó Thống đốc Christian Hawkesby cho rằng hệ thống tài chính vẫn mạnh mẽ, đủ điều kiện cho phép lãi suất tăng cao hơn.

Ông Hawkesby cho biết, mặc dù đã ba tháng kể từ báo cáo tài chính cuối cùng của ngân hàng nhưng dữ liệu trong đó vẫn còn phù hợp.

Ông nói: “Đại đa số các hộ gia đình đã tiếp tục quản lý nợ và trả các khoản vay thế chấp của họ, mặc dù một số đang gặp khó khăn”.

Giá nhà đã ổn định trong sáu tháng qua mặc dù các ngân hàng trung ương cho biết họ lo ngại dân số đang gia tăng do nhập cư vào thời điểm xây dựng nhà ở đang chậm lại.

Investing

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ