RBNZ được kỳ vọng tăng lãi suất vào cuộc họp ngày 18/08

RBNZ được kỳ vọng tăng lãi suất vào cuộc họp ngày 18/08

Anh Tùng, CFA

Anh Tùng, CFA

Senior Analyst

21:26 16/08/2021

Các nhà kinh tế đều đang dự báo RBNZ sẽ tăng lãi suất trong cuộc họp tuần này, trong bối cảnh nền kinh tế New Zealand đang quá nóng.

Theo khảo sát của Bloomberg, 20 trong tổng số 24 nhà phân tích đã dự báo RBNZ sẽ tăng lãi suất chính sách thêm 25 điểm cơ bản lên 0.50% trong cuộc họp tại Wellington ngày thứ 4 tuần này. 3 nhà phân tích còn lại cho rằng RBNZ sẽ giữ nguyên lãi suất, trong khi người còn lại dự báo lãi suất chính sách OCR được nâng lên 0.75%.

Record-low cash rate is helping fuel inflation

Lãi suất chính sách (đỏ) và lạm phát (đen) tại New Zealand

Thị trường cũng đang lo ngại rằng tình trạng thiếu lao động sẽ khiến áp lực tiền lương tăng lên.

Sharon Zollner, nhà kinh tế trưởng tại Ngân hàng ANZ ở Auckland, cho biết: “Rõ ràng là nền kinh tế New Zealand không còn đòi hỏi phải có những biện pháp kích thích tiền tệ cực đoan nữa. Càng nhiều dấu hiệu cho thấy nền kinh tế đang quá nóng".

Trước đó, Thống đốc Adrian Orr và các cộng sự đã bất ngờ kết thúc chương trình QE vào tháng 7, một dấu hiệu cho thấy RBNZ đã lo ngại về khả năng tăng trưởng quá nóng từ các chính sách tiền tệ nới lỏng chưa từng có trong tiền lệ. Kể từ đó tỷ lệ thất nghiệp đã giảm xuống còn 4% và tiền lương tư nhân đã tăng lên mức cao nhất trong 13 năm.

Nếu RBNZ tăng lãi suất, New Zealand sẽ là quốc gia thu nhập cao đầu tiên ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương có NHTW thực hiện điều này, ngay trước cuộc họp của NHTW Hàn Quốc, họ cũng được dự báo sẽ tăng lãi suất trong cuộc họp tuần tới. Bên cạnh đó, RBNZ cũng sẽ công bố báo cáo chính sách tiền tệ hàng quý, bao gồm các dự báo triển vọng nền kinh tế, sau đó Thống đốc Orr sẽ có một cuộc họp báo.

Hầu hết các nhà kinh tế đều mong đợi RBNZ sẽ tăng lãi suất lên 0.50% vào cuộc họp tuần này, và 60% khả năng OCR đạt 1% vào cuối năm.

Chi phí đi vay cao hơn có khả năng làm hạ nhiệt giá nhà, đã tăng 31% trong năm nay tính đến tháng 7. RBNZ không nhắm mục tiêu vào thị trường bất động sản nhưng được yêu cầu đánh giá tác động của chính sách của mình đối với chính sách của chính phủ nhằm hỗ trợ giá nhà bền vững hơn.

New Zealand đã thành công trong việc đánh bại dịch COVID-19, phần lớn bằng cách hành động sớm để đóng cửa biên giới và yêu cầu công dân trở về nhà phải trải qua các quy trình kiểm dịch. Điều này trái ngược với phần lớn châu Á, nơi mà biến thể Delta đang tàn phá nền kinh tế và làm chậm tiến độ tiêm chủng, đặc biệt tại Sydney và Melbourne, khu vực đông dân nhất của Úc, đã phải áp dụng các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt. Nền kinh tế của Úc dự kiến ​​sẽ thu hẹp trong quý hiện tại.

Divergent economies fuel policy outlook split

Niềm tin kinh doanh tại Úc (đỏ) và New Zealand (đen)

Chính sách biên giới cứng rắn của New Zealand cũng đã ngăn chặn lao động nhập cư, gây ra tình trạng thiếu lao động và kết quả là nền kinh tế đang nóng lên khi nhu cầu tăng cao.

Dù áp dụng các chính sách cần thiết để dập dịch COVID-19, rủi ro vẫn còn tồn tại. Việc triển khai tiêm chủng chậm có thể khiến New Zealand dễ bị tổn thương nếu đại dịch bằng một cách nào đó tái bùng phát. Điều này đã khiến New Zealand không còn dẫn đầu trong bảng xếp hạng của Bloomberg đối với các nước kiểm soát tốt dịch. Thủ tướng Jacinda Ardern tuần trước đã tuyên bố tăng tốc chương trình tiêm chủng, khi bà lo ngại về biến chủng Delta. Bà đang hướng tới mục tiêu mở cửa trở lại biên giới theo từng giai đoạn từ quý 1/2022.

Các nhà kinh tế cho rằng tỷ lệ thất nghiệp của New Zealand có thể giảm xuống còn 3.5% vào năm tới khi tình trạng thiếu lao động ngày càng trầm trọng. Lạm phát quý trước đã tăng lên 3.3% - lần đầu tiên nó vượt quá mục tiêu 1-3% của RBNZ kể từ năm 2011. Kỳ vọng lạm phát trong tuần trước đã tăng lên mức cao nhất trong 7 năm.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?

Giới trader FX toàn cầu đang trong tâm thế "ngồi trên thảm lửa" theo dõi những động thái của Nhật Bản nhằm hỗ trợ đồng Yên. Kỳ nghỉ lễ dài sắp tới tại London và Tokyo càng khiến họ không dám sơ suất, bởi đây có thể là thời điểm chính quyền Nhật Bản tận dụng để can thiệp thị trường, vực dậy đồng Yên đang "mong manh" của mình.
"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng

Hiện nay, tỷ giá USD/JPY có mối liên hệ chặt chẽ hơn với lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 2 năm so với kỳ hạn 10 năm. Điều này đồng nghĩa với việc biến động tỷ giá có khả năng tăng cao khi Fed tiến gần đến lần cắt giảm lãi suất đầu tiên. Điều này sẽ khiến giao dịch Carry Trade đồng Yên trở nên kém hấp dẫn hơn.
Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản

Dữ liệu mới nhất về các tài khoản của Fed hé lộ hai manh mối tiềm tàng về cách thức mà các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản có thể đã sử dụng để hỗ trợ đồng Yên đang suy yếu trong tuần qua bằng các hoạt động can thiệp ngoại hối.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ