RBNZ có thể sẽ đẩy lùi kỳ vọng vào việc cắt giảm lãi suất sớm

RBNZ có thể sẽ đẩy lùi kỳ vọng vào việc cắt giảm lãi suất sớm

Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

16:17 08/04/2024

RBNZ trong tuần này có thể sẽ đẩy lùi kỳ vọng của các nhà đầu tư về việc cắt giảm lãi suất sắp diễn ra, mặc dù nền kinh tế đã rơi vào suy thoái kép.

Theo khảo sát, đa số các nhà kinh tế dự đoán RBNZ sẽ giữ lãi suất ở mức 5.5% trong cuộc họp lần thứ sáu liên tiếp vào thứ Tư sắp tới. Họ dự đoán rằng các nhà hoạch định chính sách sẽ giữ nguyên lãi suất ở mức cao trong thời gian dài để kiềm chế lạm phát.

Kelly Eckhold, kinh tế trưởng tại Westpac Banking ở Auckland, cho biết những kỳ vọng về việc RBNZ cắt giảm lãi suất sẽ bị đẩy lùi trong thời gian này. “Có rất ít bằng chứng ủng hộ việc cắt giảm lãi suất sớm hơn so với với giả định trước đây của RBNZ.”

RBNZ vào tháng 2 dự kiến sẽ không bắt đầu chính sách nới lỏng cho đến năm 2025, với lo ngại rằng lượng nhập cư kỷ lục sẽ làm tăng thêm nhu cầu. Kể từ đó, dữ liệu cho thấy nền kinh tế nước này đã rơi vào suy thoái vào nửa cuối năm 2023, khiến các nhà đầu tư kỳ vọng RBNZ sẽ cắt giảm lãi suất trong quý 3 năm nay.

RBNZ dự kiến sẽ tiếp tục giữ nguyên lãi suất bất chấp lạm phát giảm

RBNZ sẽ công bố bản đánh giá chính sách vào thứ Tư, đây không phải là Tuyên bố chính sách tiền tệ đầy đủ, vì vậy ngân hàng sẽ không công bố các dự báo kinh tế mới và sẽ không tổ chức họp báo với Thống đốc Adrian Orr.

Hầu hết các nhà kinh tế đều kỳ vọng đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên của RBNZ sẽ diễn ra vào quý 4, tuy nhiên một số người cho rằng RBNZ sẽ cắt giảm lãi suất sớm hơn, vào tháng 8. Westpac và Ngân hàng ANZ cho rằng RBNZ sẽ không cắt giảm lãi suất cho đến đầu năm 2025.

Ngược lại, thị trường hợp đồng swaps đang định giá RBNZ sẽ cắt giảm lãi suất 2 lần vào năm nay và 70% khả năng RBNZ sẽ cắt giảm lãi suất lần thứ ba.

Các ngân hàng trung ương trên toàn cầu đang tập trung vào những dữ liệu về lạm phát để quyết định thời điểm bắt đầu nới lỏng chính sách. SNB đã cắt giảm lãi suất bất ngờ vào tháng trước, và RBA cũng cho biết họ sẽ sớm cắt giảm lãi suất. Fed đã gợi ý họ có thể sẽ cắt giảm lãi suất 3 lần trong năm nay, tuy nhiên thời điểm bắt đầu hành động vẫn chưa rõ ràng.

Nhà kinh tế trưởng Paul Conway cho biết vào tháng trước rằng việc Fed cắt giảm lãi suất trong năm nay có thể khiến RBNZ nới lỏng sớm hơn dự kiến bằng cách đẩy NZD lên giá và kiềm chế lạm phát nhập khẩu.

Stephen Toplis, người đứng đầu nghiên cứu tại Bank of New Zealand cho biết, hiện tại, lạm phát ở mức 4.7% vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu 1-3% của RBNZ và các dữ liệu mới nhất chưa đạt được mục tiêu mà RBNZ mong muốn.

Toplis cho biết, mặc dù cũng có những dấu hiệu cho thấy kinh tế New Zealand đang gặp khó khăn, triển vọng tăng trưởng yếu hơn, ông cho rằng RBNZ vẫn chưa có đủ có đủ dữ liệu để cắt giảm lãi suất. BNZ dự kiến đợt cắt giảm đầu tiên sẽ diễn ra vào tháng 11.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Cập nhật thị trường phiên Á 01/05: Chứng khoán châu Á sụt giảm khi trọng tâm chuyển sang cuộc họp chính sách của Fed
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 01/05: Chứng khoán châu Á sụt giảm khi trọng tâm chuyển sang cuộc họp chính sách của Fed

Chứng khoán châu Á sụt giảm sau khi lo ngại về lãi suất cao hơn trong thời gian dài tại Mỹ đã thúc đẩy làn sóng bán tháo trên Phố Wall, mọi sự chú ý đang đổ dồn vào quyết định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang vào sáng sớm mai.
Bờ Tây Thái Bình Dương rung chuyển bởi "cơn địa chấn" trên thị trường chứng khoán Nhật Bản
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Bờ Tây Thái Bình Dương rung chuyển bởi "cơn địa chấn" trên thị trường chứng khoán Nhật Bản

Thị trường chứng khoán Nhật Bản mở cửa trở lại sau kỳ nghỉ lễ và đồng loạt tăng điểm sau khi kết quả kinh doanh ấn tượng của các công ông lớn được công bố. Hitachi nổi lên là một trong những "ngôi sao sáng" trên sàn Topix với mức tăng vọt ấn tượng, góp phần đáng kể vào mức tăng cao nhất của chỉ số này trong hơn hai tháng qua.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ