RBNZ chuẩn bị chính sách nới lỏng để chống lại đà tăng giá của NZD

RBNZ chuẩn bị chính sách nới lỏng để chống lại đà tăng giá của NZD

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

12:19 24/06/2020

Ngân hàng Dự trữ New Zealand dường như đang cảnh giác trước sự tăng giá của đồng Dollar New Zealand. Họ giữ chính sách ổn định tại cuộc họp sáng nay, nhưng cho biết sự tăng giá gần đây của NZD đã “tăng thêm áp lực đối với thu nhập từ xuất khẩu.” RBNZ rõ ràng đã báo hiệu rằng các công cụ chính sách bổ sung đang được thảo luận tích cực để triển khai trong những tháng tới - điều này gây cho chúng tôi ấn tượng rằng họ muốn chống lại đà tăng giá của đồng tiền này.

Ngân hàng trung ương RBNZ sẽ tóm tắt những điều này trong Tuyên bố chính sách tiền tệ tháng 8. Chúng tôi vẫn giữ quan điểm rằng có khả năng cao chương trình Mua tài sản quy mô lớn (Large Scale Asset Purchase) sẽ được tăng lên. Tuy nhiên, bất kỳ sự thay đổi nào về lãi suất âm sẽ phụ thuộc phần lớn vào hành động của các ngân hàng trung ương khác. Nếu các ngân hàng trung ương khác sử dụng lãi suất âm, RBNZ có thể sẽ bị áp lực phải đi theo để bảo vệ đồng Dollar New Zealand khỏi đà tăng mạnh hơn.

RBNZ giữ nguyên Lãi suất qua đêm ở mức 0.25%, như dự báo, và duy trì quy mô của chương trình LSAP ở mức 60 tỷ Dollar New Zealand.

RBNZ lưu ý rằng hoạt động kinh tế đã được nối lại sớm hơn so với dự báo trong Tuyên bố chính sách tiền tệ tháng 5 và kích thích tài khóa được công bố trong Ngân sách tháng 5 lớn hơn so với dự báo của RBNZ.

Với đồng Dollar New Zealand mạnh hơn, chúng tôi nghĩ rằng việc nới lỏng hơn nữa vẫn nằm trong số các vấn đề được thảo luận. Các thành viên ủy ban chính sách tiền tệ của RBNZ đã thảo luận về một chương trình cho vay có kỳ hạn, cắt giảm thêm lãi suất chính thức, tăng quy mô mua trái phiếu và việc mua tài sản nước ngoài là những công cụ tiềm năng có thể được triển khai trong những tháng tới.

RBNZ được cho là đang đối mặt với một bối cảnh tốt hơn bất kỳ ngân hàng trung ương nào khác. COVID-19 đã được đẩy lùi trong nước, cho phép nền kinh tế mở cửa trở lại sớm hơn dự kiến. Hỗ trợ tài khóa lớn hơn dự báo. Và sự sụt giảm GDP quý 1 thấp hơn mức dự kiến. Mặc dù vậy, những lợi ích đó đi kèm với những rủi ro - đặc biệt là mối đe dọa từ một đồng tiền có ít khả năng cạnh tranh hơn.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Trọng tâm toàn cầu 28/03: Giá dầu tăng trở lại khi thương mại toàn cầu khởi sắc

Trọng tâm toàn cầu 28/03: Giá dầu tăng trở lại khi thương mại toàn cầu khởi sắc

Ngày 28/3, tình hình khu vực Biển Đỏ căng thẳng nhưng hoạt động thương mại toàn cầu tăng tốc và giá dầu phục hồi nhẹ. Hoạt động sản xuất và vận chuyển hàng hóa được cải thiện, nhưng tồn kho dầu thô và xăng của Mỹ tăng hơn dự kiến ​​và tốc độ tăng trưởng nhu cầu dầu thô của Trung Quốc chậm lại. Giá dầu thô Brent tìm thấy ngưỡng kháng cự gần 87 USD.
Quốc gia nào sẽ là quốc gia cuối cùng thoát khỏi lạm phát?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Quốc gia nào sẽ là quốc gia cuối cùng thoát khỏi lạm phát?

Lạm phát toàn cầu đang có dấu hiệu hạ nhiệt, với mức tăng giá trung bình tại các nước phát triển trong tháng 1 năm 2024 là 5.7% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm so với mức đỉnh điểm 10.7% vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, tình hình lạm phát ở các quốc gia lại có sự khác biệt đáng kể. Trong khi một số quốc gia đã kiểm soát được, thì một số khác vẫn đang phải vật lộn để kiềm chế đà lạm phát.
JPMorgan: Việc đổ xô vào các cổ phiếu tăng nóng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ bất cứ lúc nào
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

JPMorgan: Việc đổ xô vào các cổ phiếu tăng nóng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ bất cứ lúc nào

Điều được quan tâm thị trường chứng khoán hiện tại là, đâu sẽ là dấu hiệu kết thúc của đợt phục hồi kéo dài 5 tháng của chứng khoán Mỹ. Trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường chứng khoán Mỹ Dubravko Lakos-Bujas của JPMorgan Chase Co. cho rằng các nhà đầu tư sẽ khó có thể nhận diện mà sẽ bất ngờ khi điều đó xảy ra.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ