RBA sẽ tăng lãi suất một lần nữa trước khi nới lỏng vào năm 2024

RBA sẽ tăng lãi suất một lần nữa trước khi nới lỏng vào năm 2024

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

10:43 07/08/2023

Các nhà kinh tế cho biết ngân hàng trung ương Úc sẽ tăng lãi suất một lần nữa trong chu kỳ thắt chặt hiện tại rồi chuyển sang nới lỏng chính sách vào năm tới khi lạm phát hạ nhiệt và tăng trưởng kinh tế chậm lại.

Khảo sát của các nhà kinh tế cho thấy RBA sẽ giữ nguyên lãi suất trong 2 cuộc họp nữa, sau đó tăng lãi suất vào tháng 11 để đưa tỷ lệ tiền mặt lên mức cao nhất trong 12 năm ở mức 4.35%. Tuy nhiên, ba trong số bốn ngân hàng lớn của Úc không đồng ý với kế hoạch này. ANZ Group Holdings Ltd., Commonwealth Bank of Australia và Westpac Banking Corp. dự đoán mức 4.1% ở hiện tại là lãi suất cuối kỳ.

Từ đó, thị trường kỳ vọng RBA sẽ chuyển sang chu kỳ nới lỏng vào quý II/2024 khi tỷ lệ thất nghiệp gia tăng và tăng trưởng chậm lại.

Ngân hàng trung ương đã giữ nguyên các dự báo chính của mình trong Tuyên bố hàng quý về Chính sách tiền tệ công bố hôm thứ Sáu. Điều đó cho thấy họ “tự tin hơn về các dự đoán của mình với dữ liệu hoạt động như mong đợi”, các nhà kinh tế học của Barclays cho biết. “Điều này cũng chỉ ra rằng dữ liệu sẽ quan trọng hơn đối với các quyết định của chính sách tiền tệ.”

RBA tỏ ra thận trọng hơn các ngân hàng trung ương toàn cầu trong chu kỳ thắt chặt hiện tại, nhấn mạnh mong muốn hạ cánh mềm trong khi đưa lạm phát trở lại mục tiêu. Úc đã tăng lãi suất thêm 4%, thấp hơn nhiều so với mức 5.25% của Fed và Ngân hàng Dự trữ New Zealand.

Ngân hàng trung ương Úc nhấn mạnh cách tiếp cận thay thế của mình trong tuyên bố hôm thứ Sáu.

RBA cho biết: “Ở một số nền kinh tế tương tự, lạm phát lõi (đặc biệt là ngành dịch vụ) đang dai dẳng hơn dự báo và lãi suất đã được nâng lên để giải quyết. Lãi suất ở những nền kinh tế này thường cao hơn lãi suất của Úc trong khi tỷ lệ lạm phát của Úc cũng cao như các nước còn lại.”

Nhà kinh tế trưởng của Úc tại Ngân hàng Hoàng gia Canada Su-Lin Ong đã chỉ ra những tác động từ quan sát của RBA.

Ông Ong nói: “Điều này đặt ra câu hỏi liệu các lãi suất của các quốc gia như Hoa Kỳ, Canada, New Zealand và Vương quốc Anh là quá cao hay lãi suất của Úc quá thấp.

RBA duy trì xu hướng thắt chặt trong cập nhật hàng quý, dựa trên dự báo lãi suất đạt 4.25% vào cuối năm. Họ cảnh báo kỳ vọng lạm phát ăn sâu vào nền kinh tế, quan sát rằng thị trường việc làm thắt chặt có tác động đáng kể đến việc tăng lương và giá cả.

Theo ước tính của RBA, lạm phát toàn phần sẽ giảm trở lại biên độ mục tiêu 2-3% vào cuối năm 2025. RBA sự báo tăng trưởng chạm đáy 0.9% vào cuối năm nay do lãi suất có thể làm hạn chế hoạt động kinh tế, trong khi tỷ lệ thất nghiệp được dự báo sẽ tăng lên khoảng 4.5% vào cuối năm năm sau.

Đó là lý do tại sao ba trong số 18 nhà kinh tế dự báo việc cắt giảm lãi suất sẽ bắt đầu sớm nhất vào quý đầu tiên của năm 2024, trong khi sáu người dự báo việc nới lỏng bắt đầu trong quý II. Ngân hàng Commonwealth cho rằng lãi suất 3.1% vào cuối năm 2024 là mức trung lập.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ