RBA không cân nhắc tăng lãi suất vào tháng 3

RBA không cân nhắc tăng lãi suất vào tháng 3

Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

09:27 02/04/2024

Biên bản họp hội đồng quản trị ngày 18 và 19 tháng 3 cho thấy Ngân hàng Dự trữ Úc (RBA) không cân nhắc khả năng tăng lãi suất trong cuộc họp gần đây nhất, mà chỉ giữ nguyên ở mức cao nhất trong 12 năm là 4.35%.

Biên bản cuộc họp tháng 3 của RBA vào thứ Ba không đề cập đến thảo luận tăng lãi suất, khác với các biên bản được công bố trước đây, khi Ngân hàng Trung ương luôn xem xét khả năng tăng lãi suất tại mọi cuộc họp kể từ khi bắt đầu chu kỳ thắt chặt vào tháng 5 năm 2022.

Các thành viên cho biết rủi ro triển vọng kinh tế đang dần ổn định lại, khi họ quyết định giữ nguyên lãi suất và đồng ý rằng triển vọng chính sách khó có thể điều chỉnh những thay đổi trong tương lai với lãi suất điều hành.

Biên bản ghi lại rằng: “Các thành viên nhất trí rằng ưu tiên bây giờ là đưa lạm phát về mức mục tiêu, và cần chờ đợi thêm đến khi điều này có thể xảy ra trong thời gian phù hợp. Đồng thời, các thành viên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì nhiều lợi ích trên thị trường lao động.”

RBA đặt mục tiêu lạm phát ở mức 2-3% và đang hướng tới mức giữa của biên độ.

Lạm phát ở Úc tăng chậm hơn dự kiến

Biên bản tổng kết lại cuộc họp kéo dài một tuần, khi các Ngân hàng Trung ương từ Nhật Bản, Mỹ và Anh đưa ra các quyết định chính sách. BOJ tăng lãi suất và dừng chính sách kiểm soát đường cong lợi suất, Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ bất ngờ cắt giảm lãi suất, và Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell vạch ra một lộ trình ổn định.

Hội đồng RBA thảo luận nghiên cứu về ba lựa chọn khung hệ thống có thể áp dụng trong tương lai để thực hiện chính sách tiền tệ. Hội đồng quản trị đã ủng hộ việc chuyển sang một hệ thống mới với “lượng dự trữ dồi dào”.

Hội đồng cũng thảo luận đánh giá bán niên về rủi ro ổn định tài chính, nhấn mạnh rằng các hộ gia đình Úc vẫn có thể trả nợ và đáp ứng các chi tiêu thiết yếu, và được dự đoán sẽ tiếp tục như vậy ngay cả khi lạm phát kéo dài dai dẳng hơn.

Cho đến nay, dữ liệu kinh tế tổng thể nhìn chung đã đúng với dự báo của RBA - tăng trưởng GDP đã giảm, lạm phát đang ở mức vừa phải, doanh số bán lẻ đang chậm lại và tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức thấp.

Hầu hết các nhà kinh tế và thị trường tiền tệ tin rằng RBA đã sắp hoàn tất việc tăng lãi suất và động thái tiếp theo sẽ là cắt giảm, mặc dù có thể không bắt đầu chu kỳ nới lỏng trong thời gian tới. Cuộc họp tiếp theo của RBA vào ngày 6 và 7 tháng 5 có khả năng sẽ giữ nguyên lãi suất điều hành một lần nữa.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ