RBA được dự đoán duy trì mức lãi suất cao nhất trong 12 năm

RBA được dự đoán duy trì mức lãi suất cao nhất trong 12 năm

Hoàng Thế Vinh

Hoàng Thế Vinh

Junior Analyst

14:01 05/02/2024

RBA được dự đoán sẽ giữ lãi suất ở mức cao nhất trong 12 năm tại cuộc họp đầu tiên trong năm, khi các nhà đầu tư đang tập trung vào triển vọng chính sách tiền tệ trong thời gian tới.

Các nhà kinh tế kỳ vọng RBA sẽ lãi suất điều hành ở mức 4.35% và có thể duy trì quan điểm diều hâu do lạm phát, dù đang hạ nhiệt, vẫn ở mức cao.

RBA và các ngân hàng trung ương khác trên toàn thế giới ví dụ như Fed, đều cho rằng kịch bản hạ lãi suất sớm đều khó xảy ra, cho thấy sự thận trọng của Úc.

Lãi suất điều hành của RBA thấp hơn khoảng 1 điểm phần trăm của Fed, ngay cả khi lạm phát ở Úc cao hơn ở Mỹ. Những khác biệt đó giúp giải thích tại sao Thống đốc Michele Bullock được kỳ vọng sẽ giữ quan điểm diều hâu, đặc biệt khi các trader phản ứng với chỉ số CPI quý IV chậm hơn bằng cách đặt cược vào việc cắt giảm lãi suất.

Dữ liệu tuần trước cho thấy lạm phát toàn phần và lạm phát lõi tăng hơn 4%, so với dự báo 4.5% của RBA. Vào thứ Hai, thị trường tiền điện tử đã định giá 33% khả năng nới lỏng trong tháng 5 và 60% trong tháng 6, 100% trong tháng 8.

Các nhà kinh tế cho rằng RBA nhiều khả năng sẽ hạ lãi suất trong ba tháng cuối năm nay hoặc thậm chí là năm 2025.

Trong khi đó, thị trường lao động Úc vẫn ổn định và nền kinh tế đã cho thấy khả năng phục hồi trước mức lãi suất cao hơn, vì vậy mà ngân hàng không nhất thiết phải nới lỏng. Hơn nữa, việc này cũng có thể đẩy giá nhà tăng cao do thiếu nguồn cung và tình trạng nhập cư cao.

Các nhà kinh tế dự đoán RBA sẽ điều chỉnh lại triển vọng lạm phát và tăng trưởng trong báo cáo hàng quý.

Dự báo hiện tại của ngân hàng cho thấy lạm phát chỉ đạt mức cao nhất của mục tiêu vào cuối năm 2025, sau ước tính của các nhà kinh tế.

“Con đường đưa lạm phát về mức mục tiêu 2‑3% vẫn còn dang dở. Nhưng RBA hiện đang nỗ lực hết mình,” Gareth Aird, người đứng đầu bộ phận kinh tế Úc tại Ngân hàng Commonwealth, cho biết.

ĐIỀU GÌ SẼ THAY ĐỔI TẠI RBA NĂM NAY?
Aird, người dự đoán mức cắt giảm 75 điểm cơ bản trong năm nay, kỳ vọng RBA sẽ duy trì xu hướng thắt chặt.

Ông nói: “Việc duy trì xu hướng thắt chặt cũng sẽ phát tín hiệu rằng còn quá sớm để tuyên bố cuộc chiến lạm phát đã kết thúc”.

Các biện pháp về ngân sách sẽ được chú trọng ở Úc khi chính phủ chuyển sang giải quyết những lo ngại về chi phí sinh hoạt của cử tri trước cuộc bầu cử cấp bang ở Victoria vào tháng 3 và ngân sách quốc gia vào tháng 5. Chính phủ có thể tăng cường hỗ trợ giá điện và tiền thuê nhà như là một trong những biện pháp.

“Vấn đề chúng tôi gặp phải là lạm phát ở đây vẫn cao hơn rất nhiều so với hầu hết các nơi khác trên thế giới. Vì vậy, điều đó có thể có nghĩa là RBA sẽ tụt lại phía sau”, Katie Dean, thành viên cấp cao tại Australian Super cho biết.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ