RBA có thể tăng lãi suất sau 4 lần tạm dừng khi lạm phát kéo dài

RBA có thể tăng lãi suất sau 4 lần tạm dừng khi lạm phát kéo dài

Trần Minh Đức

Trần Minh Đức

Junior Analyst

08:16 06/11/2023

Ngân hàng trung ương Úc được dự báo sẽ tăng lãi suất vào thứ Ba, chấm dứt chuỗi bốn cuộc họp giữ nguyên lãi suất do lạm phát kéo dài và khả năng phục hồi kinh tế mạnh mẽ hơn cho thấy cần phải có thêm biện pháp kiềm chế để hạ nhiệt giá cả.

Ngân hàng Dự trữ sẽ nâng lãi suất điều hành lên mức cao nhất trong 12 năm là 4.35%, theo phần lớn các nhà kinh tế được Bloomberg khảo sát dự đoán, đây sẽ là lần tăng lãi suất đầu tiên của Thống đốc Michele Bullock kể từ khi nắm quyền. RBA đang cố gắng đảm bảo lạm phát giảm trở lại mục tiêu 2-3% vào cuối năm 2025 và báo hiệu có thể phải thắt chặt hơn nữa.

Josh Williamson, nhà kinh tế trưởng của Citigroup Inc tại Australia, cho biết: “RBA thậm chí có thể thảo luận về khả năng tăng lãi suất thêm 50bps, nhưng chúng tôi nghi ngờ sự khả thi của điều này sẽ không được thực hiện do mức độ tăng lãi suất hiện nay và chính sách thực tế”.

Ông nói: “Lãi suất vẫn chưa đủ cao để hạn chế mức tăng trưởng nhu cầu trong nước tại thời điểm lạm phát cao. Điều này sẽ không thể khắc phục được nếu chỉ tăng thêm 25 điểm cơ bản nữa.”

Ngân hàng trung ương cũng sẽ được trình bày bản cập nhật dự báo hàng quý của các quan chức tại cuộc họp. Những điều này sẽ được công bố trong Tuyên bố về Chính sách tiền tệ vào thứ Sáu. Các nhà kinh tế đang mong đợi những thay đổi nhỏ trong triển vọng.

Đó là lý do tại sao một số ít người trả lời trong cuộc khảo sát của Bloomberg kỳ vọng RBA sẽ giữ nguyên lãi suất điều hành ở mức 4.1% trong cuộc họp tới đây.

Các nhà hoạch định chính sách cũng có thể tập trung nhiều hơn vào việc thiết lập hạ cánh mềm, chỉ ra một bước ngoặt tiềm năng trên thị trường lao động sẽ khiến thị trường dịu đi đi cũng như tâm lý người tiêu dùng không ngừng lạc quan.

James McIntyre tại Bloomberg Economics cho biết: “RBA phải đối mặt với một quyết định khó khăn. Những kỳ vọng về lạm phát có hậu quả lớn hơn nhiều và nếu RBA vẫn coi nhẹ những kỳ vọng đó mặc dù lạm phát tăng do giá nhiên liệu, thì kỳ vọng lãi suất sẽ được hiện thực hóa. Đó là cách chúng tôi nghĩ nó sẽ diễn ra.”

Ngân hàng trung ương Úc đã thận trọng hơn Cục Dự trữ Liên bang Mỹ khi tăng lãi suất thêm 4% trong chiến dịch thắt chật so với lãi suất liên bang 5.25% ở Mỹ. Bullock và các đồng nghiệp của bà đề phòng về tác động của việc siết chặt lên người vay có mức nợ cao tại Úc, họ phần lớn đang áp dụng lãi suất biến đổi, khác với Mỹ nơi hầu hết các hợp đồng thế chấp được cố định trong vòng 30 năm.


Bullock đã nhiều lần nhấn mạnh rằng một yếu tố bất ổn kinh tế quan trọng là chi phí vay tăng cao ảnh hưởng đến các hộ gia đình Úc như thế nào. Bà ấy đã mô tả lãi suất hiện tại là 4.1% là một “thách thức”, báo hiệu rào cản tăng lãi suất cao hơn.

Trong khi những lo lắng về sức khỏe tài chính của người tiêu dùng vẫn còn, dữ liệu vẫn chỉ ra khả năng phục hồi kinh tế trước lãi suất và giá cả tăng cao.

Số liệu gần đây cho thấy lạm phát nóng bất ngờ, mạnh hơn nhiều so với dự báo doanh số bán lẻ trong khi giá nhà tăng tháng thứ 8 liên tiếp. Sự kết hợp đó đã khiến các nhà giao dịch định giá khoảng 70% khả năng RBA sẽ hành động với lập trường diều hâu tại cuộc họp hôm thứ Ba.

Bullock đã nhấn mạnh những khó khăn trong việc hạ nhiệt lạm phát, chỉ ra giá dịch vụ vẫn ở mức cao và những cú sốc địa chính trị từ Đông Âu đến Trung Đông cũng như căng thẳng gia tăng ở những nơi khác.


Gói hỗ trợ quan trọng cho nền kinh tế trị giá 2.3 nghìn tỷ AUD (1.5 nghìn tỷ USD thúc đẩy sự tăng trưởng dân số mạnh mẽ, đẩy mạnh nhu cầu từ nhà ở đến giao thông và ẩm thực. Trong lịch sử, việc di cư đã giúp Australia tránh được suy thoái kinh tế.

Các nhà kinh tế trong một cuộc khảo sát của Bloomberg nhận thấy xác suất xảy ra suy thoái là 50% trong 12 tháng tới.

Micaela Fuchila, chuyên gia kinh tế tại Bank of America Corp, cho biết: “Việc tăng lãi suất 25 bps trong tháng 11 có nghĩa là người tiêu dùng sẽ phải gặp khó khăn nhiều hơn dự đoán của RBA và việc hạ cánh mềm có khả năng ít xảy ra hơn. Chúng tôi cho rằng nền kinh tế hiện đang suy yếu và khả năng thắt chặt hơn nữa sau tháng 11 là rất hạn chế.”

Người ta cũng vẫn chưa biết liệu thị trường lao động Úc có thể tiếp tục hấp thụ làn sóng di cư nước ngoài đang ngày càng lớn hay không. Tỷ lệ thất nghiệp đã dao động trong khoảng 3.4-3.7% kể từ tháng 6 năm 2022, mức được nhìn thấy lần cuối vào đầu những năm 1970.

Thêm vào những lo lắng của RBA, số liệu hôm thứ Hai cho thấy chỉ số quảng cáo việc làm ở Úc đã giảm 11.4% trong tháng 10 so với cùng kỳ năm trước. Điều đó cho thấy “sự trì trệ đang dần len lỏi vào thị trường lao động” và tỷ lệ thất nghiệp có thể sẽ gia tăng từ bây giờ, Madeline Dunk, chuyên gia kinh tế tại ANZ Banking Group Ltd, cho biết.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ