RBA có thể sẽ là người xoay trục chính sách cuối cùng

RBA có thể sẽ là người xoay trục chính sách cuối cùng

Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

13:13 22/12/2023

Ngân hàng trung ương Úc phản ứng chậm trước áp lực lạm phát gia tăng sau đại dịch và sẽ chậm hơn các ngân hàng trên toàn cầu trong việc xoay trục chính sách

Ngoài Nhật Bản, Úc là nền kinh tế phát triển duy nhất mà thị trường không chắc chắn có hạ lãi suất trong sáu tháng tới hay không. Chu kỳ nới lỏng của RBA được kỳ vọng sẽ cắt giảm ít nhất so với Cục Dự trữ Liên bang và Ngân hàng Trung ương Châu Âu, chỉ 2 lần giảm 25bps thay vì sáu lần như 2 NHTW lớn.

Lãi suất chính sách của RBA thấp hơn 1% so với Fed, ngay cả khi lạm phát của Úc vẫn cao hơn Mỹ và Anh. Những khác biệt này giúp giải thích tại sao Thống đốc Michele Bullock vẫn giữ quan điểm hawkish và tại sao thị trường tiền tệ kỳ vọng RBA sẽ thận trọng.

Shreya Sodhani, nhà kinh tế học tại Barclays có trụ sở tại Singapore, cho biết: “RBA đã không tăng lãi suất nhiều như các ngân hàng trung ương khác, điều đó có nghĩa là việc cắt giảm bắt đầu muộn hơn sẽ hợp lý hơn. Đối với tôi, Bullock cũng có vẻ hawkish hơn Thống đốc Philip Lowe.”

RBA sẽ xoay trục chậm hơn

RBA sẽ thắt chặt muộn hơn so với các ngân hàng khác. Điều rõ ràng là RBA sẽ tiếp tục hawkish cho đến khi thấy những dấu hiệu tin cậy rằng lạm phát đang quay về gần mục tiêu.

Trong tháng này, các nhà hoạch định chính sách Hoa Kỳ dự báo việc cắt giảm lãi suất vào năm 2024, khiến thị trường kỳ vọng rằng lãi suất mục tiêu của Fed sẽ giảm xuống dưới lãi suất RBA vào cuối năm tới.

RBA, trong biên bản cuộc họp ngày 5 tháng 12, đã nhấn mạnh rủi ro lạm phát sẽ duy trì trên mục tiêu 2% - 3% lâu hơn dự đoán. Dự báo hiện tại của họ cho thấy lạm phát có thể tăng chạm mức cao nhất vào cuối năm 2025. Ở Mỹ, khảo sát của Bloomberg cho thấy lạm phát ở mức 2.6% vào năm tới.

Lạm phát ở Úc đang ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn, Bullock cho rằng thách thức trong nước “ngày càng gia tăng khi nhu cầu thúc đẩy”, và việc đưa lạm phát xuống dưới 3% từ mức khoảng 5.5% hiện nay có thể sẽ là một quá trình dài.

Theo Nhà kinh tế trưởng Luci Ellis của Westpac Banking Corp, RBA có thể sẽ không cắt giảm lãi suất cho đến cuối năm 2024, có thể là vào tháng 9. Ellis, trước đây là trợ lý Thống đốc tại RBA, cho biết điều đó có thể sẽ khiến đồng đô la Úc tăng 70 cent vào năm tới, từ mức khoảng 0.0675 hiện nay, một phần vì chi phí vay địa phương sẽ giảm chậm hơn so với Mỹ.

RBA có thể hạ lãi suất chậm

Mức tăng trưởng dân số kỷ lục cũng làm tăng thêm áp lực giá cả, đồng thời thúc đẩy khả năng phục hồi của nền kinh tế và bảo vệ nền kinh tế khỏi suy thoái.

Dân số đã tăng 2.5% trong năm tính đến tháng 9, với hơn nửa triệu người di cư, so với mức tăng trưởng trung bình trước đại dịch là 1.5%.

Anna Shelley, giám đốc đầu tư của AMP, cho biết: “Các vấn đề như Israel, Gaza, Biển Đỏ, rõ ràng vẫn còn một số áp lực lạm phát tiềm ẩn trên toàn cầu và vì vậy đó là điều chúng tôi khá cảnh giác. Chúng ta có thể thấy một đợt cắt giảm, tôi đoán có thể là hai đợt vào cuối năm tới, nhưng nhiều khả năng là một".

Vào tháng 2 sẽ diễn ra các cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày, được hội đồng quản trị thông qua thay vì chỉ có cuộc họp báo giữa Thống đốc và ông Bullock.

Bản cập nhật dự báo kinh tế hàng quý cũng sẽ được công bố đồng thời với công bố lãi suất, thay vì ba ngày sau đó.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ