Quyết định lãi suất của Trung Quốc phản ánh khó khăn của ngành ngân hàng

Quyết định lãi suất của Trung Quốc phản ánh khó khăn của ngành ngân hàng

Trần Minh Đức

Trần Minh Đức

Junior Analyst

16:51 21/08/2023

Các ngân hàng Trung Quốc giữ nguyên mức lãi suất cơ bản cho các khoản thế chấp và hạ một lãi suất khác ít hơn dự kiến, những động thái bất ngờ phản ánh tình thế khó khăn của Bắc Kinh giữa việc củng cố niềm tin và bảo vệ sự ổn định của hệ thống ngân hàng.

Lãi suất cho vay cơ bản (LPR) kỳ hạn 5 năm được giữ nguyên ở mức 4.2% vào thứ Hai, theo dữ liệu từ PBOC. Hầu hết các nhà kinh tế đã dự đoán lãi suất sẽ giảm 15bp sau đợt giảm tương tự vào tuần trước đối với lãi suất cho vay chính sách của ngân hàng trung ương. Đó được coi là tiền đề cho việc cắt giảm LPR 5 năm.

Lãi suất cơ bản 1 năm giảm 10bp xuống 3.45% từ 3.55%, một mức cắt giảm nhỏ hơn so với hầu hết các nhà kinh tế dự đoán.

Các động thái này thể hiện một tình thế tiến thoái lưỡng nan mà Bắc Kinh phải đối mặt khi họ tìm cách tăng cường vay mượn bằng cách cắt giảm lãi suất đồng thời cần duy trì sự ổn định tài chính. Lãi suất cho vay thấp hơn sẽ làm giảm doanh thu và lợi nhuận của các ngân hàng, điều này đã được PBOC nhấn mạnh trong một báo cáo vào tuần trước.

“Việc bảo vệ biên lãi ròng của các ngân hàng là động lực chính đằng sau việc cắt giảm LPR nhỏ hơn dự kiến, theo quan điểm của chúng tôi. Tuy nhiên, niềm tin vẫn là chìa khóa cho sự phục hồi kinh tế và việc cắt giảm LPR ít hơn dự kiến sẽ không giúp xây dựng niềm tin”, các nhà kinh tế của Goldman Sachs cho biết

Chứng khoán Trung Quốc và Hong Kong giảm vào thứ Hai. Chỉ số chứng khoán của các công ty Trung Quốc được niêm yết tại Hong Kong đã giảm tới 1.9% xuống mức thấp nhất kể từ tháng 11. Tỷ giá USDCNH tăng khoảng 0.3%. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Trung Quốc giảm hai điểm cơ bản xuống 2.55%, mức thấp nhất kể từ năm 2020.

Chính phủ phát đi tín hiệu khẩn cấp trong việc thúc đẩy tăng trưởng khi nhu cầu đi vay sụt giảm, áp lực giảm phát gia tăng và niềm tin của người tiêu dùng vẫn còn yếu kém. Các nhà đầu tư cũng lo ngại về rủi ro lây lan sau cuộc khủng hoảng thanh khoản tại một ngân hàng ngầm lớn.

Quyết định về LPR được đưa ra sau khi PBoC bất ngờ giảm lãi suất cho vay trung hạn tuần trước. Tuy nhiên sau đó cơ quan quản lý tài chính và các giám đốc ngân hàng lại yêu cầu tăng lãi suất các khoản vay.

Tất cả những điều này đã dẫn đến kỳ vọng vào thứ Hai rằng LPR cũng sẽ được cắt giảm. Mặc dù LPR được thiết lập bởi các ngân hàng thương mại, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc có ảnh hưởng lớn đối với việc thiết lập hàng tháng. Các lãi suất này dựa trên lãi suất mà 18 ngân hàng cung cấp cho nhóm khách hàng tốt nhất, và được yết giá dựa trên chênh lệch so với lãi suất chính sách 1 năm.

Một số nhà phân tích cho biết việc giữ nguyên LPR 5 năm cho thấy Bắc Kinh có thể đang lên kế hoạch cho các biện pháp hỗ trợ thị trường bất động sản.

Dữ liệu gần đây đã khiến một số ngân hàng cắt giảm dự báo tăng trưởng trong năm xuống dưới 5%, cho rằng chính phủ có không đạt mục tiêu tăng trưởng đã đặt ra vào đầu năm nay. Các nhà kinh tế của Citigroup Inc. hôm thứ Hai đã cắt giảm dự báo của họ từ 5% xuống 4.7%, với lý do triển khai chính sách chậm, trong khi UBS Group AG hạ dự báo xuống 4.2%.

Các ngân hàng Trung Quốc đã đối mặt với biên lợi nhuận thấp hơn trong những năm gần đây do sự cạnh tranh khốc liệt và lãi suất cho vay bị cắt giảm do dịch bệnh, theo báo cáo của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc công bố tuần trước. Các ngân hàng cần duy trì lợi nhuận và biên lãi suất ròng hợp lý để có thể hỗ trợ nền kinh tế và ngăn ngừa rủi ro tài chính, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cho biết.

Các ngân hàng cũng có thể gặp áp lực do lãi suất trung bình cho vay mua nhà đang ở mức thấp kỷ lục. Mức trung bình đã giảm xuống còn 4.11% vào tháng 6, theo báo cáo của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc tuần trước. Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cũng đang định hướng các ngân hàng giảm lãi suất cho các khoản vay mua nhà hiện có, điều này sẽ làm ảnh hưởng đến biên lợi nhuận của họ.

Năm ngoái, LPR 5 năm đã giảm tổng cộng 35bp — nhiều hơn mức cắt giảm 15 điểm cơ bản đối với LPR 1 năm.

Becky Liu, trưởng bộ phận chiến lược kinh tế vĩ mô Trung Quốc tại Standard Chartered, cho biết: “Việc thiếu khả năng cắt giảm LPR, ngay cả khi lãi suất cho vay trung hạn (MLF) giảm mạnh cho thấy cần nhiều biện pháp giảm chi phí nợ của các ngân hàng”.

Theo bà, tỷ lệ dự trữ bắt buộc, lãi suất tiền gửi và lãi suất tái cho vay đều có thể giảm.

Bruce Pang, nhà kinh tế trưởng và trưởng bộ phận nghiên cứu về Trung Quốc tại Jones Lang LaSalle Inc, cho biết các hành động hôm thứ Hai cũng gửi đi một tín hiệu “rằng các nhà chức trách không muốn thị trường bất động sản trở nên quá nóng”.

“Đã có suy đoán về việc liệu chính phủ có nới lỏng hoàn toàn chính sách bất động sản hay không sau khi cuộc họp của Bộ Chính trị phớt lờ cam kết rằng nhà ở không dành cho đầu cơ,” ông nói, đề cập đến cuộc họp do cơ quan ra quyết định hàng đầu của Đảng Cộng sản tổ chức vào tháng trước. Việc không có khẩu hiệu đó, một phương châm của Chủ tịch Tập Cận Bình, làm dấy lên suy đoán rằng một số hạn chế nghiêm ngặt đối với bất động sản sẽ có thể được nới lỏng.

“Vẫn sẽ có các biện pháp kiểm soát đối với lĩnh vực bất động sản, chỉ là chúng sẽ được tối ưu hóa,” Pang nói và cho biết thêm rằng các nhà chức trách cũng đã đưa ra cơ chế hạ lãi suất thế chấp mới, giảm bớt nhu cầu điều chỉnh LPR kỳ hạn 5 năm.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ