Quyết định hoãn cuộc họp của OPEC+ khiến thị trường quyền chọn dầu hoảng loạn

Quyết định hoãn cuộc họp của OPEC+ khiến thị trường quyền chọn dầu hoảng loạn

Hoàng Thế Vinh

Hoàng Thế Vinh

Junior Analyst

17:16 23/11/2023

OPEC+ quyết định chuyển cuộc họp cuối tuần sang tuần sau, có thể ảnh hưởng đến khối lượng quyền chọn khổng lồ và khiến thị trường biến động mạnh hơn.

Hợp đồng quyền chọn dầu Brent giao tháng 1 đáo hạn vào Thứ Hai, ngày 27/11. Nếu cuộc họp diễn ra vào ngày 26/11 như dự kiến ban đầu, các trader sẽ sử dụng các hợp đồng đó để kiếm lợi dù tăng hay giảm dựa vào cuộc họp. Do bị hoãn hoãn tới ngày 30/11, những ai muốn có vị thế liên quan đến cuộc họp sẽ phải sử dụng hợp đồng quyền chọn tháng khác.

Tổng cộng có khoảng 646 triệu thùng dầu Brent trên vị thế quyền chọn tháng 1, với một phần rất nhỏ có giá thực thi gần mức hiện tại, do đó biến động mạnh rất có thể xảy ra. Ngoài ra còn có gần 11,000 hợp đồng dầu diesel sắp đáo hạn của Mỹ và vài trăm hợp đồng xăng.

Hợp đồng quyền chọn là một trong những cách phổ biến nhất để các trader dầu thô phòng hộ rủi ro biến động giá bất ngờ do khả năng cung cấp giải pháp thay thế rẻ hơn và ít rủi ro hơn hợp đồng tương lai.

Sự thay đổi này có thể làm giá biến động mạnh, khi các trader thay đổi vị thế từ tháng này sang tháng tiếp theo, đồng thời cũng gián đoạn hoạt động đầu cơ mà OPEC+ đã đổ lỗi khiến giá dầu gỉam. Bốn trong số năm hợp đồng quyền chọn dầu Brent được giao dịch nhiều nhất là hợp đồng tháng Hai.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ