Quỹ trăm tỷ USD của tỷ phú “liều ăn nhiều” Masayoshi Son báo lỗ kỷ lục

Quỹ trăm tỷ USD của tỷ phú “liều ăn nhiều” Masayoshi Son báo lỗ kỷ lục

17:36 08/11/2021

Quỹ Vision của Tập đoàn SoftBank ghi nhận lỗ kỷ lục khi các khoản đầu tư tại Coupang và Didi Global rớt giá mạnh

Trong giai đoạn tháng 7-9/2021, quỹ này ghi nhận lỗ 825.1 tỷ Yên (7.3 tỷ USD), SoftBank cho biết trong tuyên bố ngày 08/11. Đây là thành tích tồi tệ nhất trong lịch sử của quỹ Vision, vượt cả mức lỗ 788.6 tỷ Yên của SoftBank trong giai đoạn tháng 1-3/2020.

Tập đoàn có trụ sở tại Tokyo này ghi nhận lỗ ròng 397.9 tỷ Yên trong giai đoạn 7-9/2021 và không công bố số liệu về lợi nhuận hoạt động.

Lần thứ hai kể từ khi thành lập trong năm 2017, quỹ Vision của tỷ phú Masayoshi Son chuyển từ trụ cột đóng góp lợi nhuận chính của Tập đoàn thành “tội đồ” kéo giảm lợi nhuận. Đợt suy giảm đầu tiên diễn ra trong năm tài khóa 2019, vì đợt chào sàn đáng thất vọng của Uber Technology và cú vấp của WeWork, kế đó là tác động của đại dịch Covid-19.

Và rồi sự trỗi dậy của nhóm cổ phiếu công nghệ toàn cầu đã thúc đẩy lợi nhuận của quỹ Vision lên kỷ lục mới trong 3 quý liên tiếp của năm tài khóa 2020. Đó là nhờ đợt IPO bom tấn của gã khổng lồ thương mại điện tử Coupang ở Hàn Quốc, hãng giao hàng DoorDash của Mỹ và nền tảng bất động sản trực tuyến KE Holdings của Trung Quốc. Giờ thì cổ phiếu của một số công ty này đã quay đầu giảm và đợt đàn áp lĩnh vực công nghệ của Trung Quốc cũng khiến mọi thứ thêm phần tồi tệ.

“Nếu bạn xem xét thành tích của quỹ Vision trong năm nay, hầu hết các công ty vừa mới lên sàn trong danh mục của quỹ Vision đều lỗ kể từ khi niêm yết”, Kirk Boodry, Chuyên viên phân tích tại Redex Research ở Tokyo, cho biết trước thềm công bố lợi nhuận của SoftBank. “Đây là một thành tích cực kỳ ảm đạm. Họ đứng đằng sau rất nhiều đợt IPO bị định giá quá cao. Điều này khiến bạn phân vân về chu kỳ đầu tư của SoftBank - rót vốn, mang công ty lên sàn và sau đó bán ra để thu hồi vốn - đã đổ vỡ”.

Trong danh mục các khoản nắm giữ cổ phiếu niêm yết trên sàn, SoftBank không còn nắm giữ một số công ty công nghệ như Amazon và ông lớn sản xuất chip TSMC. Cổ phiếu SoftBank đã lao dốc 24% so với đầu năm 2021.

Các khoản lỗ của SoftBank

Nguồn: Bloomberg

Hai quỹ Vision của SoftBank ghi nhận khoản lỗ (trên giấy tờ) từ các công ty niêm yết lên tới 17.7 tỷ USD. Trong đó, khoản lỗ từ Coupang là 6.7 tỷ USD. Mới 2 quý trước đó, gã khổng lồ thương mại điện tử Hàn Quốc này là cổ phiếu mang lại tỷ suất sinh lời cao nhất cho ông Son kể từ khi sau đợt niêm yết của Alibaba Group.

Danh mục các khoản đầu tư vào startup Trung Quốc của SoftBank bị tác động cực kỳ nặng nề, sau khi các cơ quan điều hành nước này ra biện pháp kiểm soát lĩnh vực công nghệ. Didi lỗ 6.1 tỷ USD trong quý trước, trong khi startup Full Truck Alliance lỗ 1.2 tỷ USD.

KE Holdings – vốn điều hành dịch vụ bất động sản trực tuyến Beike – mất 2.2 tỷ USD vốn hóa. Startup Trung Quốc này đã mang về khoản lãi (trên giấy tờ) 5.1 tỷ USD cho SoftBank khi niêm yết lên sàn trong tháng 8/2020, nhờ đó thúc lợi nhuận của quỹ Vision lên kỷ lục mới trong quý đó. Mặc dù Công ty này không bị các cơ quan điều hành nhắm tới trực tiếp, nhưng cổ phiếu của KE Holdings vẫn giảm hơn 70% từ mức đỉnh và hiện đã thấp hơn giá IPO.

“Sự bất ổn về lĩnh vực công nghệ Trung Quốc có thể tiếp diễn thêm một thời gian”, ông Boodry cho biết.

Link gốc tại đây.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ