Quỹ phòng hộ Snow Lake rời Hồng Kông sau hơn một thập kỷ

Quỹ phòng hộ Snow Lake rời Hồng Kông sau hơn một thập kỷ

12:13 04/04/2023

Quỹ phòng hộ tập trung vào Trung Quốc Snow Lake Capital đã rời Hồng Kông sau 12 năm hoạt động tại thành phố này.

Công ty đã đóng cửa văn phòng tại Hồng Kông vào tháng trước. Người sáng lập và Giám đốc điều hành Sean Ma đã chuyển đến Menlo Park, California vì lý do cá nhân. Giám đốc điều hành và giám đốc tài chính của công ty cũng chuyến đến một thành phố của Mỹ. Tất cả các thành viên của nhóm nghiên cứu tại Hồng Kông đã đến Bắc Kinh vào tháng trước.

Mặc dù hiếm khi một quỹ phòng hộ đóng cửa hoạt động hoàn toàn ở Hồng Kông, nhưng nhiều công ty khác đã mở rộng hoạt động ra khỏi thành phố này trong những năm gần đây. Những hạn chế trong thời kỳ đại dịch và sự siết chặt của Bắc Kinh đối với Hồng Kông đang khiến các công ty xem xét lựa chọn Mỹ hoặc Singapore.

Hồng Kông đã và đang cố gắng củng cố sức hấp dẫn với tư cách là một trung tâm tài chính. Tháng trước, thành phố cho biết sẽ giảm thuế cho các văn phòng gia đình.

Theo Ủy ban Chứng khoán và Hợp đồng Tương lai, văn phòng của Snow Lake tại Hồng Kông được đánh dấu là đã “ngừng kinh doanh”.

Đại diện của Snow Lake từ chối bình luận. Snow Lake hoạt động ngoài New York và Bắc Kinh trong hai năm đầu tiên. Công ty đã tạo được chỗ đứng ở Hồng Kông vào đầu năm 2011 khi đóng cửa văn phòng ở New York.

Từng là nhà phân tích tại Ziff Brothers Investments LLC, ông Ma đã thành lập Snow Lake vào năm 2009 với sự hỗ trợ từ Zhang Lei, người sáng lập Hillhouse Capital. Công ty tập trung vào việc nắm giữ cổ phiếu dài hạn của các ngành công nghệ, tiêu dùng, chăm sóc sức khỏe, năng lượng sạch, bất động sản và tài chính – hầu hết là của Trung Quốc.

Vào năm 2020, Snow Lake đã nổi lên với tư cách là tác giả của một báo cáo tiết lộ Luckin Coffee của Trung Quốc khai khống doanh số bán hàng.

Trong 11 năm đầu tiên của công ty, ông Ma đã điều hành quỹ phòng hộ kiếm được lợi nhuận trong tất cả các năm trừ một năm. Ông đã quản lý thêm một quỹ châu Á vào năm 2018. Cùng năm đó, quỹ Snow Lake là nhà đầu tư chính trong đợt phát hành cổ phiếu công khai lần đầu (IPO) của China Renaissance Holdings, ngân hàng đầu tư Trung Quốc mà Chủ tịch Bao Fan hiện đang hợp tác với chính quyền trong một cuộc điều tra. Không rõ liệu Snow Lake có còn nắm giữ cổ phần hay không.

Cổ phần của công ty này trong MGM China Holdings đã bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid và sự giám sát chặt chẽ của chính phủ đối với các sòng bạc. Các khoản đầu tư của công ty vào cổ phiếu giáo dục Trung Quốc cũng bị giảm vào năm 2021 do Bắc Kinh thắt chặt giám sát lĩnh vực này. Họ đã phải đóng cửa quỹ châu Á sau khi hai nhà quản lý nghỉ việc.

Công ty đã tiết lộ gần 563 triệu USD tài sản được quản lý vào cuối tháng 10, cùng với khoảng 2 tỷ USD mà tại các quỹ phòng hộ và quỹ chỉ ở vị thế mua (long-only funds) vào cuối năm 2021. Ông Zhang của Hillhouse không còn sở hữu cổ phần trong Snow Lake.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ