Quan điểm Kathy Lien ngày 27/10/2021: Thị trường kỳ vọng BoC thắt chặt, nhưng lại bán tháo CAD?

Quan điểm Kathy Lien ngày 27/10/2021: Thị trường kỳ vọng BoC thắt chặt, nhưng lại bán tháo CAD?

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

08:53 27/10/2021

Trong ba cuộc họp công bố chính sách tuần này, cuộc họp của ngân hàng trung ương Canada là quan trọng nhất. Hồi tháng Tư, BoC trở thành người tiên phong trong việc thắt chặt chương trình mua tài sản. Sau sự kiện này là những động thái bình thường hóa chính sách khác và BoC lại đang tiếp tục được kỳ vọng sẽ thắt chặt tiếp trong tháng Mười.

USDCAD đã giảm 4.5% trong tháng này khi đồng loonie vượt trội hoàn toàn so với đồng bạc xanh. Đây là kết quả của một loạt dữ liệu vượt kỳ vọng của kinh tế Canada, như tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống mức thấp nhất trong 18 tháng, hoạt động sản xuất và doanh số bán lẻ đều tăng, và lạm phát đang nóng nhất trong 18 năm. Những số liệu này đã thuyết phục giới đầu tư rằng BoC sắp thắt chặt và chấm dứt chương trình mua tài sản QE vào tháng Mười Hai, đặc biệt khi thống đốc Tiff Macklem nói rằng lạm phát có thể dai dẳng hơn dự kiến.

Dù vậy, CAD lại đang giảm trước quyết định của BoC, vì điều quan trọng lúc này lại là việc tăng lãi suất. Giới đầu tư đã thấy được khả năng thắt chặt, nhưng trong cuộc họp gần đây nhất, ngân hàng trung ương lại nói rằng sẽ không tăng lãi suất cho đến nửa đầu năm sau. Hợp đồng tương lai lãi suất cho thấy thị trường đang kỳ vọng vào một lần nâng lãi suất thêm 0.25% vào tháng 4/2022 - USDCAD đã tăng mạnh, phản ánh sự không rõ ràng của BoC về việc này. Nếu BoC có đánh tiếng về việc tăng lãi suất, USDCAD có thể sẽ kiểm tra lại đáy ba tháng, nếu không, USDCAD sẽ tăng thêm lần nữa trong sự thất vọng của giới đầu tư.

Đồng USD đã tăng trên diện rộng sau báo cáo niềm tin người tiêu dùng và doanh số bán nhà mới vượt kỳ vọng. Chủng Delta đã không còn là mối lo chính của dân Mỹ, và họ tiếp tục tận hưởng công cuộc hồi phục hậu đại dịch. Hơn một nửa số phản hồi kỳ vọng sẽ đi nghỉ mát trong 6 tháng tới, một tin tốt cho chi tiêu du lịch. USDJPY vượt 114, xóa toàn bộ đà giảm do lợi suất trái phiếu suy yếu. EURUSD tiếp tục giảm, còn GBPUSD không đổi.

Hai đồng AUD và NZD sẽ là tâm điểm hôm nay, với báo cáo lạm phát tại Úc và số liệu thương mại New Zealand. AUD là một trong những đồng tiền mạnh nhất phiên thứ Ba. Ngoài công cuộc hồi phục mạnh mẽ, giới đầu tư cũng đang chuẩn bị tinh thần cho một báo cáo CPI tốt. Giá cả đã tăng trên toàn cầu trong quý III và dù trong phần lớn thời gian đó Úc đang áp lệnh phong tỏa, nước này nhiều khả năng cũng không nằm ngoài cuộc đua tăng giá. New Zealand đang chật vật với đợt bùng phát dịch Covid mới nhưng báo cáo PMI gần đây vẫn cho thấy hoạt động thương mại vẫn còn mạnh trong tháng Chín.

Kathy Lien

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ